Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản

Bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản chiều 5.11, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị cần quy định cụ thể trong luật, hoặc giao cho Chính phủ, bộ, ngành chức năng quy định cụ thể về trình tự, thủ tục giải quyết việc cấp phép khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp mất quyền ưu tiên quy định tại khoản 2 Điều 50 về Quyền ưu tiên đối với tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản, bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện.

Rõ quy định về hoạt động khai thác khoáng sản

Tán thành cao với báo cáo tiếp thu, giải trình của Uỷ ban Thường vụ quốc hội, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương cho biết: Qua nghiên cứu dự thảo luật trình Quốc hội kỳ này cho thấy, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của ĐBQH, Đoàn ĐBQH; các điểm mới trong dự thảo Luật đã góp phần giải quyết nhiều vướng mắc của các địa phương.

dbqh-dang-thi-my-huong-ninh-thuan-1.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long

Để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện Dự thảo luật, đại biểu kiến nghị một số ý kiến.

Theo đó, tại khoản 22 Điều 2, giải thích từ ngữ, Dự thảo Luật quy định: “Khai thác khoáng sản là hoạt động nhằm đưa khoáng sản ra khỏi nơi thành tạo tự nhiên, bao gồm xây dựng cơ bản mỏ, khai đào, bơm hút, lọc tách, chế biến khoáng sản và các hoạt động khác có liên quan trong dự án đầu tư khai thác khoáng sản.”

Như vậy, theo quy định này hoạt động khai thác khoáng sản bao gồm cả hoạt động chế biến khoáng sản. Trong khi tại khoản 23 Điều 2 Dự thảo Luật quy định: Hoạt động chế biến khoáng sản làhoạt động phân loại, làm giàu khoáng sản, hoạt động khác nhằm làm tăng giá trị khoáng sản nguyên khai đã được khai thác và thuộc dự án đầu tư khai thác khoáng sản.

Như vậy, theo quy định này,“Hoạt động chế biến khoáng sản không được xem là hoạt động nhằm đưa khoáng sản ra khỏi nơi thành tạo tự nhiên theo như giải thích từ ngữ về hoạt động khai thác khoáng sản tại khoản 22 Điều 2 Dự thảo Luật.

Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu, quy định cụ thể, rõ ràng về hoạt động khai thác khoáng sản để dễ hiểu, bảo đảm tính thống nhất trong quy định pháp luật.

Tránh tạo "điểm nghẽn" về quy định

Tán thành với nội dung quy định tại khoản 2 Điều 50 về Quyền ưu tiên đối với tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản:2. Hết thời hạn ưu tiên quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân đã thăm dò không gửi đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản đối với khu vực đã thăm dò thì mất quyền ưu tiên đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định của Chính phủ. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định của Luật này thì tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác phải hoàn trả chi phí thăm dò khoáng sản cho tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản theo quy định của Luật này.”.

Để bảo đảm minh bạch cơ chế trong triển khai thực hiện, đại biểu đề nghị cần quy định cụ thể trong luật, hoặc giao cho Chính phủ, bộ, ngành chức năng quy định cụ thể về trình tự, thủ tục giải quyết việc cấp phép khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp mất quyền ưu tiên theo dự thảo luật.

Đại biểu cũng đề nghị rà soát, nghiên cứu bổ sung làm rõ quy định về “lòng hồtại khoản 3 Điều 90, quy định về nguyên tắc cấp giấy phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông, lòng hồ, khu vực biển. Dự thảo Luật quy định: 3. Đối với hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng hồ, trước khi cấp giấy phép, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền lấy ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về phòng chống thiên tai, thủy lợi, thủy điện (nếu có).

Vì theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 28, Dự thảo Luật quy định: Phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, thủy điện, đê điềuthuộc đối tượng cấm hoạt động khoáng sản. Nên về nguyên tắc, việc lập Quy hoạch hoặc Phương án quản lý về địa chất, khoáng sản được tích hợp vào quy hoạch tỉnh sẽ không quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản trong phạm vi lòng hồ thủy lợi, thủy điện, nên việc cấp phép tại khu vực không có quy hoạch là không bảo đảm nguyên tắc cấp phép hoạt động khoáng sản.

Đồng thời, tại điểm c khoản 1 Điều 77 Dự thảo Luật đã quy định về thu hồi khoáng sản từ hoạt động nạo vét lòng hồ thủy lợi, thủy điện.

Chính vì vậy, đại biểu đề nghị cần rà soát, quy định pháp luật minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, tránh tạo "điểm nghẽn" về quy định pháp luật gây khó khăn trong thực hiện.

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận tại Hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững

Nhấn mạnh 2025 là năm cuối nhiệm kỳ, kết quả thực hiện ngân sách, chính sách tài khóa của năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thu, chi ngân sách nhà nước, cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý ngân sách nhà nước.

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng
Ý kiến đại biểu

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng

Tham gia phát biểu tại Hội trường về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam sáng 5.11, đại biểu Thái Thị An Chung (Nghệ An) cho rằng: Việc nâng hạng tuổi được Bộ Quốc phòng tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở các phương án tăng tuổi...; đồng thời, nên phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc kéo dài độ tuổi của sĩ quan tại ngũ trong các trường hợp đặc biệt cần thiết.

Phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước sáng 4.11.2024
Chính sách và cuộc sống

Chọn nhầm người là lãng phí lớn nhất

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước của Quốc hội hôm qua, 4.11, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ hoàn toàn nhất trí với quan điểm và thông điệp đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm về công cuộc chống lãng phí bởi thực tế cho thấy, lãng phí đang thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Ưu tiên đầu tư các công trình giao thông và thủy lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế
Ý kiến đại biểu

Ưu tiên đầu tư các công trình giao thông và thủy lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế

Thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, ĐBQH Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) kiến nghị sớm đầu tư giai đoạn 2 của hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé; ưu tiên đầu tư hệ thống đê biển...; đồng thời, sớm báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, trong đó có lộ trình cụ thể để triển khai ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đánh giá đúng đắn về nỗ lực giải quyết vi phạm IUU
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đúng đắn về nỗ lực giải quyết vi phạm IUU

Tranh luận tại phiên họp chiều nay, 4.11 về ý kiến của đại biểu Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) liên quan đến công tác quản lý nghề cá và hải sản của Việt Nam, đại biểu Phạm Phú Bình (Nghệ An) cho rằng: Mặc dù có một số vi phạm được phản ánh, nhưng quyết tâm chính trị và những nỗ lực từ Trung ương đến địa phương đã và đang được thực hiện mạnh mẽ... nhằm giải quyết dứt điểm các vi phạm liên quan đến IUU. Do đó, cần đánh giá đúng đắn về những nỗ lực này.

Cần chính sách hỗ trợ người dân sử dụng xe điện
Ý kiến đại biểu

Cần chính sách hỗ trợ người dân sử dụng xe điện

Phát biểu thảo luận tại hội trường chiều nay (4.11) về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, ĐBQH Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) đề nghị Chính phủ quan tâm có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và Nhân dân tham gia đầu tư xây dựng trạm sạc bằng các cơ chế, chính sách về đất đai, thuế; ưu tiên giá tiền điện ở các trạm sạc xe điện… nhằm lan tỏa, khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Xác định rõ một trong ba đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Ý kiến đại biểu

Xác định rõ một trong ba đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) nhất trí với 11 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng mới.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) phát biểu thảo luận. Ảnh: Hoàng Quỳnh
Quốc hội và Cử tri

Đề nghị xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại do thiên tai

Đề nghị, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước quan tâm các vấn đề: Cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại; bổ sung nguồn lực thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi cho Ngân hàng Chính sách xã hội; hướng dẫn cách thức xác định mức độ thiệt hại xảy ra trên phạm vi rộng, do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng... Đây là ý kiến của ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngày 4.11.

Ưu tiên công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phòng, chống thiên tai
Ý kiến đại biểu

Ưu tiên công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phòng, chống thiên tai

Đánh giá phòng, chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu để bảo đảm phát triển bền vững đất nước, sự yên bình và ổn định của xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) đề xuất, Chính phủ sớm ban hành một nghị định về công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phòng chống thiên tai, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ tham gia học tập, nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực này.

ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Ý kiến đại biểu

Nâng cao năng lực thực thi, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được trao quyền

ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Trong năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, quyết sách của Quốc hội, sự điều hành năng động, sáng tạo, sát sao, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, dự kiến cả năm đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu, tăng trưởng GDP ước đạt 6,8-7%, thu ngân sách nhà nước ước tăng trên 10% - những con số vượt mong đợi trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.

Thực hiện nghiêm việc chống lãng phí, có giải pháp đồng bộ, đột phá tiếp sức cho doanh nghiệp
Diễn đàn Quốc hội

Thực hiện nghiêm việc chống lãng phí, có giải pháp đồng bộ, đột phá tiếp sức cho doanh nghiệp

Hôm nay, Quốc hội dành trọn một ngày để thảo luận về 4 nội dung, trong đó có đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Đánh giá cao những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024, song các đại biểu cũng thẳng thắn đề nghị Chính phủ cần triển khai các giải pháp đồng bộ, đột phá để tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là thực hiện hiệu quả việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tránh xảy ra lãng phí về nguồn lực.

Luật hóa quy định ngân sách nhà nước đóng BHYT cho người dân vùng an toàn khu cách mạng
Quốc hội và Cử tri

Luật hóa quy định ngân sách nhà nước đóng BHYT cho người dân vùng an toàn khu cách mạng

Tham gia thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc kiến nghị, Chính phủ cần quan tâm luật hóa quy định ngân sách nhà nước đóng BHYT đối với người dân sinh sống tại vùng an toàn khu cách mạng (CT229) ngay trong dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) và có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân phát triển kinh tế - xã hội.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu Hoàng Quốc Khánh phát biểu ý kiến tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Bố trí đủ nguồn lực khắc phục các khu vực nguy cơ sạt lở cao

Tham gia ý kiến trong phiên thảo luận tại hội trường chiều nay, 4.11 về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh đề nghị bố trí đủ nguồn lực giải quyết dứt điểm trong năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 đối với các khu vực nguy cơ sạt lở cao đã được các địa phương rà soát cần phải di chuyển ngay.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không được ban hành đúng thẩm quyền

Phát biểu thảo luận tại hội trường trong phiên họp sáng nay, 4.11 về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát các điều kiện kinh doanh để phân loại, có các biện pháp xử lý, tháo gỡ rào cản trong thể chế về các điều kiện kinh doanh. Trong đó, cần dứt khoát bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không được ban hành đúng thẩm quyền.

Các dự án “trùm mền”, “đắp chiếu” đang lãng phí niềm tin của Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Các dự án “trùm mền”, “đắp chiếu” đang lãng phí niềm tin của Nhân dân

Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước sáng 4.11, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng, các dự án “trùm mền”, công trình “đắp chiếu” không chỉ lãng phí hàng trăm nghìn tỷ đồng, lãng phí nguồn lực đất đai, cơ hội phát triển… mà còn lãng phí niềm tin của Nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh : Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm luật này "mở ra" nhưng không "khép lại" ở luật khác

Cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định cụ thể tại dự thảo Luật về quy mô dự án đầu tư mới trong phát triển công nghiệp dược được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; đồng thời, đề nghị, Chính phủ xử lý vấn đề này tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) để bảo đảm luật này mở ra nhưng không khép lại ở luật khác.

Cấp bách hoàn thiện, triển khai hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí
Quốc hội và Cử tri

Cấp bách hoàn thiện, triển khai hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí

TS. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Tại khoản 2, Điều 3 Quy định 144/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” đã khẳng định “... không xa hoa, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức và các nguồn lực vật chất khác của tập thể và cá nhân”. Trong bài viết “Chống lãng phí”, Tổng Bí thư Tô Lâm một lần nữa nhấn mạnh “... công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách”. Trong đó, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh, chống lãng phí trong việc sử dụng nhân lực, rút ngắn thời gian thực hiện các công trình, tăng năng suất lao động, nâng cao giá trị lao động Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ngày 30.10.2024
Diễn đàn Quốc hội

Chống lãng phí và việc xây dựng, hoàn thiện thể chế

Lê Việt Trường - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn là vấn đề mang tính thời sự, được Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm đặc biệt. Mới đây nhất, trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết quan trọng với tiêu đề "Chống lãng phí".