Bài tập Tết cho học sinh: Cần hợp lý, khoa học và sáng tạo

Theo các chuyên gia, việc giao bài tập Tết giúp học sinh duy trì thói quen học tập, củng cố kiến thức và tránh quên kiến thức. Tuy vậy, cần cân nhắc kỹ về khối lượng và chất lượng bài tập; tập trung vào dạng bài thú vị để tạo cảm hứng cho học sinh.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán là thời gian học sinh trông đợi nhất trong năm, không chỉ bởi được đoàn tụ gia đình, mà còn tạm gác lại bài vở sau kỳ học căng thẳng. Tuy vậy, việc có nên giao bài tập Tết cho học sinh vẫn là chủ đề gây tranh cãi trên các diễn đàn, giữa phụ huynh, giáo viên và trường học.

Nhiều ý kiến cho rằng học sinh nên có kỳ nghỉ Tết trọn vẹn bên gia đình, thay vì “cắm đầu” vào việc giải bài tập. Nhưng không ít phụ huynh lại bày tỏ nỗi lo kỳ nghỉ Tết kéo dài có thể khiến con em quên lãng kiến thức, từ đó xao nhãng và mất hứng thú học tập.

Việc giao bài tập Tết có thật sự cần thiết?

Có con gái đang học lớp 3 của một trường tư thục tại TP. Hà Nội, chị Vũ Thị Minh Huyền rất tâm đắc với phiếu giao bài tập của con. Các dạng bài Tết của con gái bao gồm thiết kế phong bao lì xì, dọn nhà và gói bánh chưng; hay cùng gia đình trang trí, tân trang nhà cửa. Thậm chí, là các kiểu bài yêu cầu học sinh biết vào bếp phụ ông bà, bố mẹ nấu cơm, bày mâm ngũ quả,..

Theo chị Huyền, các trường không nên giao bài tập Tết để học sinh được tận hưởng trọn vẹn không khí ngày vui. Đối với học sinh tiểu học, nên bỏ hẳn bài tập trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán nói riêng và các ngày nghỉ lễ nói chung. Còn đối với học sinh cấp THCS và THPT, nhà trường cần thống nhất số lượng kiến thức ôn tập, tránh lượng bài giao quá nhiều và chỉ tập trung vào kiến thức bài cũ tiếp nối sang bài mới.

“Tết Nguyên đán là dịp để học sinh có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu các phong tục đẹp, truyền thống trong ngày Tết. Nhà trường, các thầy cô giáo cần tạo điều kiện để học sinh có khoảng thời gian nghỉ Tết và sum họp cùng gia đình. Học sinh ngày nay không chỉ học qua sách vở, mà còn học các kỹ năng, phẩm chất thông qua chất liệu cuộc sống như trò chuyện, chúc Tết người thân và phụ giúp bố mẹ làm việc nhà”, chị Huyền cho biết.

z6242966443037-fa33732e8b60aed1846cc445175baf12.jpg
Học sinh tại TP. Hà Nội tham gia lễ hội Tết

Khác quan điểm, chị Hoàng Thị Mai (34 tuổi, Nam Từ Liêm) có con đang học lớp 5 lại đồng tình với việc giao bài tập Tết. Theo chị, trẻ em trong độ tuổi này chưa có tinh thần tự giác cao, dễ bị xao nhãng trong dịp nghỉ dài. Bài tập Tết giúp các em củng cố và ôn tập kiến thức đã học; chuẩn bị tốt hơn cho kỳ học mới. Đồng thời, tạo tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao trong học tập và biết cách quản lý thời gian hiệu quả.

“Nhiều phụ huynh cảm thấy không thoải mái nếu con ngồi vào bàn học trong ngày Tết, khi cả gia đình đang quây quần vui vẻ. Để giảm tình trạng này, bố mẹ có thể nhắc con chủ động làm bài tập vào ngày đầu kỳ nghỉ. Khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ, các con có thể thư giãn và tham gia các hoạt động đón Tết cùng gia đình, mà vẫn không quên kiến thức”, chị Mai cho hay.

