Dự án Luật Điện lực (sửa đổi):

Bảo đảm quyền tự do thoả thuận giá mua, bán điện trực tiếp

Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), có ý kiến cho rằng, cần bổ sung quy định liên quan đến bảo đảm quyền tự do thoả thuận giá mua, bán điện trực tiếp giữa người mua, người bán điện trên thị trường điện cạnh tranh, mà không cần nằm trong khung giá điện của EVN, kể cả có hay không có hoà mạng điện truyền tải của EVN, nhất là đối với nguồn điện tái tạo.

Điều tiết hoạt động mua điện theo nguyên tắc đấu thầu công khai, minh bạch

Tại Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên hiệp hội các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức, các đại biểu đánh giá cao dự thảo luật đã ghi nhận những nguyên tắc quan trọng nhất về quản lý giá điện.

Cụ thể, giá bán điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước phù hợp với cấp độ phát triển của thị trường điện cạnh tranh; bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa các đơn vị điện lực; Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện; khuyến khích sử dụng điện có hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên năng lượng, sử dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trong hoạt động điện lực; giảm dần tiến tới xóa bỏ bù chéo giá điện và có hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện trong trường hợp và cho đối tượng cần thiết phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội từng thời kỳ...

Tuy nhiên, liên quan đến các quy định về giá điện, nguyên Phó ban Tuyên truyền lý luận Báo Nhân dân, Thư ký Hội đồng khoa học nghiệp vụ Báo Nhân dân, TS. Nguyễn Minh Phong đề nghị, dự thảo luật cần có quy định bảo đảm quyền quyết định mua bán điện trực tiếp theo hợp đồng tự nguyện không có kết nối hệ thống truyền tải của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Nếu có kết nối thì tính thêm phí vận tải điện của EVN vào giá điện hợp đồng tự nguyện này.

Theo đó, “khung giá điện do Nhà nước quy định không phải là bắt buộc cho tất cả các hoạt động mua bán điện trên thị trường, mà cần bổ sung quy định liên quan đến bảo đảm quyền tự do thoả thuận giá mua, bán điện trực tiếp giữa người mua, người bán điện trên thị trường điện cạnh tranh không cần nằm trong khung giá điện của EVN, kể cả có hay không có hoà mạng điện truyền tải của EVN, nhất là đối với nguồn điện tái tạo”, TS. Nguyễn Minh Phong đề nghị.

Cũng theo TS. Nguyễn Minh Phong, dự thảo luật cần bổ sung quy định liên quan đến cơ chế kiểm soát, ngăn chặn và xử lý sự lạm dụng và lợi ích nhóm, xung đột lợi ích do tình trạng còn độc quyền mua và độc quyền phân phối điện của EVN trong hệ thống điện quốc gia. Nên đưa ra các nguyên tắc điều tiết hoạt động mua điện theo nguyên tắc đấu thầu công khai, minh bạch giá mua điện của EVN đối với các nguồn điện khác nhau, bởi trong dự thảo luật mới chỉ quy định giá bán điện, mà không có quy định giá mua điện, trong khi EVN có cả hai tư cách là người mua và người bán điện.

Khoản 9, Điều 5 dự thảo luật có quy định về chính sách giá điện: “Bảo đảm phản ánh chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh điện hợp lý, hợp lệ của đơn vị điện lực; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển điện lực có lợi nhuận hợp lý, tiết kiệm tài nguyên năng lượng, sử dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trong hoạt động điện lực, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, đặc biệt là ở nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo”. Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển Đặng Huy Đông đề nghị, cần xem xét cân nhắc đưa các khái niệm chi phí hợp lý và lợi nhuận hợp lý có phù hợp với nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước hay không?

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển thẳng thắn, trong nền kinh tế thị trường, nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung, hạ tầng điện lực nói riêng được huy động là rất lớn, nên chúng ta đã chuyển sang áp dụng cơ chế đấu thầu, đấu giá, khái niệm “chi phí hợp lý” liệu có còn phù hợp? Nếu đã đấu thầu, đấu giá, thì việc nhà đầu tư ứng dụng các giải pháp công nghệ đổi mới sáng tạo nên chi phí giảm, để có lợi nhuận cao (chứ không phải lợi nhuận hợp lý) chính là mục đích của họ.

