Bản chất của hợp tác xã là một tổ chức kinh tế tập thể

Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) sẽ được trình QH xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tư tới. Đến thời điểm này, những vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý khá đầy đủ. Cho ý kiến về việc giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật tại Phiên họp thứ Mười hai vừa qua, UBTVQH nhất trí cho rằng, cần khẳng định trong luật bản chất của hợp tác xã là một tổ chức kinh tế tập thể với nguyên tắc hoạt động dựa trên tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là nguyên tắc đồng sở hữu tự nguyện và trong mọi sinh hoạt, quyết định của hợp tác xã đều phải bảo đảm tính dân chủ, tập thể, vì lợi ích của các thành viên hợp tác xã.

Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng: Liên minh hợp tác xã chỉ nên thành lập ở hai cấp Trung ương và cấp tỉnh

Tôi nhất trí việc tiếp thu, chỉnh lý quy định về khái niệm và bản chất hợp tác xã. Theo đó, hợp tác xã là một tổ chức kinh tế tập thể. Chúng ta khẳng định hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể ở chỗ nó là một trong những tổ chức có số thành viên quy định rõ là 7 thành viên trở lên và thành lập, hoạt động trên tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau, đặc biệt là nguyên tắc đồng sở hữu tự nguyện, trong sinh hoạt và trong quyết nghị của hợp tác xã phải dân chủ và tập thể. Tinh thần tương trợ và hoạt động giúp đỡ nhau để đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên được thảo luận, được quyết định, được mạn đàm trên cơ sở tôn trọng sở hữu của mỗi bên là một trong những bản chất tốt đẹp của hợp tác xã.

Đối với Liên minh hợp tác xã, tôi nhất trí với chức năng, nhiệm vụ được quy định trong dự thảo. Theo đó, Liên minh hợp tác xã là cơ quan đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các sở hữu tham gia trong hợp tác xã; có trách nhiệm tuyên truyền, tập hợp để tổ chức này ngày càng phát triển - đây cũng là một trong những mục đích quyết định bản chất của Liên minh hợp tác xã và vai trò, vị trí của hợp tác xã; có trách nhiệm tư vấn, có trách nhiệm thực hiện một số dự án với Liên minh hợp tác xã nước ngoài, có thể thực hiện được trong nước, có kiểm tra, đôn đốc, tham gia xây dựng chính sách... Đây là vấn đề rất quan trọng, nếu từng hợp tác xã tham gia được thì rất tốt, nhưng có Liên minh hợp tác xã thì vai trò rộng lớn và có tiếng nói vì đây là hội rất đặc biệt. Do đó, tôi nhất trí Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ cho Liên minh hợp tác xã tồn tại, phát triển và phát huy vai trò, vị thế của mình. Tôi đồng tình cao phương án Liên minh hợp tác xã chỉ nên hình thành ở hai cấp là cấp Trung ương và cấp tỉnh. Điều lệ chung thì Thủ tướng quy định, còn ở cấp tỉnh nên để Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt sẽ năng động hơn và có điều kiện sửa đổi, bổ sung được. Về chính sách hỗ trợ, nên để Chính phủ quy định theo khả năng mà Chính phủ có thể đáp ứng yêu cầu của Liên minh hợp tác xã và sự phát triển của các hợp tác xã để bảo đảm bản chất của hợp tác xã.

Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Việc góp vốn, tham gia thành lập doanh nghiệp của hợp tác xã phải nhằm mục đích đem lại lợi ích cao hơn cho các thành viên hợp tác xã

Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) sau khi trình QH cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Ba và trình UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp trước đã được tiếp thu, chỉnh lý một bước. Ủy ban Kinh tế đã gửi cho các Đoàn ĐBQH và tiếp thu ý kiến của ĐBQH. Đến nay, chỉ còn một vấn đề còn có ý kiến khác nhau là vấn đề tổ chức của Liên minh hợp tác xã. Cụ thể là thẩm quyền phê duyệt điều lệ của Liên minh hợp tác xã do Thủ tướng phê duyệt điều lệ cấp Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt ở cấp địa phương hay quy định Liên minh hợp tác xã như là một tổ chức nghề nghiệp, tức là do đại hội Liên minh hợp tác xã phê duyệt điều lệ?