Không chỉ phụ huynh, các giáo viên cũng có ý kiến khác nhau xoay quanh việc giao bài tập Tết. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Cô Phạm Minh Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B (Ba Đình) đề xuất không nên giao bài tập Tết cho học sinh.

"Tết là thời gian học sinh được cùng ông bà, bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, chuẩn bị cỗ, đi chúc Tết,… Các hoạt động này không chỉ tạo sự gắn kết với gia đình, mà còn là một nội dung giáo dục quan trọng của bậc Tiểu học. Hãy để các em được tận hưởng kỳ nghỉ tết đúng nghĩa. Việc ôn luyện chỉ nên ở mức độ vừa phải, không cần quá nhiều", Cô Phạm Minh Thảo cho hay.

z6242966428038-d82b7d44282b75b3057939eba029c5af.jpg
Nhiều ý kiến cho rằng không nên giao bài tập Tết, mà để học sinh tận hưởng kỳ nghỉ "đúng nghĩa"

Về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Bình) Đoàn Thị Kim Dung lại có góc nhìn khác. Việc có nên giao bài tập Tết hay không còn phụ thuộc vào nguyện vọng, định hướng của mỗi cơ sở giáo dục, địa phương và học sinh. Giao bài tập Tết là cần thiết, nhưng ở mức độ nhẹ nhàng để học sinh hệ thống hóa được kiến thức đã học, dễ tiếp thu các kiến thức mới sau kỳ nghỉ.

"Học sinh cuối cấp có thể tận dụng khoảng thời gian nghỉ Tết để ôn tập các kiến thức quan trọng. Giáo viên cần xây dựng các dạng bài hợp lý, độ khó vừa phải, sát với chương trình học để bổ trợ kiến thức cho các em", cô Hiệu trưởng gợi ý.

Nhà giáo ưu tú Đặng Quốc Thống, Chủ tịch Hội đồng Trường THCS - THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) thông tin, một trong các nguyên tắc giao bài tập Tết của trường là cân đối khối lượng, độ khó để phù hợp với từng học sinh. Các dạng bài chú trọng vào thực tế, không lan man, tránh ảnh hưởng đến việc vui chơi, nghỉ ngơi của các em.

"Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm khuyến khích học sinh cuối cấp nâng cao tinh thần tự học, chủ động ôn tập, thay vì phụ thuộc vào bài tập thầy, cô giao. Trường thường tổ chức các kỳ khảo sát trước Tết, để các em biết được năng lực của bản thân đến đâu và có kế hoạch ôn tập hợp lý", thầy Đặng Quốc Thống cho biết.

Giao bài tập Tết cần thực hiện hợp lý, khoa học và sáng tạo

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS. TS Phạm Mạnh Hà, giảng viên cao cấp Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, việc giao bài tập Tết giúp học sinh duy trì thói quen học tập, củng cố kiến thức và tránh quên kiến thức đã học. Từ đó, các em trở nên chủ động hơn, phát triển khả năng tự học và quản lý thời gian.

Tuy vậy, cần cân nhắc kỹ lượng việc giao bài tập Tết, bởi đây là thời gian quan trọng để học sinh nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau một kỳ học tập căng thẳng và kết nối với gia đình.

PGS. TS Phạm Mạnh Hà đề xuất, việc giao bài tập cần được thực hiện hợp lý, khoa học và sáng tạo. Thay vì các bài tập lý thuyết, giáo viên có thể giao các bài tập mang tính ứng dụng và sáng tạo cao. Ví dụ, đối với môn Toán, thay vì tính giá trị hàm số, có thể yêu cầu học sinh tính số lượng tiền lì xì, hay mục đích sử dụng khoản tiền đó như thế nào;... Với môn Ngữ văn, giáo viên có thể yêu cầu học sinh viết cảm nhận về ngày Tết, các hoạt động tham gia trong kỳ nghỉ...

