Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu

Bảo đảm tính khả thi, không tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật về đầu tư, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm tính khả thi, thực tế, cụ thể của các điều khoản, không để xảy ra tình trạng sửa đổi nhưng lại tạo thêm khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, hoặc gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, gây bất lợi cho người dân và doanh nghiệp.

pho-chu-tich-qh-nguyen-duc-hai-1-9858.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long

“Vướng đến đâu sửa đến đấy, khẩn trương nhưng không vội vàng"

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều tán thành với sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật này nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, định hướng của Đảng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai thực hiện công tác quy hoạch, hoạt động đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đấu thầu, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác tổ chức thực hiện.

“Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu với 9 nhóm chính sách lớn. Trong khi đó, dự án Luật được dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ Tám theo quy trình một kỳ họp và soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn”. Lưu ý điều này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, đánh giá tác động kỹ lưỡng những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng điều chỉnh.

pho-chu-tich-qh-nguyen-khac-dinh-1181.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Để bảo đảm chất lượng dự thảo Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, cần tiếp tục rà soát để tháo gỡ những vướng mắc mang tính tổng thể, vướng ở nhiều điều khoản, còn nếu chỉ vướng ở một, hai điều hay chỉ có một, hai dự án nhỏ gặp vướng mắc thì không phải vấn đề bức xúc. Nói cách khác, tháo gỡ vướng mắc phải mang tính tổng thể, bảo đảm tháo gỡ xong phải giải quyết được nhiều vấn đề. Đồng thời, với những vấn đề mới, trong dự thảo Luật cần thể hiện theo hướng tạo thuận lợi, nhanh hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn cho người dân và doanh nghiệp; "không nên mở ra mà quản lý nhà nước chặt hơn nhưng lại khó hơn cho người dân và doanh nghiệp".

Với quan điểm như vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, tinh thần chung là chỉ xem xét với những vấn đề Chính phủ đã đề xuất, chưa đưa vào dự thảo những nội dung chưa chắc chắn, và cơ bản không đề nghị bổ sung vấn đề mới, nếu cần thiết sẽ trình Quốc hội nghiên cứu tiếp trong các kỳ họp sau. “Vướng đến đâu sửa đến đấy, không cầu toàn, khẩn trương nhưng không vội vàng. Những nội dung sửa đổi phải bảo đảm thiết thực, khả thi, là những vấn đề cấp bách, không để xảy ra tình trạng sửa đổi nhưng lại tạo ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập mới”, Phó Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn.

Nhấn mạnh yêu cầu “phải bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, tránh sửa chỗ này lại khó chỗ khác và đề phòng rủi ro pháp lý”, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu đưa nội dung sửa đổi tại các Điều 1, 6, 20 của Luật Quy hoạch như hiện nay sẽ mâu thuẫn với Điều 59 của Luật hiện hành. Bởi, trước đây, với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật liên quan đến quy hoạch, đồng thời trong quá trình xây dựng Luật Quy hoạch đã rà soát 95 luật, pháp lệnh và nghị quyết; nếu bây giờ quay lại như đề xuất tại dự thảo Luật sẽ rất phức tạp về mặt pháp lý và không có khả năng thực hiện. Do đó, “nội dung này cần được tiếp tục nghiên cứu thêm, chưa thể đưa ngay vào dự thảo Luật lần này”, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Thủ tục đầu tư đặc biệt phải thực sự đặc biệt

Một trong những điểm mới căn cốt của dự thảo Luật lần này, đó là có đưa ra quy định về thủ tục đầu tư đặc biệt nhằm đơn giản hóa thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian triển khai dự án, tạo cơ chế thuận lợi, cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

Theo đó, thủ tục đầu tư đặc biệt áp dụng đối với một số dự án thuộc lĩnh vực đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, công nghệ thiết kế, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp, chip, và lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao được ưu tiên, khuyến khích đầu tư theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu kinh tế theo quy trình đăng ký đầu tư tại Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế để cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong thời hạn 15 ngày.

chu-nhiem-vpqh-bui-van-cuong-6808.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đánh giá “đây là quy định mang tính đột phá, góp phần giúp rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư”, nhưng Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chỉ rõ, quy định này liên quan tới nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác trong lĩnh vực xây dựng, chuyển giao công nghệ, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Do đó, cần tính toán theo hướng có thể bổ sung một quy định mang tính nguyên tắc nhằm xử lý vướng mắc trong trường hợp một số quy trình, thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện dự án có yêu cầu trong hồ sơ phải có các giấy phép hoặc giấy tờ khác có liên quan đến các nội dung đã được miễn thì cơ quan nào có thẩm quyền xử lý và xử lý như thế nào? “Nếu không quy định rõ về những vấn đề nêu trên sẽ dẫn đến lúng túng, thiếu thống nhất trong quá trình thực hiện”, Tổng Thư ký Quốc hội lưu ý.

