Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững
Mỗi trang báo, mỗi chương trình truyền hình, mỗi dòng thông tin nếu được định hướng tốt đều có thể trở thành “hạt giống” gieo mầm tri thức, lan tỏa khát vọng và đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.

Trong không khí hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), sáng 27/5, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Lê Hoàng Anh cho biết, diễn đàn là sự kiện thường niên do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức tại 3 miền Bắc - Trung - Nam, nhằm kết nối, lan tỏa và thúc đẩy sự đồng hành chiến lược giữa báo chí và doanh nghiệp.

Sau chặng dừng chân tại Quảng Trị ngày 7/5, Diễn đàn đến với TP. Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế năng động nhất cả nước – để tiếp tục chuỗi hoạt động chào mừng sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) - một cột mốc lịch sử khẳng định sứ mệnh thiêng liêng của báo chí cách mạng trong dòng chảy phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của đất nước.
Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, chúng ta đang sống trong thời điểm lịch sử, khi thế và lực của đất nước đã hội đủ, khi cả hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm, đồng lòng chuẩn bị các điều kiện để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới. Do đó, báo chí với vai trò là “người bạn đồng hành tin cậy” cần thể hiện rõ sứ mệnh của mình: là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, phản ánh tâm tư của cộng đồng doanh nghiệp, kiến nghị chính sách, lan tỏa những mô hình tốt, những giải pháp hay; đồng thời lên tiếng cho một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và phát triển bền vững.

Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh... không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. Doanh nghiệp muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Và báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất, đầu tư mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Từ tầm nhìn quốc gia đến từng hành động cụ thể, mỗi bước đi của doanh nghiệp đều cần truyền thông thấu hiểu và sát cánh. Mỗi trang báo, mỗi chương trình truyền hình, mỗi dòng thông tin trên mạng xã hội, nếu được định hướng tốt đều có thể trở thành “hạt giống” gieo mầm tri thức, lan tỏa khát vọng và đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.
Tại diễn đàn, các đại biểu là nhà báo, chuyên gia truyền thông, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận về các chủ đề mang tính thời sự, thiết thực và gắn liền với những “huyệt đạo” phát triển của nền kinh tế tư nhân. Diễn đàn cũng là không gian chia sẻ, kết nối và kiến tạo góp phần thúc đẩy tinh thần cải cách, đổi mới, đồng hành cùng doanh nghiệp vì một nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu đánh giá, từ sau đại dịch Covid-19 chứng kiến quá trình hồi phục kinh tế - xã hội. Trong đó, không thể không kể đến vai trò đồng hành của báo chí, cùng với doanh nghiệp, các cơ quan quản lý phối hợp tháo gỡ, khắc phục khó khăn, từng bước lấy lại đà tăng trưởng và phát triển.
Chủ tịch TAT Law Firm Trương Anh Tú cũng chỉ ra, giữa chính sách và thực tiễn luôn tồn tại một khoảng cách. Để lấp khoảng cách đó, không có công cụ nào hiệu quả hơn báo chí chính thống.
Trên thực tế, báo chí không chỉ là nhiệm vụ đưa tin. Trong nền quản trị hiện đại, báo chí còn có 3 chức năng quan trọng gồm: phản ánh thực tiễn chính sách; phản biện những điểm nghẽn thể chế và phản ứng nhanh với những bất cập của quá trình áp dụng luật vào cuộc sống.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Vi mạch bán dẫn TP. Hồ Chí Minh Văn Thị Minh Hoa cũng chia sẻ, những người làm báo đang trong giai đoạn thể hiện đóng góp quan trọng hơn cho quá trình chuyển mình của báo chí cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, báo chí phải thể hiện vị trí, vai trò đồng hành với doanh nghiệp theo định hướng mới của Chính phủ để phát triển kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số.

Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia truyền thông và quản trị trên các lĩnh vực cũng chia sẻ, nhìn nhận, đánh giá mối quan hệ quan trọng, thể hiện vai trò gắn kết, có tính hỗ trợ, tương tác cao giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là cùng đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Các ý kiến thảo luận, chia sẻ tại diễn đàn, cũng làm rõ vai trò của báo chí như cầu nối, kênh truyền thông có sức ảnh hưởng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí không chỉ là nơi cung cấp thông tin; mà còn là đối tác đồng hành, định hướng, bảo chứng uy tín, dẵn dắt dư luận, tương tác và tham vấn trong suốt hành trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.