Bài tập Tết cho học sinh: Cần hợp lý, khoa học và sáng tạo

Theo các chuyên gia, việc giao bài tập Tết giúp học sinh duy trì thói quen học tập, củng cố kiến thức và tránh quên kiến thức. Tuy vậy, cần cân nhắc kỹ về khối lượng và chất lượng bài tập; tập trung vào dạng bài thú vị để tạo cảm hứng cho học sinh.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán là thời gian học sinh trông đợi nhất trong năm, không chỉ bởi được đoàn tụ gia đình, mà còn tạm gác lại bài vở sau kỳ học căng thẳng. Tuy vậy, việc có nên giao bài tập Tết cho học sinh vẫn là chủ đề gây tranh cãi trên các diễn đàn, giữa phụ huynh, giáo viên và trường học.

Nhiều ý kiến cho rằng học sinh nên có kỳ nghỉ Tết trọn vẹn bên gia đình, thay vì “cắm đầu” vào việc giải bài tập. Nhưng không ít phụ huynh lại bày tỏ nỗi lo kỳ nghỉ Tết kéo dài có thể khiến con em quên lãng kiến thức, từ đó xao nhãng và mất hứng thú học tập.

Việc giao bài tập Tết có thật sự cần thiết?

Có con gái đang học lớp 3 của một trường tư thục tại TP. Hà Nội, chị Vũ Thị Minh Huyền rất tâm đắc với phiếu giao bài tập của con. Các dạng bài Tết của con gái bao gồm thiết kế phong bao lì xì, dọn nhà và gói bánh chưng; hay cùng gia đình trang trí, tân trang nhà cửa. Thậm chí, là các kiểu bài yêu cầu học sinh biết vào bếp phụ ông bà, bố mẹ nấu cơm, bày mâm ngũ quả,..

Theo chị Huyền, các trường không nên giao bài tập Tết để học sinh được tận hưởng trọn vẹn không khí ngày vui. Đối với học sinh tiểu học, nên bỏ hẳn bài tập trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán nói riêng và các ngày nghỉ lễ nói chung. Còn đối với học sinh cấp THCS và THPT, nhà trường cần thống nhất số lượng kiến thức ôn tập, tránh lượng bài giao quá nhiều và chỉ tập trung vào kiến thức bài cũ tiếp nối sang bài mới.

“Tết Nguyên đán là dịp để học sinh có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu các phong tục đẹp, truyền thống trong ngày Tết. Nhà trường, các thầy cô giáo cần tạo điều kiện để học sinh có khoảng thời gian nghỉ Tết và sum họp cùng gia đình. Học sinh ngày nay không chỉ học qua sách vở, mà còn học các kỹ năng, phẩm chất thông qua chất liệu cuộc sống như trò chuyện, chúc Tết người thân và phụ giúp bố mẹ làm việc nhà”, chị Huyền cho biết.

z6242966443037-fa33732e8b60aed1846cc445175baf12.jpg
Học sinh tại TP. Hà Nội tham gia lễ hội Tết

Khác quan điểm, chị Hoàng Thị Mai (34 tuổi, Nam Từ Liêm) có con đang học lớp 5 lại đồng tình với việc giao bài tập Tết. Theo chị, trẻ em trong độ tuổi này chưa có tinh thần tự giác cao, dễ bị xao nhãng trong dịp nghỉ dài. Bài tập Tết giúp các em củng cố và ôn tập kiến thức đã học; chuẩn bị tốt hơn cho kỳ học mới. Đồng thời, tạo tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao trong học tập và biết cách quản lý thời gian hiệu quả.

“Nhiều phụ huynh cảm thấy không thoải mái nếu con ngồi vào bàn học trong ngày Tết, khi cả gia đình đang quây quần vui vẻ. Để giảm tình trạng này, bố mẹ có thể nhắc con chủ động làm bài tập vào ngày đầu kỳ nghỉ. Khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ, các con có thể thư giãn và tham gia các hoạt động đón Tết cùng gia đình, mà vẫn không quên kiến thức”, chị Mai cho hay.

Không chỉ phụ huynh, các giáo viên cũng có ý kiến khác nhau xoay quanh việc giao bài tập Tết. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Cô Phạm Minh Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B (Ba Đình) đề xuất không nên giao bài tập Tết cho học sinh.

"Tết là thời gian học sinh được cùng ông bà, bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, chuẩn bị cỗ, đi chúc Tết,… Các hoạt động này không chỉ tạo sự gắn kết với gia đình, mà còn là một nội dung giáo dục quan trọng của bậc Tiểu học. Hãy để các em được tận hưởng kỳ nghỉ tết đúng nghĩa. Việc ôn luyện chỉ nên ở mức độ vừa phải, không cần quá nhiều", Cô Phạm Minh Thảo cho hay.

z6242966428038-d82b7d44282b75b3057939eba029c5af.jpg
Nhiều ý kiến cho rằng không nên giao bài tập Tết, mà để học sinh tận hưởng kỳ nghỉ "đúng nghĩa"

Về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Bình) Đoàn Thị Kim Dung lại có góc nhìn khác. Việc có nên giao bài tập Tết hay không còn phụ thuộc vào nguyện vọng, định hướng của mỗi cơ sở giáo dục, địa phương và học sinh. Giao bài tập Tết là cần thiết, nhưng ở mức độ nhẹ nhàng để học sinh hệ thống hóa được kiến thức đã học, dễ tiếp thu các kiến thức mới sau kỳ nghỉ.

