Báo chí giúp nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ

- Chủ Nhật, 14/06/2020, 15:23 - Chia sẻ
Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức buổi gặp gỡ đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí trao đổi về “Công tác thông tin truyền thông về sở hữu trí tuệ”.

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền thông tin về chủ trương, chính sách đối với ngành khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ đến người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Trong hơn 5 tháng đầu năm, Cục Sở hữu trí tuệ đã tiếp nhận lượng đơn quyền sở hữu công nghiệp tăng hơn 80% so với cùng kỳ, trong đó tập trung vào các lĩnh vực bảo hộ về sáng chế; kiểu dáng công nghiệp; nhãn hiệu đăng ký quốc gia…

Trước đó, năm 2019, lượng đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp nộp vào Cục tăng rất cao khoảng 8.119 đơn, trong đó đơn sáng chế tăng 22,5%, kiểu dáng công nghiệp tăng 19,5% và nhãn hiệu tăng 17,3%. Đơn sáng chế của người Việt Nam vượt mốc 1.000 đơn (đạt 1.128, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2018). Lượng đơn sở hữu công nghiệp được xử lý tăng đột biến (46,9% so với cùng kỳ năm 2018), trong đó kết quả xử lý đơn nhãn hiệu tăng 51,3% và sáng chế tăng 45,8%; kết quả xử lý các loại đơn/yêu cầu liên quan đến văn bằng bảo hộ cũng tăng cao so với cùng kỳ năm 2018 (khoảng 45%). Trong thời gian tới, Cục sẽ tiến hành các giải pháp đồng bộ nâng cao tốc độ xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp. Đồng thời, sẽ sớm hoàn thiện quy chế thẩm định và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng thẩm định đơn đăng ký sáng chế; đẩy mạnh chương trình phát triển hỗ trợ tài sản trí tuệ; hỗ trợ các sản phẩm ngành nghề, cây con đối với nhiều vùng, khu vực khó khăn…

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giúp Cục nâng cao nhận thức của cộng đồng về sở hữu trí tuệ; đồng thời, tích cực tuyên truyền nhằm giáo dục, răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và các nhà sáng tạo, góp phần làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, thu hút các nguồn đầu tư vào các hoạt động sáng tạo.

Trao đổi với lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ, các nhà báo đề nghị lãnh đạo cục quan tâm, phối hợp tốt hơn nữa để tăng cường hiệu quả truyền thông sở hữu trí tuệ. Cục cần thường xuyên tổ chức các buổi làm việc, tọa đàm để các nhà báo có cơ hội trao đổi và tiếp cận thông tin liên quan đến hoạt động của ngành. Đồng thời, các nhà báo cũng mong muốn Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức một số buổi tập huấn thực tế để các nhà báo có cơ hội trang bị kiến thức thực hiện việc tuyên truyền tốt hơn về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Tin và ảnh: CÁT THÀNH