Chuẩn bị bầu cử tại Quảng Trị

Bảo đảm an toàn, dân chủ, khách quan

- Thứ Bảy, 08/05/2021, 06:02 - Chia sẻ
Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Quảng Trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý, thời gian đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi đó, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, địa phương cần có sự điều chỉnh trong việc triển khai các công việc còn lại chuẩn bị cho cuộc bầu cử, bảo đảm an toàn, đúng pháp luật; bảo đảm quyền được vận động bầu cử của các ứng cử viên theo hướng công bằng, dân chủ, khách quan.

Quản lý chặt đường biên giới, xuất nhập cảnh

Theo kế hoạch, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử từ ngày 5.5 và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 18.5 tới. Trong đó, ứng cử viên đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại 15 điểm. Công tác tuyên truyền, thông tin về bầu cử cũng được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền đông đảo đến người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 tái bùng phát, tỉnh Quảng Trị cũng là địa phương có đường biên giới trên bộ dài 206km, tiếp giáp với 2 tỉnh Salavan và Savannakhet của Lào, với hai cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đặc biệt lưu ý việc quản lý xuất nhập cảnh ở địa phương, phải làm sao quản lý chặt chẽ, vừa phòng, chống dịch Covid - 19, vừa bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại cuộc làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: H. Ngọc)

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Giàng A Chu, mối lo lớn cho cuộc bầu cử sắp tới là đại dịch Covid - 19. Vì thế, Ủy ban Bầu cử các cấp và chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị cần sát sao với diễn biến của dịch Covid - 19 trên địa bàn, từ đó có phương án phòng, chống dịch phù hợp. Cùng với đó, vấn đề cần quan tâm từ nay đến ngày bầu cử là công tác tuyên truyền về ý nghĩa của ngày bầu cử, về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, về quyền và trách nhiệm của cử tri khi đi bỏ phiếu. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Giàng A Chu mong muốn, Quảng Trị chú trọng tuyên truyền ở các vùng dân tộc thiểu số, nhất là nơi có hai dân tộc chính trên địa bàn là dân tộc Vân Kiều, Pa Cô. Phải tuyên truyền để người dân ý thức tham gia bầu cử với tỷ lệ cao nhất. 

Đối với các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, đây cũng là giai đoạn quan trọng và gấp rút, Ủy ban Bầu cử tỉnh phải làm sao để các ứng cử viên được vận động bầu cử một cách dân chủ nhất, có cạnh tranh nhưng phải lành mạnh và đúng luật. Vận động bầu cử phải làm sao để thấy rõ được tâm huyết, quyết tâm của ứng cử viên, lời hứa và chương trình hành động của ứng cử viên với cử tri. Phải tính kỹ các phương án tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử khi có phát sinh dịch bệnh bùng phát, trong đó, bám sát các hướng dẫn mới của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 

Chủ động thích ứng, giải quyết kịp thời                          

Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng với Đoàn kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh. Theo đó công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh thường xuyên được lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt từ địa phương xuống cơ sở. Huy động cử tri tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia bầu cử, kể cả trường hợp bị cách ly. 

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, tỉnh luôn quan tâm tuyên truyền bầu cử sâu rộng đến cử tri ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Trên báo Quảng Trị đã có hơn 100 bài tuyên truyền về công tác bầu cử. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền trực quan tại các khu trung tâm dân cư, các điểm thị trấn, tổ chức tuyên truyền lưu động, sử dụng tối đa hệ thống phát thanh. Ở xã, huyện miền núi, Quảng Trị đã làm bảng tin tuyên truyền ngắn, bảng tin tuyên truyền tiếng Pa Cô, Vân Kiều; dùng loa phát thanh tuyên truyền một lần 30 phút vào mỗi buổi sáng khi người dân đi làm và buổi chiều khi người dân đi làm về. Với những bà con đi làm ăn xa, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã phối hợp với phòng lao động các địa phương nắm rõ danh sách, địa điểm làm việc để kêu gọi công dân đăng ký bỏ phiếu, hỗ trợ người dân làm thẻ cử tri.

Liên quan đến vấn đề phòng, chống dịch Covid - 19 tuyến biên giới, cửa khẩu, nơi có nhiều đường mòn, lối mở, đại diện Công an tỉnh Quảng Trị nêu rõ, tỉnh đang nỗ lực hết sức để quản lý bằng cách xây dựng 25 chốt kiểm soát tình hình dịch bệnh. Trước đó, tỉnh cũng đã khởi tố 7 vụ, 11 bị can liên quan đến xuất, nhập cảnh trái phép. Do vậy, tình hình đường biên giới cơ bản được kiểm soát. Công an xã đã rà soát kỹ các trường hợp nhập cảnh từ Lào, không để xảy ra tình trạng lây lan dịch rồi mới phát hiện.

Vướng mắc duy nhất trong công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh, đó là tỉnh chủ yếu sử dụng điểm bầu cử là các trung tâm cộng đồng ở thôn, bản, khu phố, nhưng nơi đây diện tích lại khá nhỏ khiến việc niêm yết danh sách ứng cử viên và danh sách cử tri chưa được thuận tiện. Đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho biết, địa phương đang dùng nhiều biện pháp như đóng thêm khung sắt, bạt để trang trí lại, việc niêm yết cũng chú trọng tránh để xảy ra trường hợp hư hỏng do thời tiết xấu, không để tình trạng dán chồng lên nhau, không rõ thông tin và không bảo đảm việc tiếp cận thông tin. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19, để giảm tiếp xúc đông người, tỉnh chủ trương chỉ tiếp xúc theo đại diện cử tri, tập trung tuyên truyền về ứng cử viên qua truyền thông, báo, đài… nhưng sẽ vẫn cố gắng bảo đảm điều kiện vận động bầu cử tốt nhất cho các ứng cử viên.

Thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi đó, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, tỉnh cần có kế hoạch điều chỉnh phù hợp, kịp thời, trên cơ sở bảo đảm đúng Hiến pháp, pháp luật về bầu cử, bảo đảm quyền, lợi ích cử tri, quyền ứng cử của các ứng cử viên. Tổ chức bầu cử phải diễn ra an toàn, đáp ứng yêu cầu về mặt thời gian. Đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử trên báo đài, trong đó chú trọng tuyên truyền tới đồng bào dân tộc thiểu số, bà con ngư dân, người lao động trong các khu công nghiệp. Trong phương án phòng, chống dịch Covid-19 cần xây dựng các tình huống cụ thể, chi tiết nếu dịch Covid-19 phát sinh ở một địa bàn, nhiều địa bàn và trong trường hợp phong tỏa thì như thế nào để chủ động và kịp thời điều chỉnh, bảo đảm cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, bầu cử thành công cũng chính là lựa chọn nhân sự ưu tú, góp phần triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII. Đồng thời, thể hiện niềm tin, ý chí, nguyện vọng của người dân vào tương lai phát triển của tỉnh Quảng Trị. Do đó, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh phải tập trung cao độ cho nhiệm vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử. 

Hoàng Ngọc