Bảo đảm tài chính cho nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân
Thảo luận tại Tổ 1, các ĐBQH Đoàn TP. Hà Nội cơ bản tán thành sự cần thiết kịp thời sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển bảo hiểm y tế toàn dân phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta. Bảo đảm an sinh xã hội, quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm xã hội...
Để hoàn thiện dự thảo luật, các ĐBQH đã cho ý kiến vào nhiều điều khoản cụ thể liên quan tới quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; mức đóng, trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế; phương thức đóng bảo hiểm y tế; phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế, mức hưởng bảo hiểm y tế; thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, góp ý vào quy định về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế; trách nhiệm của các cơ quan về bảo hiểm y tế...
Theo ĐBQH Trần Thị Nhị Hà, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của nước ta hiện khá cao; trong đó, tại Hà Nội đã đạt 94,5%. Những năm gần đây, hầu như người dân nào đi khám chữa bệnh cũng xuất trình thẻ BHYT. Đặc biệt, với những người nghèo, bệnh ung thư, chạy thận... rất cần thẻ BHYT như "phao cứu sinh" để khám chữa bệnh. Theo đại biểu, về phạm vi được hưởng của người tham gia theo Dự thảo là phù hợp nhưng Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định các hình thức khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình.
“Đề nghị bảo hiểm y tế cũng phải được thanh toán cho việc khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình. Đây là hình thức khám chữa bệnh mới, phù hợp với thực tiễn”, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà nêu quan điểm.
Về vận chuyển người bệnh, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà cho rằng, việc vận chuyển cấp cứu khi tai nạn, nhồi máu cơ tim... phải cấp cứu rất sớm cần được thanh toán bảo hiểm y tế. Bởi, hiện nay nội dung vận chuyển cấp cứu người bệnh chỉ được thanh toán với một số đối tượng. Như vậy, tất cả bệnh nhân bị cấp cứu mà có bảo hiểm y tế phải thanh toán, trường hợp nào cấp cứu thì do bác sĩ chỉ định.
ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho biết, ông đánh giá cao dự thảo Luật được xây dựng trên 4 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đại biểu bày tỏ tâm đắc với chính sách điều chỉnh các quy định bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
“Không nên coi việc khám chữa bệnh theo tuyến bảo hiểm là biện pháp chống quá tải cho hệ thống y tế, mà phải tổ chức lại hệ thống y tế làm sao người dân có thể đến nơi khám, chữa bệnh nhanh nhất, đầy đủ nhất, có thầy giỏi, thuốc tốt; bảo đảm công bằng, bình đẳng trong thụ hưởng bảo hiểm y tế”, ĐBQH Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.
Còn ĐBQH Lê Quân cho rằng, dự án Luật đã “mở tuyến với bệnh hiểm nghèo”, song nên cân nhắc tới đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ ở vùng sâu, vùng xa bởi đây là những trường hợp dù được Nhà nước hỗ trợ rất nhiều về bảo hiểm y tế song vẫn gặp nhiều khó khăn. “Một bệnh nhân ở tuyến xã lên tuyến huyện thì mức chi khác rồi. Nhiều bà con khi lên Hà Nội khám thì gần như phải đi về... Do đó, việc thông tuyến, mở tuyến nên mở rộng với đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ ở vùng sâu, vùng xa chứ không nên chỉ dừng ở việc mở đối với bệnh hiểm nghèo”, ĐBQH Lê Quân nhấn mạnh.
Dữ liệu được đưa vào sử dụng với nhiều mục đích khác nhau
Cũng tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu còn cho ý kiến về dự án Luật Dữ liệu. Đa số các ĐBQH tại Tổ 1 đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Dữ liệu với những cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Về cơ sở chính trị, nội dung tại dự án luật đã thể chế hóa được chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trong những năm gần đây.
Theo ĐBQH Lê Quân, việc ban hành Luật Dữ liệu trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo và các công cụ để thu thập, phân tích, xử lý dữ liệu cũng như lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng về dữ liệu ngày càng phổ biến, tạo ra nhiều xu hướng và dữ liệu được đưa vào sử dụng với nhiều mục đích khác nhau là hết sức cần thiết. Theo đó, việc ban hành Luật Dữ liệu vô cùng quan trọng, vừa đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho công dân, vừa bảo đảm việc đầu tư và quản trị các xu hướng ứng dụng về công nghệ. Theo nghiên cứu, khảo sát của đại biểu, có rất nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành các đạo luật có liên quan bởi khi có hành lang pháp lý đầy đủ sẽ giúp cho các doanh nghiệp phát triển, khởi nghiệp.
“Gần đây, chúng ta đang nói đến các ứng dụng thương mại điện tử bán hàng xuyên biên giới. Hàng ngày, hàng giờ các sản phẩm từ các ứng dụng đó được gửi đến mình và thông tin về các dữ liệu đó đều được nắm bắt. Trong các cuộc bầu cử quốc tế, họ nắm bắt rất nhiều tâm lý dữ liệu liên quan đến xu hướng hành vi. Vì vậy, việc ban hành Luật Dữ liệu là rất quan trọng. Nếu chỉ có nghị định thì sẽ không bao phủ được hết”, ĐBQH Lê Quân nhấn mạnh.
Ngoài ra, một số ý kiến của ĐBQH cũng đánh giá về cơ sở pháp lý, dự án luật đã bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp với hệ thống pháp luật hiện hành. Dự án Luật Dữ liệu có phạm vi điều chỉnh liên quan đến nhiều văn bản luật, dự án luật đang được xây dựng. Các vấn đề liên quan đến tạo lập, sử dụng, khai thác và quản lý dữ liệu hiện đang được quy định rải rác ở các Luật như Viễn thông, Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghệ thông tin, Luật Căn cước công dân, Luật Lưu trữ... và một số luật đang trong quá trình soạn thảo như Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật; được bố cục gồm 2 điều về nội dung sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và hiệu lực thi hành của Luật. Sau 15 năm triển khai thi hành, Luật Bảo hiểm y tế đã thực sự đi vào cuộc sống với 93,3 triệu người tương ứng 93,35% dân số tham gia bảo hiểm y tế, khẳng định tính đúng đắn, tính phù hợp của chính sách bảo hiểm y tế theo nguyên tắc chia sẻ rủi ro, bảo đảm nguồn tài chính cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế.