Bảo đảm an toàn khi chi trả trực tiếp chế độ

- Thứ Hai, 22/02/2021, 06:18 - Chia sẻ
Các đại lý thu của Bưu điện được ví như “cánh tay nối dài” của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) trong việc chi trả và giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, quyền lợi khi tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Trước tình hình đại dịch Covid-19 gây nhiều tác động tiêu cực đối với mọi mặt của đời sống xã hội, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phối hợp chặt chẽ và có nhiều sáng tạo, đổi mới tuyên truyền để tiếp cận người dân, đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

Phát huy vai trò đại lý thu

Hiện nay, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác viên đã được mở rộng đến từng xã, phường, thị trấn, trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện. Theo thống kê trên phạm vi toàn quốc, hiện đang có trên 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu, bảo đảm phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện kịp thời, linh hoạt nhất. Trong đó, Bưu điện Việt Nam chiếm số lượng lớn nhất; các đại lý phát triển bảo hiểm ngày càng mang tính chuyên nghiệp, hiện đại.

BHXH Việt Nam nỗ lực vừa an toàn phòng dịch vừa chi trả chế độ đúng, đủ, kịp thời

Theo số liệu thống kê, năm 2020, Vietnam Post đã phát triển 360.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đạt 120% kế hoạch, chiếm 57% số lượng phát triển toàn ngành BHXH. Bên cạnh đó, đã vận động 5,6 triệu tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 105% kế hoạch. Tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Post đã chi trả an toàn cho 97% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên toàn quốc.

Chia sẻ về kết quả này, Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào cho biết, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên là tuyên truyền viên về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ giúp họ có thể tư vấn và giải đáp tất cả những câu hỏi, thắc mắc của người dân về chính sách BHXH tự nguyện. Đồng thời, phối hợp cùng Ngành BHXH xây dựng kịch bản, hướng dẫn các bưu điện tỉnh/thành phố triển khai một cách truyền thông sáng tạo mà hiệu quả cao bằng hình thức tổ chức livestream tư vấn, tuyên truyền về bảo hiểm.

Theo đại diện BHXH tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, công tác phối hợp giữa 2 ngành BHXH và Bưu điện tỉnh đã phát huy được nhiều ưu điểm và mang lại những kết quả đáng khích lệ. Ngành Bưu điện đã hoàn thành việc trả lương hưu tại nhà cho các đối tượng rất kịp thời và an toàn; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính; bàn giao sổ BHXH cho người lao động qua hệ thống bưu điện.

Trong khi đó, theo đại diện BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế, thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các hình thức tuyên truyền, vận động khác không áp dụng được thì vai trò của các đại lý thu đã được phát huy tích cực nhất. Khó khăn là không thể tránh khỏi vì nhiều người dân chưa thực sự quan tâm đến chính sách và còn nhầm lẫm với các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Tuy nhiên với sự kiên trì của người làm công tác BHXH trong quá trình tư vấn, giải thích đã làm thay đổi nhận thức của một bộ phận người dân. 

Tuân thủ quy định phòng chống dịch

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, năm 2021, ngành BHXH và Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, chú trọng đổi mới phương thức, nội dung truyền thông về BHXH, BHYT dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp.

Với tỉnh Quảng Bình, BHXH tỉnh - Bưu điện tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch ngay từ những tháng đầu năm và cụ thể từng tháng, từng quý, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ, phấn đấu đến khoảng tháng 11 hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2021. Song song với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện Quảng Bình thực hiện đào tạo, đào tạo lại, tập huấn kiến thức cho nhân viên các đại lý thu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; kiện toàn và nâng cao chất lượng, số lượng đại lý, nhân viên các đại lý thu qua hệ thống bưu điện và các tổ chức khác. Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng; hướng tới sự chuyên nghiệp, hiện đại và mỗi tổ dân phố, thôn, bản có 1 nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc tham gia. 

Về phía Bưu điện Việt Nam, đơn vị vừa có công điện khẩn yêu cầu toàn mạng lưới bảo đảm an toàn khi chi trả các chế độ an sinh xã hội như chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; chi trả bảo trợ xã hội; trợ cấp ưu đãi người có công theo chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28.1.2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đối với các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sẽ lên phương án chi trả cho người hưởng sau khi hết thời gian thực hiện giãn cách. Đối với địa bàn khó khăn như miền núi, vùng sâu vùng xa, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, phát huy tối đa vai trò và tiếng nói của trưởng làng, trưởng bản trong công tác tuyên truyền.

Đặc biệt, trong quá trình chi trả, các nhân viên Bưu điện phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như đo thân nhiệt để theo dõi sức khỏe, đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ người hưởng cũng như thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Tại các điểm chi trả của Bưu điện đều phải bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh, có trang bị nước rửa tay sát khuẩn.

Bên cạnh đó, người hưởng chế độ cần phối hợp trong việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, tuân thủ hướng dẫn về giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp; chung tay đẩy lùi đại dịch và giúp cơ quan chức năng thực hiện chi trả các chế độ an sinh xã hội đúng, đủ, an toàn, kịp thời.

Hoàng Yến