Bảo đảm rà soát, hỗ trợ kịp thời

- Thứ Sáu, 15/05/2020, 19:43 - Chia sẻ
Đây là yêu cầu Thứ trưởng Lê Quân tại buổi làm việc của Đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với huyện và thị trấn Chi Lăng (Lạng Sơn) về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng Đinh Hữu Học cho biết, tính đến tới thời điểm này, huyện Chi Lăng đã hoàn thành tới 99% việc chi trả tới 4 nhóm đối tượng, bao gồm, người có công với cách mạng, người nhận bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo. Tổng kinh phí chi trả 15 tỷ 538 triệu cho 18.234 đối tượng. Hiện nay, huyện có 665 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, gồm người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động tự do, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động chưa đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp…


Thứ Trưởng Đặng Lê Quân phát biểu tại buổi làm việc

Cũng theo ông Đinh Hữu Học, do thời gian rà soát gấp nên không tránh khỏi trùng lặp các đối tượng, thiếu thừa nhân khẩu hộ nghèo, cận nghèo so với kết quả phê duyệt rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 của huyện. Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng Đinh Hữu Học kiến nghị, tỉnh cần sớm ban hành hướng dẫn việc thực hiện hỗ trợ cho nhóm đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc, thuộc các nhóm ngoài ngành nghề được quy định tại Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh, việc Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42/2020/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là cơ sở pháp lý để các địa phương chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện gói hỗ trợ.

Thay mặt Đoàn công tác, Thứ trưởng Lê Quân đánh giá cao công tác rà soát, lập danh sách và chi trả tới nhóm người có công với cách mạng, người nhận bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo mà huyện Chi Lăng đã thực hiện. Tuy vậy, Bộ cũng muốn nắm tình hình hỗ trợ cho lao động tự do mất việc và hộ kinh doanh, bởi lao động tự do là nhóm bị ảnh hưởng với thu nhập bị giảm sâu nhất. 

Để triển khai hiệu quả yêu cầu Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Quân yêu cầu, Lạng Sơn cần chú trọng việc niêm yết danh sách hưởng hỗ trợ tại thôn, bản để người dân tại địa phương cùng theo dõi và kiểm chứng việc lên danh sách xem những đối tượng được hỗ trợ có xứng đáng hay không. Đối với trường hợp người lao động tự do có hộ khẩu ở 1 tỉnh nhưng lại nhận hỗ trợ ở một tỉnh khác thì cần xác nhận cả 2 nơi, nhằm tránh tình trạng trục lợi xảy ra. Ngoài ra, trường hợp người lao động tự do thuộc nhóm hộ nghèo hoặc cận nghèo và muốn nhận theo chế độ hộ nghèo hoặc cận nghèo, cũng cần được sớm xem xét giải quyết. Lạng Sơn nói chung và huyện Chi Lăng nói riêng phải lưu ý rà soát hoạt động hỗ trợ, bảo đảm triển khai nhanh chóng, đẩy nhanh tiến độ đáp ứng tình hình thực tế. 

“Với mức hỗ trợ cho lao động tự do là 1.000.000 đồng/tháng, kéo dài tối đa 3 tháng, nếu chúng ta không hỗ trợ lúc người lao động tự do gặp khó khăn nhất mà chờ tới hết tháng 5, tháng 6 mới thực hiện thì ý nghĩa của việc hỗ trợ sẽ giảm đi nhiều” - Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.


Đoàn công tác tới thăm những gia đình đã được chi trả tiền hỗ trợ

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã đến thăm một số hộ thuộc các nhóm đối tượng đã được chi trả trên địa bàn huyện Chi Lăng. Trong đó điển hình là gia đình ông Đinh Văn Bột (59 tuổi, thôn Pha Lác, huyện Chi Lăng), thuộc hộ nghèo và cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Thu nhập của gia đình chủ yếu phụ thuộc vào tiền trợ cấp và tiền lương ít ỏi của các con đi làm công nhân. Do diễn biến bệnh dịch, công việc của các con ông bị gián đoạn nên gia đình đã rơi vào hoàn cảnh khốn đốn. Nhờ sự chi trả gói hỗ trợ kịp thời, gia đình ông đã nhận được 1,5 triệu đồng để trang trải lúc khó khăn. 

“Tôi không biết nói gì ngoài sự biết ơn đối với Chính phủ, Đảng và Nhà nước. Số tiền tuy không lớn nhưng đã giúp đỡ rất nhiều cho gia đình tôi vào thời điểm này. Hiện tại, tình hình dịch bệnh đã lắng xuống, các con tôi đã đi làm trở lại, tôi sẽ sử dụng số tiền này để lo cho các cháu của mình học hành. Số tiền này đủ để tôi đóng vài tháng tiền học các cháu” - ông Bột chia sẻ. 

Tùng Dương