Học nghề rất dài, làm nghề rất ngắn

Bài cuối: Đánh giá đúng vai trò, có đãi ngộ thỏa đáng

Các nghệ sĩ kỳ vọng nghệ thuật biểu diễn sẽ được đánh giá đúng vị trí, vai trò và cả tính đặc thù, để từ đó sớm có các chính sách rõ ràng, phù hợp và đủ sức khích lệ nghệ sĩ yên tâm cống hiến. 

NSND TẤN MINH - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long: Giữ ngọn lửa đam mê của nghệ sĩ

Bài cuối: Đánh giá đúng vai trò, có đãi ngộ thỏa đáng

Nghệ sĩ có nhiều vai trò, là cánh tay nối dài của Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo tồn văn hóa dân tộc... thế nhưng lại phải thực hiện tự chủ, tự nuôi nhau. Tự chủ là cần thiết, để phát triển, song với nghệ thuật truyền thống cần có sự quan tâm hơn để bảo tồn, gìn giữ. Chúng tôi rất lo lắng cho nhiệm vụ bảo tồn văn hóa. Thị trường hóa, xã hội thay đổi, chúng ta mải miết kiếm tiền thì rất nguy hiểm. Kiếm tiền không thể thiếu trong thời đại hôm nay nhưng nó chỉ là một nhánh chứ không phải tất cả. Công nghiệp văn hóa không đơn giản chỉ làm chương trình 30 - 45 phút, mà nó còn liên quan đến nhiều yếu tố khác, trong đó đào tạo, bồi dưỡng con người rất quan trọng.

Nghề này luôn phải đón chào các nhân tố tươi mới, những hiện tượng lạ có giá trị, nhưng 5 - 7 năm nay chúng tôi không tuyển được ai. Vì muốn vào Nhà hát phải ký hợp đồng, qua quá trình cống hiến, theo dõi về tư cách, đánh giá tài năng, độ yêu nghề, yêu Hà Nội… thì mới tuyển vào biên chế. Chúng tôi chắt chiu từng biên chế để đón người tài. Tuy nhiên, bây giờ không được ký hợp đồng lao động nên không có cơ hội thử thách, tìm ra người tài.

Cá nhân tôi rất lo lắng, một vài năm tới nhân tài có ở lại với chúng ta không? Đến giờ này đã khó rồi. Thực tế đã và đang có sự chuyển dịch. Giữ được người giỏi trong hệ thống nhà nước, đặc biệt là các ngành nghệ thuật mũi nhọn quả thực rất khó. Đời sống văn nghệ sĩ quá chật vật. Chế độ thù lao bồi dưỡng tập luyện và biểu diễn quá không phù hợp với hiện nay. Diễn quần quật 2 - 3 tiếng/buổi, từ nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú đến nghệ sĩ bình thường, được bồi dưỡng cao nhất 200.000 đồng, trong khi nếu đi hát bên ngoài ít cũng 5 triệu đồng, không áp lực gì. 

Trong điều kiện như thế, tại sao các nghệ sĩ vẫn ở lại với mình (các nhà hát - PV)? Đó chỉ bởi tình yêu nghề. Vì thế, rất cần có cơ chế để họ giữ ngọn lửa đam mê ấy. Mà như thế thì tốt cho văn hóa nghệ thuật của chúng ta. 

NSƯT TRẦN QUANG KHẢI - Trưởng đoàn Cải lương thể nghiệm, Nhà hát Cải lương Việt Nam: Đãi ngộ thỏa đáng sẽ thu hút diễn viên trẻ tài năng

Bài cuối: Đánh giá đúng vai trò, có đãi ngộ thỏa đáng -0

Các cụ nói “thầy già, con hát trẻ”. Với đặc thù của ngành nghệ thuật biểu diễn, coi trọng yếu tố thanh - sắc, tuổi nghề ngắn, luôn cần diễn viên trẻ. Thế nhưng đây đang là nỗi lo của các nhà hát, đơn vị nghệ thuật, nhất là với các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống khi không thu hút được diễn viên trẻ tài năng. Đặc biệt, Nhà hát Cải lương Việt Nam tương lai gần sẽ thiếu trầm trọng lực lượng nhạc công có chuyên môn cao.

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng trước tiên là chế độ đãi ngộ. Bây giờ giới trẻ rất thực tế, nghề nào bảo đảm đời sống sau này thì họ sẽ theo học. Nhìn vào mức lương của nghệ sĩ hiện nay, như tôi sau 24 năm làm nghề, thêm phụ cấp trách nhiệm, cũng chỉ được hơn 10 triệu đồng/tháng. Còn các em mới tốt nghiệp đại học, lương chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng, không bằng lương bảo vệ và thua xa lương công nhân. Như thế làm sao thu hút được diễn viên trẻ chứ chưa nói đến tài năng? Không khó hiểu khi Khoa Kịch hát dân tộc, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, có những năm không tuyển được sinh viên nào.

Chế độ bồi dưỡng tập luyện, biểu diễn thì 10 năm nay vẫn thế, có thể thời điểm ban hành thì tốt nhưng nay đã quá lỗi thời, không theo kịp biến chuyển của đời sống xã hội. Phải thừa nhận thực tế, nghệ sĩ biểu diễn chưa thể sống được bằng nghề.

