Theo đó, về nguyên tắc quản lý, sử dụng đường dây nóng, Quy chế quy định, việc tiếp nhận thông tin phải được thực hiện qua số điện thoại đường dây nóng của KTNN. Nội dung cuộc gọi, tin nhắn qua số điện thoại đường dây nóng phải được ghi âm, lưu trữ (thời gian lưu trữ nội dung ghi âm là 12 tháng kể từ ngày phát sinh nội dung phản ánh) và quản lý theo chế độ, quy định về lưu trữ thông tin của pháp luật và của KTNN.
Việc tiếp nhận và xử lý thông tin phải bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đúng trình tự, thủ tục, thời gian, thẩm quyền theo quy định của pháp luật và Quy chế này; được thực hiện theo chế độ “Khẩn” và ưu tiên; đối với trường hợp có chứa bí mật nhà nước, việc tiếp nhận và xử lý thông tin thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
Đồng thời, bảo đảm giữ bí mật về danh tính, số điện thoại, địa chỉ, nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin qua đường dây nóng; nếu người cung cấp thông tin có yêu cầu được biết kết quả xử lý thông tin do mình cung cấp thì tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý, giải quyết phải thông báo cho người đó biết.
Đối với vấn đề tiếp nhận thông tin, Quy chế quy định, Thanh tra KTNN có trách nhiệm phân công công chức tiếp nhận thông tin vào giờ hành chính của các ngày làm việc trong tuần, mở sổ theo dõi; xử lý thông tin theo chế độ “Khẩn” và ưu tiên.
Đối với những cuộc gọi, tin nhắn phát sinh ngoài giờ hành chính hoặc vào ngày nghỉ, lễ, Tết thì điện thoại đường dây nóng sẽ ghi âm tự động cuộc gọi, công chức tiếp nhận thông tin liên hệ với người báo tin vào giờ hành chính của ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, lễ, Tết để tiếp nhận thông tin phản ánh.
Đối với thông tin không thuộc thẩm quyền giải quyết của KTNN, công chức tiếp nhận thông tin tư vấn, hướng dẫn người cung cấp thông tin liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Về xử lý thông tin, Quy chế quy định, công chức tiếp nhận thông tin có trách nhiệm báo cáo cho Chánh Thanh tra KTNN ngay sau khi tiếp nhận được thông tin để xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Trong thời hạn 1 giờ kể từ khi nhận được thông tin báo cáo của công chức tiếp nhận thông tin, Chánh Thanh tra KTNN trực tiếp báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước và đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý thông qua “Phiếu đề xuất xử lý thông tin qua đường dây nóng”.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chánh Thanh tra KTNN chuyển thông tin cho đơn vị, tổ chức, cá nhân được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao xử lý thông tin.
Hồ sơ gồm: Phiếu đề xuất xử lý thông tin qua đường dây nóng có ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, file ghi âm thông tin, nội dung tin nhắn do tổ chức, cá nhân cung cấp qua đường dây nóng của KTNN. Hình thức chuyển tin: theo quy định của Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của KTNN.
Thủ trưởng đơn vị trực thuộc KTNN có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến công tác quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động đơn vị thuộc phạm vi quản lý do Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu.
Thời hạn xem xét, giải quyết thông tin không quá 8 giờ làm việc trong ngày, đối với nội dung vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều đơn vị trong ngành, thời hạn xem xét, giải quyết không quá 24 giờ làm việc trong 3 ngày liên tục kể từ khi nhận được yêu cầu, ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Tổ chức, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ xử lý thông tin có trách nhiệm báo cáo kết quả cho Tổng Kiểm toán Nhà nước (qua Thanh tra KTNN) ngay sau khi thông tin được xử lý, giải quyết.