Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng:

Bảo đảm tối đa quyền bầu cử của công dân

- Thứ Ba, 11/05/2021, 18:04 - Chia sẻ
Chiều 11.5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về triển khai các nhiệm vụ 4 tháng đầu năm, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

Cùng dự cuộc làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Rà soát thật kỹ di biến động của người dân

Sau khi nghe báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng đến nay, mặc dù có sự thay đổi nhân sự lãnh đạo nhưng tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã lãnh đạo trực tiếp, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, vững tay lái, bảo đảm mọi hoạt động của Đảng bộ và Thành phố được triển khai đồng bộ, thông suốt và hiệu quả. Điều này thể hiện bản lĩnh, sự đoàn kết, nhất trí và sức mạnh của Đảng bộ Thành phố.

Hải Phòng đã triển khai rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid – 19; kiểm soát hiệu quả không để dịch bùng phát, lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, đã triển khai rất tốt công tác chuẩn bị bầu cử. Đến nay, Thành phố đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho 15 ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV tại 3 đơn vị bầu cử với cách làm chu đáo, bài bản, dân chủ và sáng tạo, kết hợp giữa hình thức trực tiếp với trực tuyến, truyền thanh tới tất cả các xã, phường, thị trấn. Là một trong các ứng cử viên, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, các ứng cử viên cũng cảm thấy yên tâm khi tiểu sử, chương trình hành động, các cam kết của mình đã được truyền tải đầy đủ đến với cử tri và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn ứng cử. Các cơ quan báo chí, truyền thông vào cuộc rất tích cực. Công tác tuyên truyền cổ động trực quan được triển khai rất tốt, tạo không khí phấn khởi hướng về ngày hội toàn dân đi bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, TP Hải Phòng tiếp tục tập trung chỉ đạo, rà soát lại một lần nữa di biến động của người dân trên địa bàn, nhất là sinh viên các trường đại học, các cơ sở giáo dục, đào tạo để bảo đảm tối đa quyền bầu cử của công dân; rà soát, giải quyết các đơn thư, tố cáo liên quan đến bầu cử theo đúng quy định pháp luật. Cùng với đó, cần nghiên cứu rà soát, tập huấn lại cho các tổ bầu cử theo hình thức trực tuyến để hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm từng thành viên trong tổ bầu cử. Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ sớm có văn bản hướng dẫn việc đi bầu cử trong thời điểm dịch. Cần có sự phân luồng, điều tiết số lượng cử tri đi bỏ phiếu, tránh tập trung quá đông trong cùng thời điểm, kiên quyết không để địa điểm bầu cử trở thành nơi lây nhiễm dịch ra cộng đồng và không để nguồn dịch từ nơi khác xâm nhập vào địa điểm bầu cử. Theo Chủ tịch Quốc hội, cần hướng dẫn cử tri thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid – 19, nhất là đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giãn cách hợp lý để bảo đảm an toàn. Những địa bàn nào có nguy cơ dịch Covid - 19 thì cần kịp thời báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia chỉ đạo, hướng dẫn, xử lý.

Toàn cảnh buổi làm việc
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng cho sản xuất

Về kinh tế, xã hội 4 tháng đầu năm, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng nặng nề nhưng Hải Phòng vẫn đạt được những kết quả rất nổi bật như: GDRP quý I ước tăng 13,22%, bám sát mục tiêu kế hoạch đề ra (13,5%); thu ngân sách trên địa bàn đạt 30.255,2 tỷ đồng, bằng 39,2% dự toán Trung ương giao, đạt 33,8% dự toán HĐND Thành phố giao và tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2020; sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 44,07 triệu tấn, tăng 13,03% so với cùng kỳ; thu hút FDI tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hải Phòng năm 2020 xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 2/11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng. Hải Phòng cũng đang tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thực hiện các chính sách an sinh xã hội với mục tiêu cao hơn của Trung ương đề ra. Những kết quả này đã đóng góp tích cực cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch Covid – 19 vừa phát triển kinh tế, xã hội và tổ chức bầu cử.

Qua tiếp xúc cử tri và nghiên cứu tình hình địa phương, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Ban Thường vụ Thành ủy và Đảng bộ Thành phố Hải Phòng tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai đồng bộ, tập trung 3 Nghị quyết gồm: Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng gợi mở một số lĩnh vực Hải Phòng cần quan tâm như: xây dựng kết cấu hạ tầng các khu đô thị, thị trấn, thị tứ. Vừa qua, các địa phương xây dựng nông thôn mới rất tốt, các xã nông thôn mới được thụ hưởng nhiều chính sách nhưng các thị trấn, thị tứ, khu đô thị lại chưa “lọt” vào danh sách nào, không phải nông thôn mới cũng không phải chỉnh trang đô thị. Nhiều cử tri phản ánh kết cấu hạ tầng của các thị trấn còn lạc hậu hơn so với xã nông thôn mới. Nêu thực tế này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh, một mặt tiếp tục thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển tam nông, một mặt cũng phải chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị. Nếu chỉ xây dựng các khu đô thị, đường xá, nhà cửa mà không có hạ tầng sản xuất, không phát triển được kinh tế đô thị thì cũng không tạo ra được giá trị gia tăng, không phát triển được đô thị văn minh, hiện đại. Hải Phòng nên tập trung thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế đô thị và gắn với đó là phát triển đô thị. Trong chương trình làm việc của Trung ương năm nay, Bộ Chính trị cũng sẽ xem xét Đề án và ban hành Nghị quyết về phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị.

Với tiềm năng lớn, còn dư địa về đất đai, giao thông thuận lợi, cảng nước sâu, giá thuê đất, Chủ tịch Quốc hội nhận thấy, Hải Phòng cũng đã rất chú ý phát triển hạ tầng cho sản xuất, xây dựng các cụm công nghiệp, các khu công nghiệp, khu chế xuất… Để giữ được “phong độ” tăng trưởng cao, đạt 13 -14%/năm thì không có cách nào khác là phải quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng cho sản xuất. Cử tri một số huyện, nhất là huyện thuần nông như Vĩnh Bảo, An Lão cũng đề xuất cần phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất để thu hút các nhà đầu tư vào. Chủ tịch Quốc hội lưu ý Hải Phòng chú trọng hơn vấn đề này, rà soát xem có khó khăn, vướng mắc gì trong việc triển khai các cụm công nghiệp, các khu công nghiệp, khu chế xuất… hay không. Cùng với đó, cần chú trọng phát triển làng nghề và sản phẩm OCOP; tập trung vào quan hệ sản xuất nông nghiệp, đưa hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, tổ hợp tác, khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, Đảng đoàn Quốc hội và Chính phủ đang tập trung rà soát để tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc, chồng chéo trong hệ thống pháp luật về quy hoạch, đất đai, tích tụ ruộng đất, đầu tư, trong đó có đầu tư công, đầu tư theo hình thức đối tác công – tư… Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hải Phòng chủ động rà soát vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các luật này trên địa bàn để đóng góp cho Chính phủ và Quốc hội.

Với đề nghị Quốc hội cho phép thành phố Hải Phòng được giữ ổn định tỷ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố như giai đoạn 2017-2021 (ngân sách địa phương là 78%, ngân sách Trung ương là 22%); về phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và yêu cầu TP Hải Phòng chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể gửi các bộ ngành liên quan theo đúng thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng 3 tòa nhà hỗn hợp Hoàng Huy Commerce

+ Tại Thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng 3 tòa nhà hỗn hợp Hoàng Huy Commerce.

Phạm Thúy