Bàn giải pháp gỡ vướng cho dịch vụ karaoke, vũ trường
Quá trình triển khai Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19.6.2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường đã bộc lộ một số vướng mắc cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đó là ý kiến của đại diện các bộ, ngành, địa phương tại Hội nghị “Đánh giá công tác triển khai một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở” do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức.
Nhiều bất cập
Nghị định 54/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1.9.2019, nhưng chỉ triển khai thực hiện được trong khoảng thời gian ngắn thì dịch Covid-19 bùng phát, khiến các loại hình kinh doanh thuộc phạm vi điều chỉnh phải tạm dừng hoạt động. Bước sang năm 2022, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhiều cơ sở kinh doanh đã không thể hồi phục do tác động của đại dịch; mặt khác, thực trạng cháy nổ tại một số cơ sở karaoke sau mở cửa trở lại đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn về tinh thần, vật chất cũng như an toàn, an sinh xã hội.
Trung tá Lê Minh Hải, Trưởng phòng Công tác phòng cháy, Cục Cảnh sát PCCC và CHCN, Bộ Công an, cho biết: từ năm 2020 đến nay đã xảy ra hơn 45 vụ cháy cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Đặc biệt 6 tháng cuối năm 2022 đã xảy ra 3 vụ, làm chết 32 người, bị thương 17 người và 3 cán bộ chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, gây thiệt hại lớn về người và của, hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Số liệu tổng rà soát về an toàn PCCC và CHCN trên cả nước cũng cho thấy, đã có 10.482/15.161 (chiếm 69%) cơ sở kinh doanh karaoke bị đình chỉ và ngừng hoạt động, chủ yếu do các vi phạm: lắp đặt biển quảng cáo không đúng quy định, không bảo đảm cho PCCC; lắp đặt, sử dụng vật liệu dễ cháy; thiếu lối thoát nạn hoặc lối thoát nạn không bảo đảm quy định; không trang bị hoặc trang bị không đủ hệ thống, phương tiện PCCC; lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện không bảo đảm an toàn… theo Thông tư số 147/TT-BCA ngày 31.12.2020 của Bộ Công an. Điều này cũng dẫn đến phát sinh nhiều kiến nghị mới đối với việc triển khai, thực hiện công tác PCCC trong tình hình thực tế.
Tại nhiều địa phương, dịch vụ kinh doanh karaoke, vũ trường gặp nhiều bất cập, cụ thể một số quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC hiện hành khó thực hiện đối với các công trình hiện hữu, đặc biệt là các công trình có thay đổi, cải tạo. Quy định về khoảng cách địa điểm kinh doanh với trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa tại khoản 5, Điều 5, Nghị định 54 còn gây lúng túng trong quy trình cấp giấy phép; ngoài ra việc phân cấp, ủy quyền theo quy định tại khoản 2, Điều 9 của Nghị định 54 còn chưa rõ ràng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và lĩnh vực có liên quan được ban hành qua các thời kỳ không có sự thống nhất. Đội ngũ cán bộ thanh tra chuyên ngành, cán bộ văn hóa cơ sở còn mỏng, kiêm nhiệm nhiều phần việc dẫn đến việc xử lý còn chưa kịp thời, chưa quyết liệt…
Cần điều chỉnh
Từ những khó khăn, bất cập trên thực tế, tại Hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành liên quan và nhiều tỉnh, thành phố đã tham gia góp ý kiến về quá trình triển khai, thực hiện Nghị định 54. Về thủ tục bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, ông Dương Tiến Khoa - Phó trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ, kiến nghị: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công an cần nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị định 54 theo hướng quy định chặt chẽ hơn việc cấp phép kinh doanh dịch vụ karaoke. Cụ thể: bổ sung quy định về thời hạn hiệu lực của giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, bổ sung Giấy chứng nhận an ninh trật tự trong thành phần thủ tục hành chính đối với trường hợp đề nghị cấp giấy điều chỉnh giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke (đối với trường hợp điều chỉnh tăng số lượng phòng hát và trường hợp sang tên đổi chủ). Bên cạnh đó, đề xuất tăng mức chế tài xử phạt đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm quy định.
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này, Phó Chánh thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Văn Lâu yêu cầu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương thường xuyên tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật đối với công chức làm công tác quản lý; tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ…
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Long An, Thanh Hóa, Quảng Ninh… đồng thuận cho rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ dự thảo, ban hành luật chuyên ngành để bảo đảm hiệu lực công tác quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó giúp tổ chức, cá nhân thực hiện theo pháp luật, phòng tránh hiệu quả tệ nạn xã hội. Phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất quy chuẩn về kiến trúc, kết cấu công trình xây dựng, bao gồm cầu thang thoát hiểm thứ 2, đáp ứng yêu cầu theo quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Hướng dẫn các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện đo độ rung (âm beat) trong âm thanh được sử dụng trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường…
Từng bước gỡ khó, tiến tới triển khai, thực hiện Nghị định 54/2019/NĐ-CP ngày càng hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đề nghị: Bộ Công an cần rà soát các quy định tại Thông tư số 147/2020/TT-BCA về biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Bộ Xây dựng rà soát, sửa đổi, bổ sung QCVN 06:2022/BXD bảo đảm phù hợp với tình hình mới. UBND các tỉnh, thành phố nghiên cứu, đề xuất hoặc xây dựng quy hoạch về vị trí cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke bảo đảm phù hợp với các quy chuẩn về quy hoạch đô thị, PCCC của địa phương; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh karaoke chuyển đổi mục đích kinh doanh do không thể khắc phục được theo quy định của pháp luật về PCCC.