"Học sinh cuối cấp có thể tận dụng khoảng thời gian nghỉ Tết để ôn tập các kiến thức quan trọng. Giáo viên cần xây dựng các dạng bài hợp lý, độ khó vừa phải, sát với chương trình học để bổ trợ kiến thức cho các em", cô Hiệu trưởng gợi ý.

Nhà giáo ưu tú Đặng Quốc Thống, Chủ tịch Hội đồng Trường THCS - THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) thông tin, một trong các nguyên tắc giao bài tập Tết của trường là cân đối khối lượng, độ khó để phù hợp với từng học sinh. Các dạng bài chú trọng vào thực tế, không lan man, tránh ảnh hưởng đến việc vui chơi, nghỉ ngơi của các em.

"Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm khuyến khích học sinh cuối cấp nâng cao tinh thần tự học, chủ động ôn tập, thay vì phụ thuộc vào bài tập thầy, cô giao. Trường thường tổ chức các kỳ khảo sát trước Tết, để các em biết được năng lực của bản thân đến đâu và có kế hoạch ôn tập hợp lý", thầy Đặng Quốc Thống cho biết.

Giao bài tập Tết cần thực hiện hợp lý, khoa học và sáng tạo

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS. TS Phạm Mạnh Hà, giảng viên cao cấp Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, việc giao bài tập Tết giúp học sinh duy trì thói quen học tập, củng cố kiến thức và tránh quên kiến thức đã học. Từ đó, các em trở nên chủ động hơn, phát triển khả năng tự học và quản lý thời gian.

Tuy vậy, cần cân nhắc kỹ lượng việc giao bài tập Tết, bởi đây là thời gian quan trọng để học sinh nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau một kỳ học tập căng thẳng và kết nối với gia đình.

PGS. TS Phạm Mạnh Hà đề xuất, việc giao bài tập cần được thực hiện hợp lý, khoa học và sáng tạo. Thay vì các bài tập lý thuyết, giáo viên có thể giao các bài tập mang tính ứng dụng và sáng tạo cao. Ví dụ, đối với môn Toán, thay vì tính giá trị hàm số, có thể yêu cầu học sinh tính số lượng tiền lì xì, hay mục đích sử dụng khoản tiền đó như thế nào;... Với môn Ngữ văn, giáo viên có thể yêu cầu học sinh viết cảm nhận về ngày Tết, các hoạt động tham gia trong kỳ nghỉ...

"Các bài tập thú vị không chỉ khơi dậy ham muốn học tập từ học sinh, mà còn giúp các em phát triển tư duy và yêu hơn các nét đẹp văn hóa truyền thống. Tránh giao quá nhiều bài tập, gây áp lực cho học sinh và phụ huynh", PGS. TS Phạm Mạnh Hà nhấn mạnh.

4zing21-14363752-1736160864693-17361608648181067727797.jpg
Việc giao bài tập Tết cho học sinh cần được thực hiện hợp lý, khoa học và sáng tạo (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm trên, theo Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn Nguyễn Thị Mai Anh, khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 tạo điều kiện cho nhiều hoạt động giải trí và tạm thời thay đổi kế hoạch học tập của học sinh. Đứng trước sức hấp dẫn của các sự kiện đó, học sinh dễ có tâm lý "thả lỏng" và đánh mất nhịp độ học tập.

Để đảm bảo nghỉ lễ mà "không quên nhiệm vụ", Nhà trường và giáo viên cần vận dụng các phương pháp giáo dục linh hoạt, định hướng học sinh chủ động ôn tập kiến thức cũ; biết cách sử dụng thời gian hiệu quả mà không bỏ qua các hoạt động gắn kết gia đình.

"Học sinh có thể tham khảo một số giải pháp cân bằng việc học - chơi trong kỳ nghỉ Tết như lập thời gian biểu cụ thể và linh hoạt. Ví dụ, các em có thể nghỉ ngơi hoàn toàn vào ngày 30 và mùng 1 Tết và chọn cách 'khai bút đầu xuân' nhẹ nhàng, để việc học trở nên thú vị hơn", Th.S Nguyễn Thị Mai Anh đề xuất.

Đồng thời, học sinh cần tạo kế hoạch ôn tập hợp lý, tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Cần chọn lọc các nội dung ôn tập, tránh học dàn trải để tiết kiệm thời gian. Có thể học thời gian ngắn nhưng hiệu quả cao; nghỉ ngơi 15 – 20 phút sau các khoảng thời gian học tập.

"Trong những ngày này, phụ huynh cần trở thành người bạn đồng hành, tạo điều kiện về thời gian, không gian để học sinh duy trì việc học. Hãy cùng trao đổi với con về kế hoạch cá nhân, nhắc con cân bằng giữa học tập và vui chơi để tận hưởng kỳ nghỉ Tết trọn vẹn nhất", Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn gợi ý.

Giáo dục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII.
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Sáng 20.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và Tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.