Ủy ban Kinh tế, cơ quan thẩm tra dự án Luật và cơ quan soạn thảo dự án Luật đều đề nghị tổ chức Liên minh hợp tác xã nên giữ như hiện nay, tức là một tổ chức đặc thù do Thủ tướng phê duyệt điều lệ. Hiện nay tổ chức này cũng có tiếng nói trong Phiên họp thường niên ở Tổ chức Lao động quốc tế, tức là cứ thay phiên nhau, năm nay, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu thì năm sau, Liên minh hợp tác xã phát biểu tại trụ sở của Tổ chức Lao động quốc tế tại Geneva về đại diện giới chủ, tiếng nói của giới chủ. Ai phê duyệt điều lệ tổ chức hoạt động của Liên minh hợp tác xã thì tổ chức này đều đại diện cho các tổ chức hợp tác xã, đại diện quyền lợi và lợi ích hợp pháp trước pháp luật, tiếng nói của thành phần kinh tế hợp tác xã.

Bản chất của hợp tác xã trong giải trình tiếp thu, chỉnh lý lần này cũng đã được làm rõ thêm. Chính vì hợp tác xã khác với doanh nghiệp, là một thành phần kinh tế hợp tác nên mới cần ban hành một đạo luật về hợp tác xã. Còn nếu xem hợp tác xã là một doanh nghiệp thì chỉ cần sửa đổi Luật Doanh nghiệp là được. Nhưng nếu xem hợp tác xã là một doanh nghiệp thì lại sai bản chất, trong thực tế đây là tổ chức liên kết hợp tác giữa những người vốn ít, có thể gọi là những người yếu thế để hợp tác lại với nhau tạo ra một tổ chức để người ta cung cấp những dịch vụ, tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm cho các thành viên. Tôi nghĩ về mặt lý luận và thực tiễn, vấn đề này có lẽ nên thống nhất như vậy. Vấn đề có cho hợp tác xã tham gia vốn góp với công ty, thành lập doanh nghiệp hay không thì cũng không sai với Luật Doanh nghiệp và Bộ luật Dân sự vì khi đã là một tổ chức kinh tế thì hợp tác xã cũng được quyền tham gia vốn góp và tham gia thành lập doanh nghiệp. Nhưng lần này tiếp thu ý kiến của ĐBQH, chúng ta quy định rõ hơn việc giao cho Chính phủ quy định những tiêu chí, những điều kiện để hợp tác xã có thể thành lập doanh nghiệp; mục đích thành lập doanh nghiệp là tham gia góp vốn với công ty nhằm hỗ trợ cho hoạt động hợp tác của hợp tác xã chứ không phải là chạy theo lợi nhuận, tức là việc góp vốn, tham gia thành lập doanh nghiệp phải hướng đến mục tiêu đem lại hiệu quả cao hơn cho lợi ích của các thành viên của hợp tác xã.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý: Các chính sách ưu đãi cho hợp tác xã cần quy định thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật khác

Tôi nhất trí bản chất của hợp tác xã không phải là doanh nghiệp mà là một tổ chức kinh tế tập thể. Vấn đề này không phải đến bây giờ chúng ta mới bàn mà trong Điều 103 của Bộ luật Dân sự đã quy định rồi. Trong Điều 103 của Bộ luật Dân sự khi quy định về tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân gồm: doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các tổ chức kinh tế khác) và hợp tác xã. Do đó, hợp tác xã là một tư cách pháp nhân riêng, không phải nằm trong doanh nghiệp. Cần thống nhất như vậy để thống nhất trong hệ thống pháp luật là hợp tác xã không phải là doanh nghiệp. Hiện nay chúng ta đang áp dụng các chính sách ưu đãi của hợp tác xã thì cũng được đối xử như doanh nghiệp, tức là đây không phải là một tập thể bình thường mà được hưởng các chính sách như doanh nghiệp về mọi mặt, ngoài những chính sách riêng cho hợp tác xã. Hợp tác xã khác doanh nghiệp ở một điểm nữa là về mục đích thành lập, Khoản 1, Khoản 2, Điều 4 Luật Doanh nghiệp quy định mục đích thành lập của doanh nghiệp là kinh doanh thu lời, nhưng mục đích của hợp tác xã là đáp ứng nhu cầu chung của tập thể xã viên của hợp tác xã đó. Rõ ràng 2 mục đích thành lập của doanh nghiệp và hợp tác xã là khác nhau và Bộ luật Dân sự cũng đã quy định như vậy. Vì thế, theo tôi có thể trình QH 1 phương án, hợp tác xã là một pháp nhân riêng.

