Tuyên truyền dễ nhớ, dễ hiểu
Theo Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2025 với nhiều thay đổi, hướng tới các mục tiêu lớn như: mở rộng đối tượng tham gia; gia tăng quyền, lợi ích trong thụ hưởng chính sách để thu hút người lao động tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội lâu dài đối với người dân... Để luật đi vào đời sống, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai chia sẻ, BHXH tỉnh xác định công tác truyền thông, tuyên truyền là “chìa khóa” và phải đi trước một bước để từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa nhân văn mà Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 hướng đến. BHXH Đồng Nai đã đẩy mạnh truyền thông với trọng tâm là các chế độ, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động theo luật mới.
Theo đó, từ giữa tháng 8.2024, BHXH Đồng Nai đã tổ chức nhiều hội nghị về các cơ sở nhằm tuyên truyền về những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội cho người lao động, nông dân, hội viên hội phụ nữ… Đơn cử, BHXH tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh và UBND TP. Biên Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho đoàn viên, thanh niên; phối hợp với Hội Nông dân tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho hội viên, nông dân huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và Thống Nhất…
Tại các hội nghị, người dân, công nhân lao động được nghe báo cáo viên của ngành BHXH giới thiệu những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, cán bộ tuyên truyền chính sách cũng dành thời gian để đối thoại trực tiếp và giải đáp những thắc mắc của công nhân, người lao động liên quan đến việc thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH. Thông qua đó thấy được tính ưu việt và nhân văn của chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng. Nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Người lao động yên tâm làm việc, tham gia đóng BHXH, BHYT, hạn chế tình trạng người lao động nghỉ việc hưởng BHXH một lần, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Bên cạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp, BHXH tỉnh Đồng Nai cũng chú trọng và không ngừng đổi mới các hình thức tuyên truyền khác, áp dụng các thể loại truyền thông hiện đại như: thông tin đồ họa (infographic), bản tin audio, thông tin đồ họa chuyển động (Motion graphics), video clip, ảnh động (GIF)… Đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội.
Theo Phó Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh Đồng Nai Hồ Thị Tú, truyền thông trên mạng xã hội đang ngày càng khẳng định vị trí, vai trò và hiệu quả trong công tác truyền thông nói chung và truyền thông chính sách BHXH, BHYT nói riêng. Chưa kể, trong bối cảnh hiện nay, người lao động và người dân, người tham gia BHXH, BHYT có xu hướng sử dụng các thiết bị di động truy cập mạng xã hội.
Theo đó, trong tháng 12, BHXH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức livestream với chủ đề Một số điểm mới trọng tâm của Luật BHXH năm 2024 trên Fanpage BHXH Đồng Nai. Đây là hình thức tuyên truyền mới nhằm lan tỏa thông tin đến đông đảo người dân hơn; buổi livestream đã thu hút hàng nghìn lượt xem, chia sẻ, bình luận và nhiều câu hỏi liên quan đến những điểm mới trọng tâm của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 được người dân gửi về chương trình.
Ngoài ra, BHXH tỉnh Đồng Nai cũng đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện truyền thông của ngành; các phương tiện thông tin đại chúng; qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; các sản phẩm truyền thông; các hoạt động thiện nguyện; qua sơ kết, tổng kết các hoạt động truyền thông, bồi dưỡng, tập huấn và các hoạt động truyền thông khác; các đợt truyền thông cao điểm theo chủ đề, chuyên đề, theo chiến dịch…
Với nhiều sáng kiến, mô hình hay trong truyền thông như: truyền thông qua nhân vật thực tế; truyền thông chính sách BHXH, BHYT trực tuyến; sân khấu hóa tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT (thông qua các tiểu phẩm tuyên truyền); truyền thông qua đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền là bí thư chi bộ khu phố, tổ trưởng khu phố… đã góp phần giúp người dân dễ hiểu và dễ nắm được những giá trị nhân văn cốt lõi của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024.
Truyền tải đến nhiều người dân hơn nữa
Với mong muốn thực hiện ngày càng tốt hơn để chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, đặc biệt là Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành nhấn mạnh, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ làm hài lòng các đối tượng, tạo cơ hội và điều kiện tốt nhất cho người lao động tham gia vào chính sách an sinh đầy tính nhân văn này, BHXH tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai hình thức truyền thông trực tuyến với các chủ đề thiết thực, được quan tâm để chính sách BHXH, BHYT truyền tải đến nhiều người dân và người lao động hơn nữa.
BHXH tỉnh sẽ bám sát các nội dung, kế hoạch công tác thông tin, truyền thông của BHXH Việt Nam. Đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm thay đổi thói quen từ tích trữ, dành dụm sang tự giác tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan hữu quan từ tỉnh đến huyện, thành phố thực hiện các mô hình tuyên truyền chế độ chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội truyền thông về ý nghĩa nhân văn, quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu và thẻ BHYT.
Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh truyền thông về trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của người sử dụng lao động, người lao động; các quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT mà người lao động được hưởng; khuyến cáo, cảnh báo những rủi ro khi nhận BHXH một lần, từ đó khuyến khích người lao động không lựa chọn hưởng BHXH một lần. Phối hợp Tỉnh đoàn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho đoàn viên, thanh niên, nông dân, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh…
Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền dưới nhiều hình thức như trực quan (pa nô, áp phích, đèn led hoa, băng rôn khẩu hiệu); hội thi sân khấu hóa; cuộc thi viết tìm hiểu về BHXH, BHYT; phát hành ấn phẩm (tờ rơi, sách hỏi - đáp...). Nâng cao chất lượng hoạt động trang tin điện tử thông qua việc đăng tải các tin, bài có nội dung sâu sắc mang tính định hướng, thời sự, điển hình, thu hút được dư luận công chúng.
Để triển khai hiệu quả, hướng tới đạt các chỉ tiêu đã đề ra, Giám đốc Phạm Minh Thành cũng nhấn mạnh, cần kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường xuyên và tuyên truyền theo chiến dịch. Tăng cường phương pháp tuyên truyền theo hướng đa chiều thay vì một chiều, đơn lẻ. Phát huy vai trò tuyên truyền của chính người tham gia BHXH chia sẻ về giá trị, lợi ích của chính sách BHXH. Đẩy mạnh truyền thông trực tuyến trên các kênh truyền thông mạng xã hội của BHXH tỉnh (Zalo, fanpage và website); phát huy mỗi công chức, viên chức ngành BHXH là một tuyên truyền viên năng nổ, tích cực chia sẻ thông tin tuyên truyền trên Zalo và Facebook cá nhân...