Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Bám sát quan điểm Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp

Đây là một dự luật rất cần thiết, rất khó nhưng lại có ý nghĩa lớn đối với các doanh nghiệp nhà nước. Khẳng định điều này khi cho ý kiến về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 38, một số ý kiến đề nghị, việc sửa đổi Luật cần bám sát quan điểm chỉ đạo, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp. Vốn nhà nước sau khi đã đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản, là vốn của doanh nghiệp, nhưng việc gì doanh nghiệp cũng phải đi xin, thì sẽ mất thời cơ, cơ hội kinh doanh.

ct1-2624.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, hạn chế cơ chế xin - cho

Đánh giá đây là một dự luật có nhiều nội dung khó, mới và phức tạp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, cơ quan soạn thảo cần rà soát lại toàn bộ dự thảo Luật, bảo đảm thể hiện nhất quán tư tưởng của Nghị quyết số 12-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. "Phải thực hiện đối chiếu, so sánh vì còn nhiều nội dung chưa thể hiện đúng hoặc chưa thể hiện hết tư tưởng của Nghị quyết", Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Một trong những tư tưởng như vậy, đó là "Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp. Vốn nhà nước sau khi đã đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản, là vốn của doanh nghiệp, nhưng việc gì doanh nghiệp cũng phải đi xin, việc gì doanh nghiệp cũng phải đi làm thủ tục, thì sẽ mất thời cơ, mất cơ hội kinh doanh”.

Cho rằng, nếu căn cứ theo quy định tại Điều 25 về nguyên tắc quản lý hoạt động đầu tư vốn của doanh nghiệp thì "không thể làm được gì cả", Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu vấn đề: “Tại sao tư nhân làm hiệu quả, vì người ta tiết kiệm được thời gian, thủ tục, giảm được chi phí xin chỗ nọ, chỗ kia. Cho nên, trong dự thảo Luật này phải thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, hạn chế cơ chế xin - cho. Đây là vấn đề đã được Thủ tướng Chính phủ phát biểu và chỉ đạo rất nhiều lần, tuy nhiên qua nghiên cứu các điều khoản cụ thể trong dự thảo Luật, thì rõ ràng là chưa cắt giảm được bao nhiêu”.

pho-chu-tich-qh-nguyen-khac-dinh-9181.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Cho rằng, dự thảo Luật cần "tăng cường phân cấp, phân quyền", Phó Chủ tịch Quốc hội nhận thấy, qua rà soát, trong phụ lục có ghi những điểm mới nhưng chưa mới nhiều lắm, chưa phân cấp, phân quyền nhiều. "Nếu không phân cấp, phân quyền, việc gì cũng phải trình cấp trên, doanh nghiệp sẽ không phát huy được”, Phó Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn. Cũng vẫn là Điều 25, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, nếu quy định như dự thảo Luật, thì doanh nghiệp sẽ phải "trình từ trình tự, thủ tục đến chiến lược, phương hướng, kế hoạch; ngoài ra, còn phải tuân thủ theo Luật Đầu tư và các luật khác thì không khác gì hiện nay".

pho-chu-tich-qh-nguyen-duc-hai-dieu-hanh-9037.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Nhấn mạnh quan điểm dự thảo Luật phải xử lý triệt để những vướng mắc hiện nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chỉ rõ, 16 tập đoàn, tổng công ty và ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại đã liệt kê rõ những vướng mắc, nhưng dự thảo Luật "chưa giải quyết được nhiều". Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, dự thảo Luật cần chú ý yêu cầu tách chức năng quản lý chủ sở hữu với chức năng quản lý nhà nước theo đúng tinh thần Nghị quyết 12-NQ/TW, vì dự thảo hiện đã tách hai chức năng này, nhưng "chưa được nhiều và chưa triệt để".

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo chủ động cho doanh nghiệp nhà nước cùng với việc có cơ chế quản lý chặt chẽ

Cho ý kiến với dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cơ quan soạn thảo xem xét những nội dung được sửa đổi lần này đã thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng hay chưa? Đã cụ thể hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về cơ cấu lại phát triển doanh nghiệp có vốn nhà nước hay chưa? Đã tách bạch, phân định rõ chức năng chủ sở hữu tài sản vốn nhà nước với chức năng quản lý nhà nước đối với mọi loại hình doanh nghiệp, chức năng quản trị kinh doanh doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp? Việc tăng cường phân cấp, phân quyền được thể hiện như thế nào?

