Bảo đảm tiến độ dự án sân bay Long Thành

- Thứ Ba, 14/09/2021, 06:12 - Chia sẻ
Để phục vụ cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích 5.000ha. Trong đó, gần 3.000ha thuộc quyền sử dụng của hơn 5,5 nghìn hộ gia đình, cá nhân. Song, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đã khiến nhiều khâu trong quá trình triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án bị gián đoạn.
Xây dựng các tuyến giao thông kết nối Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Nguồn: ITN

Theo quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Chính phủ, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần gồm dự án công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án các công trình phục vụ quản lý bay; dự án các công trình thiết yếu trong cảng hàng không và dự án các công trình khác. Để bảo đảm giai đoạn 1 của dự án hoàn thành đúng tiến độ, Đồng Nai đang tích cực, nỗ lực triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. 

Tuy nhiên, từ ngày 9.7, khi tỉnh Đồng Nai thực hiện áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 8.7.2021 về quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã tham mưu UBND huyện Long Thành tạm ngưng thực hiện các hạng mục có tiếp xúc trực tiếp với số đông người dân. Cùng với khâu công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, nhiều khâu khác như bốc thăm vị trí đất tái định cư, bàn giao đất tái định cư cho người dân hiện cũng đã tạm ngừng để bảo đảm yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đại diện UBND huyện Long Thành, diện tích đất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng chiếm hơn 58% tổng diện tích đất cần phải thu hồi để xây dựng sân bay Long Thành. Đến nay, các cơ quan chức năng của địa phương đã hoàn thành công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho khoảng 4,5 nghìn hộ gia đình, cá nhân; còn hơn 2 nghìn trường hợp đang trong quá trình giải quyết hồ sơ để hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ.

Trong bối cảnh phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các hạng mục công việc phải tiếp xúc trực tiếp với số đông người dân bị tạm ngưng, các đơn vị liên quan hiện nay đang tập trung tối đa cho công tác xử lý hồ sơ. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đang phối hợp với các xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh huyện Long Thành và Phòng Quản lý đô thị huyện xử lý các hồ sơ còn lại thuộc dự án.

Lê Chi