Quảng Ninh

Bảo đảm an toàn dịch bệnh, giữ ổn định địa bàn

- Thứ Năm, 04/03/2021, 06:35 - Chia sẻ
Nhận diện diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 cũng như nguy cơ thâm nhập mầm bệnh từ các vùng có dịch, đặc biệt là từ các địa bàn giáp ranh, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu: Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp của trung ương, của tỉnh theo hướng thắt chặt bên ngoài, nới lỏng bên trong. Mục tiêu hàng đầu là bảo đảm an toàn dịch bệnh, giữ ổn định địa bàn, đóng góp vào công tác phòng, chống dịch chung của cả nước.

Mở lại du lịch nội tỉnh, chưa đón khách ngoại tỉnh

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh, 20 ngày qua, Quảng Ninh không phát hiện ca dương tính trong cộng đồng. Từ ngày 22.2 đến nay, Quảng Ninh chỉ phát hiện thêm 1 ca bệnh mới mắc Covid-19 là F1 đã được cách ly trước đó. Lũy tích đến thời điểm hiện tại, có 61 ca bệnh phát hiện tại Quảng Ninh. Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại tỉnh, 30 bệnh nhân đã đủ tiêu chuẩn ra viện; số còn lại đang điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế. Hiện, Quảng Ninh đã xét nghiệm Covid-19 cho trên 160.000 lượt người. Trong đó, có 53.870 lượt người xét nghiệm trong ổ dịch; 73.768 lượt người xét nghiệm diện rộng tại cộng đồng. Đông đảo người dân trong toàn tỉnh cũng đã tự nguyện đăng ký và thực hiện xét nghiệm dịch vụ Covid-19, với 32.376 lượt người/24.185 mẫu. Kết quả đều không phát hiện mẫu dương tính. 

Người dân vẫn phải thực hiện đo thân nhiệt và khai báo trước khi vào địa bàn tỉnh
Ảnh: Minh Đức

Tuần vừa qua, các địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động tổ tự quản phòng, chống dịch tại các tổ dân, thôn, khu phố; thực hiện khai báo y tế để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân, đạt 98,01%; đón 31.761 lượt người lao động quay trở lại làm việc; xử lý 356 trường hợp, 24 cơ sở kinh doanh vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch... Trong ngày 1.3, các trường học trong toàn tỉnh (trừ thị xã Đông Triều) đã đón học sinh trở lại trường học.

Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, để thực hiện “mục tiêu kép". Trong đó, yêu cầu phải kiên quyết giữ vững địa bàn an toàn, nhanh chóng khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động xã hội trong trạng thái bình thường mới, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 1180/UBND-DL1 về việc triển khai trở lại một số hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. 

Theo đó, tỉnh thống nhất thí điểm hoạt động trở lại cơ sở dịch vụ, du lịch, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo và các cơ sở dịch vụ khác; chỉ tổ chức đón khách du lịch nội tỉnh đến ngày 15.3. Nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tỉnh yêu cầu: Các doanh nghiệp du lịch và các điểm, khu du lịch xây dựng quy trình đưa, đón khách tham quan bảo đảm an toàn dịch bệnh theo yêu cầu mới của tỉnh; tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và các quy trình, biện pháp phòng dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới. Đối với hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, TP Hạ Long phải kiểm soát chặt chẽ. Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, hôm qua (3.3), Bộ GT - VT đã có văn bản quyết định mở cửa khai thác trở lại. UBND tỉnh đã yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới; tăng cường kiểm tra, giám sát tại các bộ phận...

Đối với các hoạt động chính trị - xã hội cần thiết, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các địa phương căn cứ tình hình cụ thể quyết định và chịu trách nhiệm về việc tổ chức bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch; đối với hoạt động của các sở, ban, ngành do người đứng đầu quyết định và chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Riêng các hoạt động liên quan đến dịch vụ kinh doanh có điều kiện như: Karaoke, bar, vũ trường... Công an tỉnh nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phương án, thời điểm hoạt động trở lại. Các địa phương xem xét, chịu trách nhiệm và quyết định về việc mở lại các dịch vụ này.

Quyết liệt các biện pháp bảo đảm an toàn 

Trước đó, chủ trì cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 cùng nhiều nội dung quan trọng khác, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nguy cơ thâm nhập mầm bệnh từ các vùng có dịch vào tỉnh rất lớn, đặc biệt là từ các địa bàn giáp ranh với tỉnh vẫn còn các ca F0, F1 trong cộng đồng chưa xác định nguồn lây bệnh. Vì vậy, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp theo hướng thắt chặt bên ngoài, nới lỏng bên trong.
Tỉnh tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp để kiểm soát chặt chẽ người đi ra, đi về từ các vùng có dịch trong cả nước, đặc biệt là những địa bàn giáp ranh. Đối với người đi ra, đi về từ vùng không có F0 chỉ cần khai báo y tế; khuyến khích chủ động thực hiện trước các tờ khai báo y tế hoặc thực hiện khai báo điện tử.  
Kiểm soát chặt phương tiện chở hàng hóa ra, vào tỉnh mà lái xe đi ra, đi về từ vùng có dịch vào Quảng Ninh (chỉ có 1 lái xe trên xe, có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 3 - 5 ngày gần nhất, có xác nhận của chính quyền địa phương, doanh nghiệp nơi đi, hợp đồng vận chuyển hàng hóa, ưu tiên các trường hợp chủ động khai báo y tế trước khi vào địa bàn tỉnh); yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp kiểm soát bảo đảm an toàn dịch bệnh. Tạo điều kiện tối đa cho người lao động ngoại tỉnh trở lại làm việc trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ theo hướng thực hiện nghiêm quy trình khai báo y tế, phân loại, đưa đón, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm như đối với cán bộ, công nhân, ngành than theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Thường trực Tỉnh ủy giao bí thư cấp ủy các địa phương, đặc biệt là 5 địa phương: Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả và Quảng Yên được chủ động áp dụng các biện pháp phù hợp và cần thiết nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Đối với hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, phải khẩn trương xây dựng quy trình phòng, chống dịch mới để bảo đảm an toàn cho sân bay, nhân viên sân bay và cộng đồng. Hiện nay, do khách quan, Quảng Ninh vẫn còn các ca F0 đang điều trị, cách ly trên địa bàn, vì vậy Quảng Ninh chưa đủ điều kiện đáp ứng công tác cách ly các trường hợp nằm ngoài địa bàn tỉnh là công dân Việt Nam và kỹ sư, lao động, chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Vân Đồn.

Dự kiến, từ ngày 8.3, học sinh trên địa bàn thị xã Đông Triều sẽ trở lại trường học, riêng cấp mầm non sẽ trở lại trường từ ngày 15.3. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giao Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã và cấp ủy, chính quyền các địa phương của thị xã làm tốt công tác chuẩn bị bảo đảm an toàn trường học, thực hiện phun tiêu độc khử trùng tại các trường học, không để xảy ra rủi ro mầm bệnh. 

PHONG NAM