Nhất trí với việc dự thảo Luật quy định về thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, thủ tục đầu tư đặc biệt phải nhanh, không dừng lại ở rút gọn những thủ tục hiện hành, nhất là thủ tục đầu tư phải được thiết kế đặc biệt. Theo đó, trong hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư phải có tất cả các hồ sơ về xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, đánh giá tác động môi trường… “Nếu thủ tục vẫn như hiện nay, gộp bước nọ, gộp bước kia thì chưa phải đặc biệt và chưa thể nhanh được. Thủ tục đầu tư đặc biệt phải đặc biệt về hồ sơ, thủ tục, quy trình và chỉ qua một đầu mối thực hiện”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trong phát biểu giải trình, làm rõ những vấn đề Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, trong sửa đổi Luật Đầu tư lần này đã có một cải tiến rất mạnh nhưng chưa mạnh dạn cho phép tất cả dự án nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế mới đều được thực hiện theo cơ chế “luồng xanh”.

Bộ trưởng cũng thừa nhận, nếu áp dụng theo quy định tại dự thảo Luật thì thủ tục đầu tư đặc biệt chỉ thực hiện “giới hạn” với một số dự án công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu kinh tế mới. Tuy nhiên, nếu không áp dụng đồng loạt với các dự án nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế mới thì nhà đầu tư sẽ phải chứng minh theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ rất phức tạp.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý, cần rà soát để bảo đảm các quy định trình Quốc hội sửa đổi phải là những vấn đề thực sự cần thiết, cấp bách, có khả năng triển khai thực hiện ngay để giải quyết các khó khăn, ách tắc hiện nay, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Do đó, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát, bảo đảm tính khả thi, thực tế, cụ thể của các điều khoản trong dự thảo Luật, không để xảy ra tình trạng sửa đổi nhưng lại tạo các khó khăn, vướng mắc, bất cập mới hoặc gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước và gây bất lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, cần bảo đảm thực hiện đúng quan điểm đã xác định tại Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới.

Quốc hội và Cử tri

Cấp bách hoàn thiện, triển khai hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí
Quốc hội và Cử tri

Cấp bách hoàn thiện, triển khai hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí

TS. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Tại khoản 2, Điều 3 Quy định 144/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” đã khẳng định “... không xa hoa, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức và các nguồn lực vật chất khác của tập thể và cá nhân”. Trong bài viết “Chống lãng phí”, Tổng Bí thư Tô Lâm một lần nữa nhấn mạnh “... công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách”. Trong đó, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh, chống lãng phí trong việc sử dụng nhân lực, rút ngắn thời gian thực hiện các công trình, tăng năng suất lao động, nâng cao giá trị lao động Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ngày 30.10.2024
Diễn đàn Quốc hội

Chống lãng phí và việc xây dựng, hoàn thiện thể chế

Lê Việt Trường - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn là vấn đề mang tính thời sự, được Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm đặc biệt. Mới đây nhất, trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết quan trọng với tiêu đề "Chống lãng phí".

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương

Thảo luận tại Tổ 1 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đặc biệt quan tâm đến nội dung phân cấp, ủy quyền cho các địa phương, nhất là việc tăng cường phân cấp, ủy quyền này phải gắn với bố trí nguồn lực để thực sự tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Cần một tư duy mới về đầu tư PPP
Chính sách và cuộc sống

Cần tư duy mới về đầu tư PPP

Cần khẩn trương tổng kết, nghiên cứu, sửa đổi căn cơ, toàn diện Luật PPP. Nhiệm vụ này phải làm càng sớm càng tốt với một tư duy mới để thực sự tạo đột phá trong thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống phát biểu ý kiến
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đóng góp nhiều ý kiến thiết thực tại thảo luận tổ

Thảo luận tại tổ tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV về Dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng và việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, tâm huyết.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyên Thanh phát biểu tại hội trường.
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào năng lực của đội ngũ cán bộ ở địa phương, cơ sở

Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, 1.11, ĐBQH Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) nhấn mạnh, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào năng lực cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương, cơ sở.  Vì vậy, phải xác định công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, bố trí nhân lực thực hiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, triển khai sớm để bảo đảm thành công cho chương trình. 

Nhà máy Samsung tại khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh
Chính sách và cuộc sống

Sẵn sàng đón nhà đầu tư chiến lược

Xây dựng, bổ sung quy định về quy trình, thủ tục đầu tư đặc biệt nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, các lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu (dự thảo Luật) được kỳ vọng mở ra cơ hội lớn để đón “đại bàng” - những nhà đầu tư chiến lược đến với Việt Nam.

Giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế
Quốc hội và Cử tri

Giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), ĐBQH Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) kiến nghị, để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh, cần bổ sung trong dự thảo Luật quy định sửa đổi, bổ sung Điều 43 về trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT: Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế trong khám bệnh, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT trong phạm vi được hưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Lấy lợi ích, sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm

Ủng hộ sự đột phá khi quy định thông tuyến khám, chữa bệnh với quan điểm lấy lợi ích, sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các đại biểu Quốc hội nêu rõ, để chính sách này khả thi đòi hỏi quyết tâm rất cao của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế và sự thay đổi mạnh mẽ của cả hệ thống y tế để nâng cao năng lực, chất lượng, dịch vụ y tế, niềm tin, sự an tâm, hài lòng của người dân đối với cấp khám, chữa bệnh ban đầu.

ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết (TP. Hồ Chí Minh)
Quốc hội và Cử tri

Chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm cân bằng giữa phát triển và bảo tồn di sản, bản sắc văn hóa

Các đại biểu Quốc hội khẳng định, việc thành lập TP. Huế trực thuộc trung ương sẽ mở ra triển vọng phát triển kinh tế bền vững địa phương; đồng thời, giúp bảo tồn di sản cố đô, phát huy giá trị văn hóa độc đáo, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Cùng với việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương, cần thiết có cơ chế đặc thù và yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, nhân lực để bảo đảm cân bằng giữa phát triển và bảo tồn bản sắc, di sản văn hóa.

 Cân nhắc quy định để người bệnh có bảo hiểm y tế tự đi khám, chữa bệnh
Ý kiến đại biểu

Cân nhắc quy định để người bệnh có bảo hiểm y tế tự đi khám, chữa bệnh

Thảo luận tại hội trường chiều 31.10 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cho rằng, việc quy định người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh (KCB) là phù hợp với nguyện vọng của đông đảo cử tri. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo ra tâm lý nôn nóng, không an tâm điều trị ở cơ sở KCB ban đầu và cơ bản, dẫn đến nhiều bệnh nhân sẽ chuyển lên tuyến trên để được điều trị, dẫn đến sẽ gây quá tải ở tuyến trên.

Huế sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên có đường biên giới
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Huế sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên có đường biên giới

Thảo luận ở Tổ 3 về Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương, các ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng: Khi thành lập, TP. Huế là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên trên cả nước có đường biên giới, đây là điểm khác biệt so với các thành phố trực thuộc trung ương còn lại. Do đó, cần đặc biệt lưu ý đặc điểm này, vì với tính chất có đường biên giới sẽ có những yếu tố đặc thù…

Có thêm lực đẩy, TP. Huế có thể phát huy hết những tiềm năng vốn có
Ý kiến đại biểu

Có thêm lực đẩy, TP. Huế có thể phát huy hết những tiềm năng vốn có

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 31.10 về việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, Huế là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế mà không một nơi nào có được bởi vừa là cố đô vừa là trung tâm của miền Trung ruột thịt cùng nét đặc trưng riêng về văn hoá. Nếu có thêm lực đẩy, TP. Huế hoàn toàn có thể thúc đẩy phát huy hết những tiềm năng vốn có.

Bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái

Tham gia ý kiến thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng không Nhân dân, ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng, cần bổ sung các hoạt động đình chỉ bay, tạm giữ, áp chế bay (trước cụm từ “thu hồi giấy phép”) vào điểm e, khoản 2 Điều 45 để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác.

Hành động thực chất
Chính sách và cuộc sống

Hành động thực chất

Trước ngày 20.11, các địa phương phải hoàn thành việc xóa bỏ toàn bộ tàu cá “3 không”: không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại cuộc họp với các bộ, ngành và 28 địa phương ven biển diễn ra mới đây.

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?
Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?

Thảo luận tại tổ 16 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu… các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng kiến nghị làm rõ và bổ sung quy định về việc có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi hay không?.

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự

Thảo luận tại Tổ 3 về dự thảo Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) đề nghị quy định rõ các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản để bảo đảm minh bạch; có tiêu chí trong xử lý vật chứng tài sản có ý nghĩa lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, không để lãng phí.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa)
Quốc hội và Cử tri

Hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 30.10, về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, việc áp dụng cơ chế thí điểm sẽ có tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền tài sản và đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Quang cảnh thảo luận tại tổ 17
Quốc hội và Cử tri

Tháo "nút thắt" thể chế để khơi thông nguồn lực phát triển

Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai, An Giang nhấn mạnh, dù là nội dung khó và phức tạp song việc sửa đổi các luật trên là cần thiết, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.