Chỉ số Vietnam ICT Index 2020

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giữ vững vị trí thứ 2

- Thứ Bảy, 08/05/2021, 06:23 - Chia sẻ
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố Bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Index) 2020. Theo đó, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2 về chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong khối các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Đặc biệt, năm nay, BHXH Việt Nam tiếp tục trở lại vị trí dẫn đầu xếp hạng về hạ tầng kỹ thuật.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam họp giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm xã hội số

Báo cáo Vietnam ICT Index 2020 cung cấp thông tin về thực trạng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông tại Việt Nam. Đồng thời, đưa ra những đánh giá, xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông dựa trên cơ sở số liệu thu thập được từ các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty cùng các ngân hàng thương mại.

Theo kết quả xếp hạng, ở nhóm 17 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công, 3 vị trí dẫn đầu về Chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông tiếp tục thuộc về Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Riêng đối với BHXH Việt Nam, đây là năm đánh dấu sự trở lại vị trí dẫn đầu xếp hạng về hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, về ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến, BHXH Việt Nam lại đánh mất vị trí thứ 2 so với năm 2019...

Tiếp đến, Bộ Thông tin và Truyền thông xếp vị trí thứ 4 (tăng 1 bậc so với năm ngoái) nhờ việc cải thiện điểm ở Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là Chỉ số thành phần về dịch vụ công trực tuyến. Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế hiện là 2 bộ đã đưa 100% dịch vụ công lên trực tuyến mức 4. Bộ Công thương tăng 5 bậc và lọt vào Top 5, Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Giao thông Vận tải đều tăng 3 bậc để có tên trong Top 10. Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm 4 bậc từ vị trí thứ 7 xuống vị trí thứ 11 và Bộ Nội vụ giảm tới 13 bậc từ vị trí thứ 4 xuống vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng.

Ở nhóm 7 cơ quan thuộc Chính phủ không có dịch vụ công, dẫn đầu vẫn là Thông tấn xã Việt Nam. Đây cũng là đơn vị xếp vị trí số 1 trong 2 kỳ đánh giá, xếp hạng Chỉ số ICT Index trước đó. Các vị trí tiếp theo trong Bảng xếp hạng của nhóm này lần lượt thuộc về Ủy ban Dân tộc, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Đài Tiếng nói Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Ở nhóm 63 địa phương, 3 vị trí dẫn đầu tiếp tục thuộc về Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Ninh; Cần Thơ tăng 6 bậc để vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng tăng 2 bậc, lần lượt xếp các vị trí thứ 5 và thứ 6 trong bảng xếp hạng của các tỉnh, thành phố. Lai Châu nằm ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng của nhóm tỉnh, thành phố.

Với Bảng xếp hạng Chỉ số ICT Index 2020 của 34 ngân hàng thương mại, 5 vị trí dẫn đầu lần lượt là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Tiên Phong, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Nam Á và Ngân hàng Việt Á. Trong 13 tập đoàn, tổng công ty tham gia xếp hạng, dẫn đầu là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, 4 vị trí tiếp theo thuộc về Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam, Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty Máy và Thiết bị công nghiệp.

Việc nâng cao mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông của Việt Nam nói chung cũng như các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp nói riêng là hết sức trọng yếu cho việc triển khai các đề án, chiến lược trọng tâm trong thời gian tới như chương trình chuyển đổi số quốc gia; chương trình phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam - Make in Viet Nam... giúp các bộ, ngành, địa phương nâng cao thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) và chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI); đồng thời, góp phần giúp Việt Nam nâng cao thứ hạng về Chính phủ điện tử trong bảng xếp hạng EDGI của Liên Hợp Quốc.

Quốc Túy