Bảo hiểm xã hội Hải Dương tập trung thực hiện nhiệm vụ “kép” 

Xem với cỡ chữ
Là địa phương đang bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nặng nề, song, với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Hải Dương nỗ lực tập trung thực hiện nhiệm vụ “kép” cấp bách phòng, chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), kịp thời bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Bảo đảm quyền lợi người tham gia

Sau Tết Nguyên đán, mặc dù cán bộ cơ quan BHXH tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng không vì vậy mà công việc bị đình trệ. Cơ quan BHXH cấp tỉnh và cấp huyện vẫn duy trì chế độ làm việc trực tuyến, bảo đảm ít nhất 50% số cán bộ, nhân viên, lãnh đạo trực cơ quan giải quyết công việc, tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, tích cực, khẩn trương tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ về BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng, giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chia sẻ vấn đề này, theo Phó Chánh văn phòng BHXH tỉnh Hải Dương Vũ Thị Thu Hương, hiện BHXH tỉnh đã đưa 23 thủ tục hành chính liên quan BHXH, BHYT ra Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Tại thời điểm chưa có dịch, mỗi ngày bộ phận này tiếp 160 lượt người đến giao dịch, có hôm lên đến 200 lượt người với 4 cán bộ BHXH túc trực, sẵn sàng làm quá trưa hoặc chiều muộn. Bên cạnh đó, BHXH Hải Dương đã thông tin về hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn như giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính…

Đến nay, Hải Dương đã có hơn 6.000 đơn vị sử dụng lao động dùng giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH, BHYT và thực hiện chính sách BHXH; hơn 3.000 lượt người cài đặt VssID - BHXH số. Tuy nhiên, theo Phó Chánh văn phòng Vũ Thị Thu Hương, từ sau Tết Nguyên đán, khi Hải Dương thực hiện cách ly, bộ phận tiếp nhận hồ sơ thủ tục BHXH mỗi ngày tiếp khoảng 10 người đến giao dịch, chủ yếu về giải quyết mất thẻ BHYT, các đại lý thu BHXH nộp danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; các đơn vị sử dụng lao động nộp thủ tục báo giảm lao động.

Người dân đến làm thủ tục BHXH, BHYT tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hải Dương  

Phát huy vai trò đại lý thu bảo hiểm

Theo Giám đốc BHXH huyện Gia Lộc Nguyễn Thị Bẩy, trước diễn biến của dịch Covid-19, BHXH huyện xác định vừa phòng, chống dịch, vừa tổ chức tuyên truyền toàn dân tham gia BHXH, BHYT; đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, nhất là những người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. BHXH huyện bố trí cán bộ trực bộ phận “Một cửa” cũng như trực tại Trung tâm y tế để giải quyết những vấn đề phát sinh. Những cán bộ khác làm việc trực tuyến tại nhà nhưng dù làm việc tại nhà hay cơ quan thì công việc vẫn phải bảo đảm đúng tiến độ...

Tại huyện Cẩm Giàng - một trong những ổ dịch nóng và phức tạp của tỉnh, mặc dù bị phong tỏa, cách ly xã hội, nhưng Giám đốc BHXH huyện Cẩm Giàng Trần Quý Quỳnh cho biết, đơn vị cũng có những kế hoạch để tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình linh hoạt hơn. Đặc biệt, từ ngày 1.1.2021, người tham gia BHXH tự nguyện theo quy định thuộc hộ nghèo, cận nghèo được tỉnh Hải Dương trích ngân sách hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Theo đó, nhiều người hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để tham gia BHXH tự nguyện và huyện cũng hy vọng số người tham gia BHXH sẽ tăng lên. Việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của các cá nhân vẫn triển khai bình thường. Trường hợp tham gia mới sẽ nộp hồ sơ tại đại lý thu của UBND, bưu điện, hội phụ nữ, trạm y tế. Trường hợp tham gia tiếp tục nộp tiền tại đại lý thu hoặc vào tài khoản của cơ quan BHXH; hoặc có thể nộp tiền qua hệ thống ngân hàng.

Để tạo thuận lợi cho người dân đi khám, chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh Hải Dương đã phân công cán bộ cơ quan BHXH các địa phương thường trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tại trụ sở cơ quan BHXH để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ BHYT. Đồng thời, duy trì công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp các sở, ban, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc phát sinh; hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh

Mặc dù Hải Dương thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh từ ngày 16.2, song để thuận tiện cho doanh nghiệp, người lao động cũng như người dân, các cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng; phân công cán bộ trực hàng ngày, trong giờ hành chính. Cơ quan BHXH vẫn tiếp nhận thủ tục hồ sơ BHXH, BHYT trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính TTHC cấp huyện; BHXH huyện; tiếp nhận TTHC qua dịch vụ bưu điện. Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức đã giao dịch điện tử, không phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia hoặc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động trực tiếp tại cơ quan BHXH; sau khi hoàn thiện thủ tục, cơ quan BHXH sẽ gửi kết quả cho đơn vị qua dịch vụ bưu chính.

 

Quang Hào