Về chính sách ưu đãi, cũng có thể quy định trong dự thảo Luật, nhưng nên quy định thống nhất với các văn bản khác. Ví dụ, chính sách miễn lệ phí, theo tôi nên theo quy định hiện hành về phí, lệ phí cho thống nhất. Hay về đất đai, nếu quy định ngay trong Luật Hợp tác xã này thì cũng không thể quy định được hết; trong khi đó, nếu quy định quá cụ thể thì khi làm các luật khác sẽ lại phải sửa và không bảo đảm được tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Một vấn đề cần xem xét nữa là quy định tại Điều 52 và quy định tại Khoản 4, Điều 5 về tài sản không chia của hợp tác xã. Tài sản không chia của hợp tác xã theo Khoản 4, Điều 5 là tài sản không được chia cho các tổ chức thành viên và các xã viên hợp tác xã khi hợp tác xã chấm dứt hoạt động. Nhưng Điều 52 lại quy định dùng tài sản này để thanh toán thì hai điều này không thống nhất với nhau.

 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh: Bản chất hợp tác xã đã có sự thay đổi rất lớn so với Luật năm 2003

Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) có thể nói là một sự thay đổi rất lớn về bản chất hợp tác xã so với Luật năm 2003 và đã được nghiên cứu tương đối công phu, kỹ lưỡng trong nhiều năm. Chính phủ cũng đã chỉ đạo việc xây dựng dự thảo Luật này để tạo ra một động lực cho hợp tác xã phát triển bền vững lâu dài.

Luật Hợp tác xã năm 2003 đã quy định hợp tác xã là một loại hình của doanh nghiệp. Nhưng rõ ràng từ đó đến nay, hợp tác xã không mạnh lên, trên thực tế, hợp tác xã hoạt động rất khó khăn. Hiện nay theo nghiên cứu rất công phu và học tập kinh nghiệm của quốc tế cũng như trong nước và khảo sát rất nhiều, tôi rất đồng tình quy định của dự thảo Luật: hợp tác xã chính là một tổ chức bình đẳng, tự nguyện và được thành lập ra để trên cơ sở đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên chứ không phải mục tiêu mang lại lợi nhuận như doanh nghiệp, đấy là sự khác biệt rất lớn. Có thể nói rằng, nếu hiểu được đúng bản chất này thì nó logic cho những vấn đề đi kèm theo, ví dụ như về vấn đề tài sản không chia hay vấn đề quy định về tỷ lệ % sử dụng sản phẩm dịch vụ hợp tác xã. Bởi vì nếu không phải phục vụ cho thành viên là chính mà lại đưa ra bán sản phẩm thì không phải. Đây không phải là hợp tác xã để sản xuất như trước đây chúng ta hiểu, không phải là hợp tác xã chung nhau tiền lại để sản xuất ra một sản phẩm để bán.

Phiên họp

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc - Hồ Long
Chính trị

Tập trung cao độ, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội

Sau 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành 12 nội dung trong chương trình Phiên họp thứ 43. Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa, dành ưu tiên cao nhất cho công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu sửa đổi Luật Đường sắt phải tập trung vào các chính sách đột phá mạnh mẽ, phát triển bứt phá
Chính trị

Phát triển đường sắt với tư duy vượt trội, tầm nhìn dài hạn

“Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng ta mới có đoàn tàu Thống Nhất, bây giờ chuẩn bị kỷ niệm 50 năm rồi đoàn tàu Thống Nhất vẫn không có gì thay đổi về vận tốc, vận tải, có chăng chỉ là thay đổi kết cấu phòng ốc, điều kiện phương tiện, còn vận tốc vẫn y như cách đây 50 năm”.

Quyết liệt, không né tránh nội dung khó
Quốc hội và Cử tri

Quyết liệt, không né tránh nội dung khó

Tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Hai và thứ Ba của Quốc hội tại phiên họp sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội đã tiếp tục nêu cao tinh thần quyết liệt, không né tránh nội dung khó mà dành thời gian nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng để bảo đảm quyết đáp đúng đắn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống. Minh chứng rõ nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần tiếp tục phát huy tinh thần này trong thời gian tới, nhất là trong việc sửa đổi Luật Đất đai.

Cần có giải pháp triển khai ngay để gỡ vướng mắc lập quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030
Thời sự Quốc hội

Cần có giải pháp triển khai ngay để gỡ vướng mắc lập quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030

Chiều 25.4, với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.
Thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng về công tác thanh tra
Thời sự Quốc hội

Thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng về công tác thanh tra

"Các cơ quan tiếp tục rà soát để quán triệt và thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng về công tác thanh tra, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, kiểm soát quyền lực nhà nước, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; khắc phục các hạn chế, bất cập đã chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành Luật Thanh tra", Thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ Mười đối với dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) nêu rõ.
Nghiên cứu áp dụng một số chính sách đột phá hơn
Thời sự Quốc hội

Nghiên cứu áp dụng một số chính sách đột phá hơn

Chiều 21.4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; biểu quyết bổ sung dự thảo Nghị quyết vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.
Kỳ họp thứ Ba: Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Kỳ họp thứ Ba: Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội

Nhất trí với đề xuất tiến hành Kỳ họp thứ Ba theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội (có dự phòng phương án họp trực tuyến kết hợp tập trung theo diễn biến của dịch bệnh Covid - 19), kết luận phiên họp sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tiết kiệm tối đa thời gian, nâng cao chất lượng kỳ họp, chỉ trình Quốc hội những nội dung đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng.
Thông qua số lượng thành viên Ủy ban Kiểm sát nhân dân tối cao
Thời sự Quốc hội

Thông qua số lượng thành viên Ủy ban Kiểm sát nhân dân tối cao

Tiếp tục chương trình làm việc sáng 19.4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, phê chuẩn số lượng thành viên Ủy ban Kiểm sát Viện Kiểm sát nhân dân tối cao gồm 15 người, trong đó 6 thành viên đương nhiên theo luật định là Viện trưởng, các Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và cử 9 kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Xây dựng lực lượng thanh tra thực sự trong sạch, vững mạnh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng lực lượng thanh tra thực sự trong sạch, vững mạnh

Việc tổ chức hệ thống cơ quan thanh tra theo ba cấp hành chính như hiện hành hay hai cấp (bỏ Thanh tra cấp huyện) được nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm khi cho ý kiến với dự án Luật Thanh tra (sửa đổi). Tán thành với phương án giữ ba cấp như hiện hành của Chính phủ đề xuất, song Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về chức năng, quy trình, thủ tục thực hiện thanh tra, tạo điều kiện xây dựng lực lượng thanh tra thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác này.
Kịp thời bảo vệ người bị bạo lực gia đình
Thời sự Quốc hội

Kịp thời bảo vệ người bị bạo lực gia đình

Trong phiên thảo luận chiều nay, 16.4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) lần này phải bao quát được vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới. Đồng thời, bảo đảm tính khả thi của các quy định, kịp thời bảo vệ người bị bạo lực gia đình và người tham gia phòng, chống bạo lực gia đình.
Tiếp tục đặt yêu cầu cao về chất lượng
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục đặt yêu cầu cao về chất lượng

Các bộ, ngành cần quán triệt và thực hiện nghiêm việc soạn thảo dự án luật phải thận trọng, chắc chắn, làm tốt từng khâu, đặt yêu cầu cao về chất lượng, bám sát và kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Những vấn đề cấp bách, đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh và có sự thống nhất cao thì mới xây dựng, ban hành luật; những vấn đề tuy cấp bách, cần thiết, nhưng là vấn đề mới, chưa đạt đồng thuận cao thì có thể thực hiện thí điểm.
Bảo đảm hoạt động dầu khí được kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hơn
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm hoạt động dầu khí được kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hơn

Cho ý kiến về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) tại phiên họp chiều nay, 14.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Dầu khí (sửa đổi) và đề nghị, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng về định hướng phát triển ngành dầu khí, bảo đảm hoạt động này được kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hơn.
Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực chất vấn
Phiên họp

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực chất vấn

Sau phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ mới, sáng qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến và biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ Chín. Trong Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn.
Thông qua Nghị quyết về số giờ làm thêm của người lao động
Thời sự Quốc hội

Thông qua Nghị quyết về số giờ làm thêm của người lao động

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ Chín, chiều nay, 23.3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về số giờ làm thêm trong 1 năm, trong 1 tháng của người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Thông qua Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu
Thời sự Quốc hội

Thông qua Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu

Chiều 23.3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31.12.2022. Theo đó, giảm 50% so với mức thuế hiện hành đối với xăng (giảm 2.000 đồng/lít) và dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn (giảm 1.000 đồng/lít); giảm 70% so với mức thuế hiện hành đối với dầu hỏa (giảm 700 đồng/lít) từ ngày 1.4.2022.
Hoàn thiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở
Phiên họp

Hoàn thiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở

Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại đợt họp thứ 2, Phiên họp thứ Chín. Trước đó, tại phiên họp của Thường trực Ủy ban Pháp luật thẩm tra sơ bộ dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh yêu cầu phải rà soát, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng về thực hiện dân chủ ở cơ sở; đồng thời, bám sát quy định của Hiến pháp năm 2013 để cụ thể hóa cơ chế nhân dân thực hiện quyền làm chủ, thực hiện quyền lực Nhà nước thông qua dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, tăng cường dân chủ trực tiếp thông qua thực hiện dân chủ ở cơ sở.