Nhà nước mua dịch vụ hàng hóa công chỉ quan tâm đến giá thành và chất lượng sản phẩm được xác định theo thị trường thông qua đấu thầu cạnh tranh; đối với khái niệm chi phí của nhà đầu tư có hợp lý không còn ý nghĩa. Trong kinh tế thị trường, trong trường hợp nhà đầu tư tư nhân đã được lựa chọn thông qua đấu thầu giá điện thì đơn giá định mức chỉ để nhằm cho mục đích lập dự án đầu tư, xác định tổng mức đầu tư, không sử dụng cho mục đích nghiệm thu chi phí.

Việc cơ quan tài chính, thanh tra, kiểm tra, điều tra coi chênh lệch giữa đơn giá định mức trong báo cáo khả thi khi phê duyệt dự án với chi phí thực tế của chủ đầu tư, dẫn đến kết luận là “chi phí bất hợp lý” khi thực hiện dự án, coi đó là bằng chứng gian lận, vi phạm pháp luật là không phù hợp trong nền kinh tế thị trường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển nhấn mạnh.

Giá điện có tăng, có giảm, chứ không chỉ tăng một chiều

Lưu ý, dự thảo Luật cần bổ sung yêu cầu và giải pháp bảo đảm về ổn định giá điện, bảo đảm giá điện có tính thị trường minh bạch cao, có tăng, có giảm, chứ không chỉ tăng một chiều và tăng theo đề nghị giải trình của EVN, TS. Nguyễn Minh Phong lưu ý, cách diễn đạt của dự thảo Luật còn mơ hồ “giá điện được điều chỉnh ít nhất một lần trong thời gian 3 tháng kể từ lần điều chỉnh gần nhất”.

Trong khi đó, việc lập và điều chỉnh giá điện được căn cứ chỉ trên báo cáo tài chính, dữ liệu chi phí sản xuất kinh doanh điện đã được kiểm toán của các đơn vị điện lực là chưa đủ để bảo đảm tính thị trường trong quản lý giá điện, và dễ tạo hệ luỵ xin-cho, nói dối hay lợi ích nhóm trong quản lý giá điện. Đây cũng là gốc rễ kéo dài tình trạng giá điện chỉ lên một chiều, không bao giờ giảm như đã thấy suốt thời gian qua ở nước ta.

Dẫn số liệu của Tổng Cục thống kê, TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, tăng giá điện không chỉ làm thiệt hại trực tiếp quyền lợi của người dùng điện, mà còn gây áp lực lạm phát và làm giảm tăng trưởng kinh tế, nếu giá điện tăng 8% làm GDP giảm 0,36% và lạm phát tăng 0,5%; nếu giá điện tăng 10% sẽ làm GDP giảm 0,45% và lạm phát tăng 0,61%.

Bởi vậy, cần bổ sung thêm các căn cứ khác hợp lý và chặt chẽ và các quy định đảm bảo ngăn ngừa hiệu quả tình trạng trên theo hướng tăng cạnh tranh cung cấp điện lành mạnh, công khai giá và quy mô, cơ cấu của các bên và nguồn cung cấp điện; Làm rõ, cụ thể hoá trách nhiệm và các chế tài nghiêm khắc cho các hành vi lạm dụng trục lợi khi lập và thẩm định báo cáo tài chính, dữ liệu chi phí sản xuất kinh doanh điện của các đơn vị điện lực và của đơn vị kiểm toán.

Đồng thời, cần quy định rõ phạm vi và nguyên tắc xác lập, yêu cầu áp dụng và căn cứ điều chỉnh giá điện 2 thành phần: gồm giá công suất và điện năng. Trong nội dung quản lý giá điện cần có thêm các quy định cụ thể về tăng cường kiểm toán giá và chính sách điện năng; khuyến khích đầu tư và sử dụng các công nghệ, trang thiết bị tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, nâng cấp, xây dựng lưới điện truyền tải, phân phối điện tiên tiến, hiện đại, hệ thống lưới điện thông minh, hiệu quả, có khả năng kết nối khu vực, bảo đảm cung cấp điện an toàn, đáp ứng tiêu chí N-1 đối với vùng phụ tải quan trọng và N-2 đối với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.