"Các bài tập thú vị không chỉ khơi dậy ham muốn học tập từ học sinh, mà còn giúp các em phát triển tư duy và yêu hơn các nét đẹp văn hóa truyền thống. Tránh giao quá nhiều bài tập, gây áp lực cho học sinh và phụ huynh", PGS. TS Phạm Mạnh Hà nhấn mạnh.

4zing21-14363752-1736160864693-17361608648181067727797.jpg
Việc giao bài tập Tết cho học sinh cần được thực hiện hợp lý, khoa học và sáng tạo (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm trên, theo Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn Nguyễn Thị Mai Anh, khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 tạo điều kiện cho nhiều hoạt động giải trí và tạm thời thay đổi kế hoạch học tập của học sinh. Đứng trước sức hấp dẫn của các sự kiện đó, học sinh dễ có tâm lý "thả lỏng" và đánh mất nhịp độ học tập.

Để đảm bảo nghỉ lễ mà "không quên nhiệm vụ", Nhà trường và giáo viên cần vận dụng các phương pháp giáo dục linh hoạt, định hướng học sinh chủ động ôn tập kiến thức cũ; biết cách sử dụng thời gian hiệu quả mà không bỏ qua các hoạt động gắn kết gia đình.

"Học sinh có thể tham khảo một số giải pháp cân bằng việc học - chơi trong kỳ nghỉ Tết như lập thời gian biểu cụ thể và linh hoạt. Ví dụ, các em có thể nghỉ ngơi hoàn toàn vào ngày 30 và mùng 1 Tết và chọn cách 'khai bút đầu xuân' nhẹ nhàng, để việc học trở nên thú vị hơn", Th.S Nguyễn Thị Mai Anh đề xuất.

Đồng thời, học sinh cần tạo kế hoạch ôn tập hợp lý, tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Cần chọn lọc các nội dung ôn tập, tránh học dàn trải để tiết kiệm thời gian. Có thể học thời gian ngắn nhưng hiệu quả cao; nghỉ ngơi 15 – 20 phút sau các khoảng thời gian học tập.

"Trong những ngày này, phụ huynh cần trở thành người bạn đồng hành, tạo điều kiện về thời gian, không gian để học sinh duy trì việc học. Hãy cùng trao đổi với con về kế hoạch cá nhân, nhắc con cân bằng giữa học tập và vui chơi để tận hưởng kỳ nghỉ Tết trọn vẹn nhất", Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn gợi ý.

Giáo dục

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025
Tọa đàm - Talkshow

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025

Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 có gì mới?, đăng ký như thế nào để có cơ hội đỗ cao nhất vào trường?, những thí sinh nào sẽ có lợi thế trong phương án tuyển sinh năm nay?, các thí sinh cần lưu ý điều gì khi lựa chọn ngành học?...  PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã giải đáp các vấn đề trên trong Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương 2025 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non
Giáo dục

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non

UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) xác định, bà Bùi Thị Vinh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giới thiệu công ty thực phẩm đến nhiều trường mầm non là có gây áp lực cho các trường. UBND huyện đã “nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm” đối với bà Vinh.

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6
Giáo dục

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giáo dục

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; Đại học Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực; TP. Hồ Chí Minh thành lập 10 trường tiểu học mới; siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm; Bộ GD-ĐT trả lời ý kiến cử tri về điều chỉnh việc dạy tích hợp là tin tức nổi bật tuần qua.

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ
Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ

Trước đó, năm 2024, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức xét điểm học bạ THPT khá cao. Tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức này cao nhất lên đến 29.81 điểm; còn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất lên tới 29.71 điểm.

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông
Giáo dục

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông

Cho tới nay Nghị định 168 Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã đi vào đời sống được hơn 1 tháng và hình thành được thói quen, nề nếp tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hình ảnh phụ huynh bất chấp nguy hiểm của con cái, đèo kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm; học sinh đầu trần đèo nhau trên xe máy trên 50cc.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá

Quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành.