Bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, chất lượng cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Vũ Châu 19/02/2021 18:59

Ngày 19.2, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đi kiểm tra công trường thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài khoảng 6,61 km, trong đó chiều dài phần đường dẫn khoảng 4,7 km. Giai đoạn trước mắt, cầu có quy mô bốn làn xe, sau đó nâng lên sáu làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Điểm đầu của toàn dự án từ Km 101+126 thuộc nút giao An Thái Trung tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tại Km 107+740 tại nút giao quốc lộ 80 thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. 

	Bộ trưởng Bộ GTVT NGuyễ Văn Thể trò chuyện với cán bộ, kỹ sư và công nhân Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận về cao tốc MỸ Thuận- Cần Thơ	Copy
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trò chuyện với cán bộ, kỹ sư và công nhân Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận về cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ  

Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án 7, dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp Gói XL.01 Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km101+126÷Km104+190 do Công ty Cổ phần Đạt Phương thực hiện. Gói XL.02 Thi công đường dẫn cầu phía Tiền Giang đoạn Km104+190÷ Km105+454, cầu dẫn phía Tiền Giang do Liên danh Công ty CP Vật tư thiết bị và XDCT 624 - Công ty CP 873 - Công ty CP ĐTXD Hải Thạch thực hiện. Gói XL.03A Thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 do Liên danh Công ty CP ĐTXD và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng công ty xây dựng CTGT 1-Công ty CP - Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam thực hiện. Gói XL.03B Thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng (chưa đấu thầu). Gói XL.04 Thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long, đường dẫn phía Vĩnh Long do Liên danh Công ty TNHH Định An – Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính – Công ty TNHH Nhạc Sơn thực hiện.

Đến nay, tổng số vốn đã giải ngân của dự án đã đạt gần 1.200 tỷ đồng. Tổng giá trị thực hiện 4 gói thầu xây lắp đạt 22,86 % giá trị hợp đồng, đang triển khai nhanh hơn kế hoạch 1,5%. Tổng giá trị giải ngân đến thời điểm báo cáo đạt 32,89% giá trị hợp đồng, nhanh 1,28% so với kế hoạch. Đại diện Ban quản lý Dự án 7 báo cáo với đoàn, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã 98%, còn 12 hộ chưa nhận tiền đền bù, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư phía tỉnh Tiền Giang chưa hoàn thành.

Bô trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, Ban quản lý Dự án 7 và các nhà thầu nhất định phải thi công đúng thời hạn để cầu Mỹ Thuận 2 kịp thời là cầu nối liền tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Khẳng định Bộ sẽ giải ngân kịp thời cho các nhà thầu theo sát tiến độ, Bộ trưởng nhấn mạnh: vốn không thiếu nhưng làm chậm là có tội, chất lượng không đạt thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dài gần 23 km, trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5 km và đoạn qua Đồng Tháp dài khoảng 10,44 km, được khởi công vào cuối năm 2020, kết nối tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ dài 120 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Dự án do ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận phụ trách. Điểm đầu của dự án cao tốc tại phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long và điểm cuối tại nút giao Chà Và, kết nối Quốc lộ 1, xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tổng mức đầu tư 4.826,23 tỷ đồng. Tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với bề rộng nền đường là 32,25 m cho 6 làn xe. Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng cầu 17,5m và vận tốc thiết kế cho xe lưu thông là 80 km/h. 

Cầu Mỹ Thuận 2 khi hoàn thành sẽ năm song song với cầu Mỹ Thuận hiện tại
Cầu Mỹ Thuận 2 khi hoàn thành sẽ năm song song với cầu Mỹ Thuận hiện tại  

Đến nay, hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp đã bàn giao được 18,3km và giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2020 cho công tác giải phóng mặt bằng. Ngày 17.2.2021 (tức mùng 6 Tết), các nhà thầu đã bắt đầu huy động nhân sự và máy móc triển khai thi công trở lại sau tết, hiện nay trên công trường đã có mặt tất cả các chỉ huy trường công trường, 13 lãnh đạo, 34 kỹ sư, 160 công nhân và hàng trăm phương tiện máy móc triển khai thành 16 mũi thi công. Để công trình thực hiện đúng tiến độ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ trưởng có ý kiến với UBND các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục để hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao phần mặt bằng còn lại trong quý I.2021. Đặc biệt là cần đẩy nhanh thủ tục và công tác chi trả để sớm nhất bàn giao mặt bằng của 2,57km qua TP. Vĩnh Long, ưu tiên các nguồn vật liệu, cung cấp cho dự án để đáp ứng tiến độ và điều chuyển, bố trí thêm vốn cho dự án trong năm 2021.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận đề xuất kiến nghị của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đồng thời yêu cầu đơn vị thiết kế hạn chế chỉnh sửa tuyến đường theo thiết kế ban đầu nhằm tránh gây tốn kém cho công tác giải phóng mặt bằng cũng như khó khăn cho lãnh đạo các địa phương.

Cầu Mỹ Thuận 2 là biểu tượng của trí tuệ Việt Nam vì thiết kế, thi công, giám sát đều do người Việt Nam trực tiếp thực hiện. Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành cùng với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ tạo động lực lớn để ĐBSCL phát triển kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, cũng như góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể 

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, chất lượng cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO