Chính trị

Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa

Quang Khánh 31/05/2025 13:19

Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Đây là nhấn mạnh của Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trong phát biểu khai mạc Diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam và UBND TP Hải Phòng tổ chức sáng 31/5, nhân kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

le-quoc-minh1.jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Quang Khánh

Cùng dự Diễn đàn có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Hoàng Trung Dũng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thanh Lâm; Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường; đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; các diễn giả là nhà báo, giảng viên các trường báo chí, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa...

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nêu rõ, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực nội sinh quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

25.jpg
Phiên thảo luận: Đối thoại giữa báo chí, doanh nghiệp và nhà quản lý. Ảnh: Quang Khánh

Như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Ngày nay, văn hóa còn được coi là một yếu tố có vai trò quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc”.

22.jpg
Các diễn giả tại phiên thảo luận. Ảnh: Quang Khánh
24.jpg
Các diễn giả tại phiên thảo luận. Ảnh: Quang Khánh

Các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, những sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, giải trí… đã trở thành biểu tượng cho sức sống, bản lĩnh và trí tuệ dân tộc, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

21.jpg
Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Quang Khánh

Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

27.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Quang Khánh
z6657335149018_b48225ac288bffcc9b87c7492afe8b10(1).jpg
Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Cao Thái trình bày tham luận tại Diễn đàn. Ảnh: Quang Khánh

Tại Diễn đàn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Cao Thái cho biết, báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh, uy tín của sản phẩm, dịch vụ văn hóa. Một sản phẩm văn hóa thành công không chỉ dựa trên chất lượng nội dung hay hình thức, mà còn cần được xã hội đón nhận, tin tưởng về giá trị, ý nghĩa, sự đóng góp vào cộng đồng.

Lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn
Lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: Quang Khánh

Đồng thời, báo chí giúp củng cố niềm tin ấy thông qua các bài viết khách quan, phân tích sâu sắc, qua đó tạo dựng uy tín, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, báo chí góp phần giúp sản phẩm mang bản sắc Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ công nghiệp văn hóa toàn cầu. Khi người làm báo thực hiện tốt vai trò này, sản phẩm và dịch vụ văn hóa Việt Nam không chỉ được biết đến, mà còn được yêu thích và được lựa chọn, tạo ra giá trị gia tăng không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cho cả ngành công nghiệp văn hóa quốc gia.

Cùng với đó, báo chí là kênh kết nối quan trọng giữa doanh nghiệp và công chúng. Người tiêu dùng không chỉ mua một sản phẩm, mà còn đón nhận một giá trị tinh thần, một thông điệp văn hóa. Người làm báo giúp chuyển tải ý nghĩa, câu chuyện ẩn sau sản phẩm văn hóa, giúp công chúng hiểu, đồng cảm và ủng hộ. Họ còn giúp doanh nghiệp lắng nghe phản hồi từ công chúng, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu, qua đó điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm cho phù hợp hơn, Vụ trưởng Phạm Cao Thái nhấn mạnh.

z6657588780584_6b3efd0925d7067a627ce7ef597c56b6.jpg
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai trình bày tham luận tại Diễn đàn. Ảnh: Quang Khánh

Diễn đàn là hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, là dịp để các cơ quan báo chí, truyền thông và công chúng hiểu rõ hơn về vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội.

z6657585695307_4a7d9b0e82c6e3551f73cfd9c80d5159.jpg
PGS. TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) trình bày tham luận tại Diễn đàn. Ảnh: Quang Khánh

Qua đó, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, cơ quan, đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, các nhà quản lý văn hóa, các chuyên gia, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

z6657591073869_5cdf51cbbadfe4ba015710bf80491d02.jpg
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty VTC Chu Tiến Đạt trình bày tham luận tại Diễn đàn. Ảnh: Quang Khánh

Đồng thời, góp phần đề xuất giải pháp, chính sách nhằm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa bền vững, phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế; khuyến khích, tôn vinh các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực báo chí đối với các ngành công nghiệp văn hóa.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng bằng khen cho các cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa.

16.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng Báo Đại biểu Nhân dân - một trong những cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa. Ảnh: Quang Khánh
19.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa. Ảnh: Quang Khánh
18.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao bằng khen và tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa. Ảnh: Quang Khánh

Báo Đại biểu Nhân dân vinh dự được trao tặng bằng khen đợt này, ghi nhận thành tích xuất sắc với 2 Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch"; tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật thường niên "Nắng Ba Đình", "Vinh quang Tổ quốc Việt Nam".

Các đơn vị đồng hành cùng Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa"

- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)
-Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải

    Nổi bật
        Mới nhất
        Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO