Trung tâm Y tế huyện Than Uyên, Lai Châu

Bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch Covid - 19

- Thứ Sáu, 01/01/2021, 09:33 - Chia sẻ
Thực hiện kế hoạch của Sở Y tế Lai Châu về việc giám sát và phòng, chống dịch viêm đường hô hấp trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Than Uyên đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện kế hoạch hành động kiểm soát nhiễm khuẩn tại đơn vị, mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát, hạn chế các nguồn phát sinh lây nhiễm nguồn bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh. Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến khó lường, trong nước đã có các ca bệnh lây nhiễm ra cộng đồng, nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của ngành y tế Lai Châu, Trung tâm Y tế huyện Than Uyên đã tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch như: phân luồng người có - không có nguy cơ nhiễm; sàng lọc phát hiện nguồn có nguy cơ lây nhiễm; giãn cách người - người; cách ly nguồn lây; vệ sinh hô hấp, tay; phòng hộ cá nhân; vệ sinh môi trường; khử khuẩn tiệt khuẩn dụng cụ y tế, đồ vải; xử lý rác thải lây nhiễm; an toàn sinh học xét nghiệm.

Diễn tập về công tác phòng chống dịch Covid 19

Bác sĩ  Cao Thị Thúy Hà, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước, ngành y tế theo phương châm chống dịch như chống giặc; phòng bệnh hơn chữa bệnh... ngay từ khi có các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tham mưu giúp UBND huyện chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư trang thiết bị để đáp ứng kịp thời nếu có dịch bệnh xảy ra; dự trù kinh phí để triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; Trung tâm đã thành lập khu cách ly y tế - tại khu biệt lập và có cổng đi riêng; xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch Covid-19; tổ chức tập huấn hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ y, bác sĩ làm công tác chuyên môn tại các tuyến trên địa bàn huyện...

Bám sát tinh thần chỉ đạo, Trung tâm đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm việc thực hiện đúng các quy trình, quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải, tuân thủ phòng ngừa chuẩn, phòng ngừa chấn thương do vật sắc nhọn… và phòng ngừa dựa theo đường lây truyền, đặc biệt tại các khu vực tiếp nhận, điều trị và chăm sóc người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19. Ngay từ khâu đón tiếp, Trung tâm đã thực hiện phân loại, phân luồng người bệnh, thiết lập khu cách ly để tiếp nhận cấp cứu, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm. Khi phát hiện có người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm đủ tiêu chuẩn nhập viện, chuyển người bệnh đến nơi thu dung theo quy định. Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly đối với tất cả các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 tại khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly để phục vụ cấp cứu, điều trị và chăm sóc người bệnh. Người ra vào buồng bệnh cách ly phải tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn về dự phòng. Hạn chế di chuyển người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 ra khỏi khu vực cách ly, nếu cần vận chuyển bố trí đường vận chuyển riêng ít người lưu thông...

Với những giải pháp đồng bộ, TTYT huyện Than Uyên quyết tâm bảo đảm an toàn công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được chỉ đạo. Tuy nhiên, để phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, không chỉ cần sự nỗ lực của ngành y tế, mà đòi hỏi toàn thể Nhân dân cần chú ý thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Minh Ngọc