Ban hành thông tư về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến

- Thứ Năm, 08/04/2021, 18:11 - Chia sẻ
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) vừa chính thức ban hành Thông tư Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Có thể kiểm tra, đánh giá trực tuyến

Hoạt động dạy học trực tuyến, theo Thông tư của Bộ GD - ĐT, được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo Chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học, cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học để thay thế dạy học trực tiếp.

Người đứng đầu các trường được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp, tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Nguyên tắc của dạy học trực tuyến là nội dung phải đáp ứng mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến.

Các trường khi dạy trực tuyến cần tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GD - ĐT. Trường hợp học sinh không thể đến trường tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, các em sẽ được kiểm tra trực tuyến, do người đứng đầu trường quyết định.

Với thông tư mới, các trường sẽ có căn cứ để tổ chức việc dạy và học trực tuyến tốt hơn.

UBND cấp tỉnh, huyện bố trí nguồn lực 

Để hoạt động dạy học trực tuyến diễn ra thuận lợi, đúng quy định, Bộ GD - ĐT quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương. UBND cấp tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến, bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý và bảo đảm các điều kiện kỹ thuật tổ chức dạy học trực tuyến.

UBND cấp huyện chỉ đạo phòng GD - ĐT và các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương; bố trí nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến trên địa bàn và bố trí kinh phí đảm bảo đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý.

Sở GD - ĐT và phòng GD - ĐT ngoài tham mưu UBND cấp quản lý trực tiếp ban hành các kế hoạch, bố trí nguồn lực để tổ chức dạy học trực tuyến có trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý.

Sở GD - ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GD - ĐT và các cơ sở giáo dục thực hiện và tổ chức dạy học trực tuyến; kiểm tra, giám sát, giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý. Phòng GD - ĐT cũng thực hiện nhiệm vụ trên đối với các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.

Trước đó, do dịch Covid-19, các trường đã triển khai dạy và học trực tuyến nhưng mới chỉ là giải pháp tình thế. Với thông tư mới này, các trường sẽ có căn cứ để tổ chức việc dạy và học trực tuyến tốt hơn.

Minh Vân