Xã hội

Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

H.Sen 05/06/2025 16:15

Đây là chủ đề hội thảo do Cục báo chí, Báo Văn Hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (HANOISME) tổ chức sáng 5/6 hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, hội thảo là hoạt động thiết thực, vào đúng dịp Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết là một trong 4 trụ cột quan trọng để đưa đất nước vươn mình.

“Đòn bẩy” xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu khai mạc hội thảo

Thứ trưởng nêu rõ, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế… Tuy nhiên, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hóa cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng.

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi, phong cách làm việc… được hình thành, duy trì trong một tổ chức. Đây chính là “linh hồn” và bản sắc riêng biệt của mỗi doanh nghiệp, ảnh hưởng sâu sắc đến nhân viên, cách doanh nghiệp vận hành. Các yếu tố cấu thành của văn hóa doanh nghiệp là nguyên tắc, giá trị cốt lõi, nền tảng mà doanh nghiệp theo đuổi; tạo hình ảnh tích cực trong mắt đối tác, nhà đầu tư, khách hàng…

“Đòn bẩy” xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp - ảnh 3
Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo

Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp.

Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội. Cùng với đó, báo chí lan tỏa hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hóa doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.

“Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp”, Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tổng Biên tập báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần là hệ thống giá trị, niềm tin, chuẩn mực hành vi được hình thành trong quá trình phát triển của một tổ chức, mà còn là “hồn cốt” phản ánh bản sắc, triết lý kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng và quốc gia.

Với sứ mệnh là tiếng nói của thời đại, là cầu nối giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, báo chí không chỉ đưa tin, phản ánh, mà còn đóng vai trò kiến tạo, định hướng, dẫn dắt nhận thức và hành động. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, hội nhập sâu rộng và toàn cầu hóa mạnh mẽ, báo chí càng có nhiều cơ hội và trọng trách trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp theo hướng nhân văn, liêm chính, trách nhiệm và đổi mới sáng tạo...”, TS. Nguyễn Anh Vũ cho biết.

duc.jpg
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức nêu ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, các tham luận cũng làm rõ hơn vai trò then chốt của báo chí trong việc truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.

Khẳng định văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển bền vững, động lực thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế quốc gia, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức cho rằng, báo chí có vai trò lớn trong phát hiện và tôn vinh, góp phần chuẩn hóa giá trị, phục vụ chính sách và quản trị, ngăn chặn tiêu cực.

Tuy nhiên, trước những thay đổi về cách thức truyền thông và tiếp cận công chúng khiến cho báo chí không còn là kênh thông tin duy nhất. Ý kiến của nhiều đại biểu tại hội thảo cũng cho thấy, doanh nghiệp giờ đây có thể sử dụng các nền tảng số để tự truyền tải thông tin, quảng bá sản phẩm và hình ảnh thương hiệu mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào báo chí truyền thống.

toancanh.jpg
Đại diện Cục Báo chí phát biểu tại hội thảo

Các tham luận chia sẻ góc nhìn đa chiều, có giá trị thực tiễn xoay quanh các nội dung: báo chí với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; ứng xử truyền thông trong khủng hoảng; báo chí và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số...

    Nổi bật
        Mới nhất
        Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO