Bảo đảm tuyệt đối an toàn dự án đường sắt trên cao

LONG HUỲNH 05/01/2018 07:50

Tại các buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5 HĐND TP Khóa XV, nhiều cử tri lo ngại về chất lượng và mức độ an toàn của 2 tuyến đường sắt trên cao, vì các dự án này triển khai đã lâu nhưng chưa hoàn thành, trong khi thép xây dựng bị phơi mưa, nắng gây gỉ sét, ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Cử tri đề nghị UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải làm việc với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án để sớm đưa vào sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Không có hiện tượng gỉ sét lớn

Trả lời kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, đối với tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), UBND TP thường xuyên chỉ đạo liên ngành, tổ công tác phối hợp với BQL đường sắt đô thị Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu BQL dự án chỉ đạo tư vấn giám sát, kiểm tra chặt chẽ vật liệu đầu vào, tiến độ và quy trình thi công… Ngoài ra, việc kiểm soát chất lượng công trình được thực hiện chặt chẽ, vật liệu thi công các gói thầu xây lắp được nhà thầu đặt hàng từ các nhà sản xuất theo tiêu chuẩn; thép xây dựng được nhập từ các nhà máy có uy tín. Khi thép về công trường được nhà thầu và tư vấn giám sát kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm, kết quả đạt yêu cầu kỹ thuật như tiêu chuẩn đã nêu mới được đưa vào sử dụng.

Chủ tịch UBND thành phố cũng khẳng định không có hiện tượng gỉ sét lớn tại công trình này và trước khi lắp đặt ván khuôn đổ bê - tông, tất cả các thanh thép có hiện tượng ố vàng đều được vệ sinh làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng. Chỉ khi thép sạch hoàn toàn mới được tư vấn nghiệm thu cho lắp ván khuôn để đổ bê - tông.

Năm 2018, dự kiến hoàn thành tuyến Cát Linh - Hà Đông 

Đối với dự án xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) do Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) làm chủ đầu tư, BQL các dự án đường sắt thuộc Bộ GT - VT làm đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án. Công trình này được khởi công từ tháng 10.2011, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2018. Đến nay công tác xây lắp của dự án đã cơ bản hoàn thành, đang tiếp tục hoàn thiện kiến trúc các nhà ga. “Tuy nhiên, tiến độ cung cấp, lắp đặt thiết bị triển khai chậm do vướng mắc nguồn vốn bổ sung, trong khi Hiệp định vay bổ sung (250,62 triệu USD) đã được ký kết ngày 11.5.2017 nhưng đến nay chưa có hiệu lực do thủ tục pháp lý trong Hiệp định chưa được các bên thống nhất, dẫn đến khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn cho dự án” - Chủ tịch UBND thành phố thông tin thêm.

Bộ GT - VT đang tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp trong quá trình trao đổi, làm việc với China Eximbank để cung cấp, giải trình các nội dung cần làm rõ, để Hiệp định sớm có hiệu lực, tạo thuận lợi về nguồn vốn cho dự án và sớm đưa vào khai thác. “UBND thành phố đã chủ động phối hợp với Bộ GT - VT đề nghị thúc đẩy tiến độ, sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, đồng thời chỉ đạo các cơ quan thành phố có liên quan phối hợp với BQL các dự án đường sắt giải quyết các vướng mắc thuộc trách nhiệm của thành phố” - ông Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Ngoài ra, trước các kiến nghị của cử tri tại nhiều quận, huyện, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các cơ quan hữu quan cần tổ chức tốt công tác phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông, GPMB và báo cáo UBND thành phố có ý kiến với Bộ GT - VT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án vào khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bảo đảm tuyệt đối an toàn dự án đường sắt trên cao
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO