Báo chí đồng hành, thúc đẩy, định hướng phát triển ngành công nghiệp văn hóa Hải PhòngLan tỏa giá trị, tạo động lực sáng tạo
Không chỉ là kênh truyền tải thông tin, báo chí còn là cầu nối giữa sản phẩm văn hóa và công chúng, góp phần định hình thị hiếu, lan tỏa giá trị và tạo động lực cho sự sáng tạo.
Minh chứng rõ nét nhất qua chiến dịch truyền thông về các hoạt động Kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - báo chí đã góp phần quan trọng tạo thương hiệu cho “Lễ hội của Nhân dân”, kiến tạo hình ảnh Hải Phòng - “Thành phố thân thiện”, “Thành phố âm nhạc”, “Thành phố du lịch”, “Thành phố quốc tế” trong tương lai.
Kết hợp bảo tồn - khai thác tiềm năng tạo sản phẩm dịch vụ độc đáo
Với lợi thế về bề dày lịch sử, văn hóa, nhiều danh lam thắng cảnh, hệ thống di tích, di sản dày đặc, nhiều lễ hội đặc sắc, những năm qua, thành phố Hải Phòng chủ trương phát triển mạnh mẽ công nghiệp văn hóa nhằm khai thác giá trị kinh tế của văn hóa, để văn hóa trở thành một trong những nguồn lực phát triển đất nước và thành phố. Ngành văn hóa thành phố đã cùng với các ngành, các địa phương tích cực phối hợp với các bộ, ngành, các chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực chuyên môn rà soát, đề xuất, xây dựng các dự án, đề án, chương trình ở các lĩnh vực của công nghiệp văn hóa trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh và điều kiện thực tế của thành phố.

Cùng với các ngành công nghiệp văn hóa được xác định theo định hướng phát triển chung của Việt Nam, Hải Phòng nhận diện các ngành công nghiệp văn hóa có lợi thế để tập trung xây dựng, triển khai một số nhiệm vụ mang tính đột phá, sản phẩm văn hóa mũi nhọn, hình thành chuỗi địa điểm thưởng thức nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn; quảng bá rộng rãi các sản phẩm, xây dựng diện mạo, biểu tượng văn hóa đặc trưng cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa. Thành phố đã đạt những thành tựu đáng kể trong phát triển công nghiệp văn hóa, bằng cách kết hợp giữa bảo tồn di sản văn hóa và khai thác tiềm năng văn hóa để tạo ra các sản phẩm dịch vụ độc đáo và thu hút du khách.
“Cầu nối” giữa sản phẩm văn hóa và công chúng
Hải Phòng là địa phương có đủ loại hình báo chí với 3 cơ quan báo chí thành phố, 2 cơ quan báo chí lực lượng vũ trang, 56 Văn phòng đại diện và phóng viên thường trú với trên 700 nhà báo, phóng viên.
.jpg)
Báo chí được nhận định là một phần của công nghiệp văn hóa. Báo chí vừa là một phần của chuỗi sáng tạo, vừa là kênh truyền dẫn tác động đa chiều trong hoạt động sáng tạo công nghiệp văn hóa. Thời gian qua, Hải Phòng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và dành nhiều nguồn lực phát huy vai trò của báo chí trên địa bàn thành phố trong truyền thông, quảng bá hình ảnh thành phố nói chung và đồng hành, thúc đẩy, định hướng phát triển ngành công nghiệp văn hóa nói riêng, như: (1) Đặt hàng sản xuất mới chương trình phát thanh, truyền hình, internet; (2) Kế hoạch truyền thông quảng bá hình ảnh thành phố; (3) Đề án sân khấu truyền hình Hải Phòng; (4) Đề án tuyên truyền thông về giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà; (5) Tổ chức các Giải báo chí, các cuộc thi tuyên truyền về hình ảnh thành phố, về văn hóa, du lịch...
Đối với thành phố Hải Phòng, các cơ quan báo chí đóng vai trò cầu nối quan trọng truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực du lịch, di sản và công nghiệp văn hóa đến người dân và doanh nghiệp. Việc phổ biến kịp thời, đầy đủ và chính xác các chính sách giúp tạo đồng thuận trong xã hội, huy động nguồn lực và thúc đẩy việc thực thi chính sách hiệu quả. Bên cạnh đó, trước thực trạng của truyền thông độc hại, báo chí thành phố luôn giữ vai trò dẫn dắt thông tin và bảo vệ không gian văn hóa số lành mạnh trên địa bàn thành phố.
.jpg)
Không chỉ là kênh truyền tải thông tin, báo chí còn là cầu nối giữa sản phẩm văn hóa và công chúng, góp phần định hình thị hiếu, lan tỏa giá trị và tạo động lực cho sự sáng tạo. Minh chứng rõ nét nhất cho vai trò của các cơ quan báo chí là thông qua chiến dịch truyền thông về các hoạt động kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ. Với 5.000 bài viết, hình ảnh, ấn phẩm media, chuyên đề tiếng nước ngoài... trong vòng 50 ngày với các nội dung phong phú, chất lượng, đa chiều và chuyên sâu đã tạo lan tỏa mạnh mẽ, hưởng ứng và theo dõi, tham gia của người dân, du khách trong nước và quốc tế vào các hoạt động văn hóa của thành phố, tạo nên ngày hội của Nhân dân.
Qua đó, có thể thấy báo chí đã góp phần quan trọng tạo thương hiệu cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - “Lễ hội của Nhân dân”, kiến tạo hình ảnh Hải Phòng - “Thành phố thân thiện”, “Thành phố âm nhạc”, “Thành phố du lịch”, “Thành phố quốc tế” trong tương lai.
Sắp tới, Hải Phòng sẽ mở rộng quy mô địa giới hành chính thông qua việc sáp nhập với tỉnh Hải Dương - địa phương tương đồng về phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội và văn hóa dân gian, mang bản sắc văn hóa chung của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đây là bước ngoặt để thành phố tái định hình tầm nhìn phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp văn hóa cần được xem là trụ cột bền vững bên cạnh công nghiệp, cảng biển, logistics và đô thị thông minh.
Trong bối cảnh đó, với kỳ vọng phát triển công nghiệp văn hóa tương xứng với tiềm năng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Sở sẽ tham mưu xây dựng hành lang pháp lý và cơ chế, nguồn lực thuận lợi cho các cơ quan báo chí thực hiện các chiến dịch truyền thông lớn giúp định vị thương hiệu của thành phố; xây dựng các nội dung chuyên biệt, phát triển các tuyến bài chuyên sâu, cung cấp cái nhìn toàn cảnh và góc nhìn độc đáo về văn hóa, du lịch của thành phố.