Bảo đảm "kiểm tra thật, thi thật..."

- Thứ Tư, 12/05/2021, 06:54 - Chia sẻ
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở lần bùng phát thứ tư này buộc ngành giáo dục phải có sự điều chỉnh phương thức dạy học và kiểm tra để thích ứng với tình hình thực tế. Tính đến nay hơn 10 tỉnh, thành phố đã phải tạm dừng đến trường để bảo đảm an toàn trong mùa dịch. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm cuối năm học, việc kiểm tra và thi đánh giá cuối kỳ là không thể dừng, do đó có trường đã quyết định cho học sinh kiểm tra trực tuyến.

Câu hỏi đặt ra, làm thế nào để bảo đảm "kiểm tra thật, thi thật, đánh giá thật" chất lượng học sinh khi lần đầu chúng ta tổ chức thi trực tuyến?

Tiên phong trong kiểm tra học kỳ II theo hình thức trực tuyến ở Hà Nội là Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội). Trường thực hiện kiểm tra bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng MS. Teams cho một số môn: Giáo dục Công dân, Hóa, Lý (khối 11); Giáo dục Công dân, Lịch sử, Vật lý, Địa lý, Hóa học (khối 10). Thời gian tiến hành từ ngày 10 - 14.5.

Kiểm tra bằng hình thức trực tuyến, nhà trường phải soạn thảo đề thi trên nền tảng công nghệ thông tin. Quy trình soạn thảo đề thi bảo đảm tính công bằng và khách quan cho học sinh. Học sinh chỉ được làm và nộp bài thi một lần, cài đặt thời gian làm bài. Ngoài ra, toàn bộ thí sinh phải bật camera, cán bộ coi thi phải quan sát được thí sinh làm bài và bảo đảm xung quanh thí sinh không có người hỗ trợ, mặt bàn không có tài liệu. Đồng thời, thí sinh chỉ được phép đăng nhập một thiết bị, một tài khoản để làm bài. Đặc biệt, trong phần mềm thi, nhà trường cũng cài đặt hệ thống đề thi, mỗi thí sinh sẽ nhận 1 đề thi riêng, trật tự câu hỏi khác nhau. Điều này giúp hạn chế tối đa việc thí sinh có thể trao đổi bài.

Các phòng thi online được cài đặt sẵn trên nền tảng Microsoft Office Teams. Tính năng của ứng dụng này là học sinh có thể bật camera và 1 người có thể quan sát được tất cả thí sinh đang làm gì trong phòng thi. Như vậy, với hình thức thi trực tuyến, vẫn bảo đảm giáo viên theo dõi được học sinh trong suốt quá trình thực hiện bài thi. Nếu phát hiện thí sinh vi phạm quy chế thi, nhà trường sẽ xử lý và kỷ luật theo quy định.

Theo Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên (có hiệu lực từ ngày 16.5 tới đây) quy định rõ: Kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Thời gian từ nay đến ngày Thông tư này có hiệu lực pháp luật không còn nhiều. Việc tổ chức kiểm tra, thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến là điều mà các cơ sở giáo dục phải tính đến và cần sớm có lộ trình triển khai cụ thể nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi lịch trình dạy và học của nhiều cơ sở giáo dục. Trải qua 4 lần bùng phát dịch, hình thức dạy và học online đã không còn là vấn đề bỡ ngỡ đối với giáo viên và học sinh nhiều cấp học thời gian qua nhưng kiểm tra trực tuyến vẫn là điều mới mẻ. Có thể sẽ có những khó khăn, bỡ ngỡ bởi chưa từng có tiền lệ, nhưng kiểm tra trực tuyến là một trong những phương án khả thi khi tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp. Đã đến lúc chúng ta phải chủ động phương án kiểm tra để đánh giá chất lượng học sinh, buộc phải có những thay đổi để thích ứng với tình hình dịch bệnh.  

Quy định về tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến đã có. Nhưng đây là lần đầu được triển khai, do đó đòi hỏi cần có những bước chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng để giáo viên, học sinh thực hiện theo đúng quy định. Cùng với đó, có biện pháp để kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm kỳ thi nghiêm túc.

Dù thi trực tiếp tại cơ sở giáo dục hay thi trực tuyến thì vẫn phải bảo đảm đánh giá đúng chất lượng dạy và học. Đây cũng là yêu cầu mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặt ra cho ngành giáo dục, đó là: "học thật, thi thật, nhân tài thật".

Song Hà