Một nội dung được Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đó là các quy định của dự thảo Luật đã bảo đảm tính đồng bộ với quy định của pháp luật hay chưa, nhất là các luật có liên quan, như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng? Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị làm rõ nội dung Luật hiện hành còn phù hợp với thực tế, có tác động tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp vốn nhà nước có được tiếp tục giữ lại trong Luật này hay không? Dự thảo Luật đã xử lý hết, dứt điểm hay một phần vấn đề vướng mắc tại Luật hiện hành cũng như các khó khăn, vấn đề phát sinh trong thực tiễn thời gian qua liên quan đến đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp hay chưa?..

toan-canh-1-1027.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Báo cáo, giải trình làm rõ những vấn đề nêu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long khẳng định, "mạch" tiếp cận của dự thảo Luật này là tiếp tục thể chế hóa quan điểm của Nghị quyết 12-NQ/TW. Trên tinh thần đó, dự thảo Luật đã có một số điểm mới. Trong đó, quan điểm ở đây là "chuyển từ quản lý và sử dụng vốn nhà nước thành quản lý và đầu tư vốn nhà nước". Có nghĩa, mặc dù chúng ta không muốn nhưng pháp luật hiện hành đang quy định theo hướng can thiệp trực tiếp vào các hoạt động của doanh nghiệp, và trong dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang thiết kế để "quản lý theo dòng vốn", và "phân định về mặt thẩm quyền". Theo đó, nếu vốn nhà nước tại doanh nghiệp dưới 51% thì hoàn toàn thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp.

Thừa nhận dự thảo Luật chưa thể hiện rõ các quan điểm nêu trên và các ý kiến tại phiên họp là hết sức xác đáng, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, Chính phủ xin tiếp thu và sẽ nghiên cứu một cách hết sức kỹ lưỡng. "Quan trọng là chúng ta đang đi theo hướng đúng nhưng thiết kế cụ thể vào Luật là rất khó, làm sao dung hòa để bảo đảm sự gặp nhau giữa các quan điểm là một điều hết sức thách thức". Nêu rõ khó khăn này, Phó Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp thu và chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan của Quốc hội để tiếp tục chỉnh lý, rút bớt các thủ tục, phân công, phân cấp, phân quyền rõ hơn nữa để giảm các can thiệp theo hướng triệt để hơn nữa.

pho-thu-tuong-chinh-phu-le-thanh-long-288.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Trong kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ và cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, bảo đảm nguyên tắc Nhà nước là chủ sở hữu đầu tư vốn nhưng không can thiệp hành chính vào hoạt động kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động, phát huy tính năng động, sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước cùng với việc có cơ chế quản lý chặt chẽ, tránh lạm dụng, làm thất thoát tài sản nhà nước, gắn trách nhiệm của đơn vị, người đại diện vốn nhà nước; đồng thời tăng cường tính công khai, minh bạch về thực trạng tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có vốn nhà nước, bảo đảm việc kiểm tra, giám sát của Nhà nước và Nhân dân đối với vốn của Nhà nước.

Đặc biệt, cần bảo đảm thực hiện theo quan điểm trong Nghị quyết 12-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương là doanh nghiệp nhà nước tập trung vào các lĩnh vực then chốt, thiết yếu, những địa bàn quan trọng về quốc phòng, an ninh, những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư, hoạt động theo cơ chế thị trường và cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác theo quy định của pháp luật; làm tốt vai trò dẫn dắt, phát triển doanh nghiệp, thành phần kinh tế khác thực sự trở thành nòng cốt phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Quốc hội và Cử tri

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều nay, 25.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Việt Nam đang thúc đẩy công nghiệp văn hóa và quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa. Trong bối cảnh đó, theo các đại biểu Quốc hội, cần có các quy định phù hợp. Quản lý phải đi đôi với phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực này phát huy vai trò.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, ĐBQH TP. Cần Thơ, tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11
Chính sách và cuộc sống

Ưu đãi cho công nghiệp công nghệ số

Cuối tuần qua, Quốc hội đã thảo luận tổ về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số. Tại Tổ 8 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum), chính sách phát triển công nghiệp công nghệ số là nội dung nhiều đại biểu quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh
Quốc hội và Cử tri

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh

Để ngăn chặn tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em, tại hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức sáng 24.11, các đại biểu cho rằng, rất cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...