Nghệ sĩ ưu tú và Nghệ sĩ nhân dân khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu chỉ được chút tiền thưởng, không đi kèm chế độ, chính sách gì sau đó. Họ đã cống hiến đến mức độ ấy thì nên có chính sách như xét nâng hạng lương để họ cảm thấy công sức của mình được ghi nhận xứng đáng cũng như được bảo đảm quyền lợi lâu dài.

Biên chế cũng là vấn đề đáng nói. Các nhà hát hiện nay không có chỉ tiêu biên chế, nhiều diễn viên tài năng, triển vọng mãi ở diện hợp đồng, có khi đến 10 năm vẫn chưa được tuyển dụng. Ký hợp đồng lao động thì nhà hát giờ cũng không có tiền để trả. Yêu nghề có thể có nhưng họ vẫn dứt áo ra đi, vì còn phải lo cho cuộc sống gia đình. 

Xã hội càng vận động và phát triển, giới trẻ có quyền lựa chọn công việc mà họ cảm thấy thoải mái nhất, cho thu nhập tốt nhất. Không thể bắt họ có trách nhiệm với nghệ thuật truyền thống nếu chúng ta không bảo đảm được cuộc sống cho họ. Chế độ đãi ngộ quyết định mọi thứ. Nếu chế độ đãi ngộ thỏa đáng, diễn viên trẻ sẽ nhìn vào đó mà thêm yên tâm theo đuổi, toàn tâm toàn ý cống hiến cho nghệ thuật.

THS. NGUYỄN MẠNH HÙNG - Phó trưởng khoa Diễn viên múa, Học viện Múa Việt Nam: Có chính sách đồng bộ, mạnh mẽ

Bài cuối: Đánh giá đúng vai trò, có đãi ngộ thỏa đáng -0

Hiện nay sinh viên Học viện Múa Việt Nam được giảm 70% học phí, có cả tiền thanh sắc, học bổng. Đấy là sự ưu đãi so với các trường khác. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là sinh viên ra trường không vào các nhà hát, đoàn nghệ thuật của Nhà nước. Bởi vì nhà hát, đoàn nghệ thuật công lập hiện nay không có biên chế, mà hợp đồng diễn viên mới ra trường trình độ trung cấp lương rất thấp, chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng, trong khi các em phải làm việc cả ngày, đi biểu diễn ở vùng sâu, vùng xa...

Bây giờ ra trường, các em hay đầu quân cho các chương trình biểu diễn thực cảnh hoặc lập nhóm biểu diễn cho các chương trình bên ngoài. Ngay như Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam - “anh cả” của ngành múa, hiện chỉ có 3 nam diễn viên múa, nữ cũng chỉ có khoảng chục em. Đầu quân cho các đơn vị tư nhân cũng tốt, thu nhập cao, nhưng không được dài, hết dự án là thôi, khoảng 5 - 6 năm họ lại thay một lượt diễn viên mới khác, trẻ hơn, xinh hơn.

Nhưng đáng nói là tình trạng chảy máu chất xám. Một lứa diễn viên múa đào tạo 4 - 6 năm, nếu đào tạo ở Nga thì còn lên đến 7 - 9 năm, mất bao tiền bạc của Nhà nước, nhưng cuối cùng các đơn vị nghệ thuật của Nhà nước lại không được sử dụng. Có những em đi học ở nước ngoài trở về không có chỗ (trong nhà hát), phải dạy hợp đồng theo giờ, lương 2 - 3 triệu đồng/tháng, được một thời gian cũng bỏ ra làm ngoài…

Về lâu dài, chúng tôi mong muốn có cơ chế hoạt động phù hợp cho các nhà hát, đoàn nghệ thuật. Bởi nếu không còn các đoàn nghệ thuật, thì đào tạo diễn viên cũng không để làm gì. Cần thay đổi cơ chế, không chỉ cho múa, mà phải đồng bộ cho nghệ thuật biểu diễn nói riêng, văn hóa nói chung. Đành rằng, đất nước đang phát triển thì phải tập trung cho kinh tế - xã hội, nhưng cũng cần quan tâm, đầu tư đúng mức để văn hóa thực hiện sứ mệnh "soi đường cho quốc dân đi".

Văn hóa - Thể thao

Du khách tham quan Bảo vật Quốc gia bia Vĩnh Lăng
Văn hóa - Thể thao

Cố đô Lam Kinh - Điểm đến hấp dẫn

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, cố đô của triều Hậu Lê, hiện là một điểm đến hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa. Dự tính năm 2024, di tích này đón khoảng 320.000 lượt khách, trong đó có hơn 2.500 khách quốc tế, vượt 14,2% kế hoạch.

Toàn cảnh gặp mặt báo chí sáng 2.12. Ảnh: Phú Sơn
Văn hóa - Thể thao

Trao 35 giải cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 15

Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 15 (năm 2023 - 2024) với chủ đề “Dấu ấn bộ đội thời bình” do Báo Quân đội nhân dân, Vụ Báo chí - Xuất bản/Ban Tuyên giáo Trung ương, NXB Quân đội nhân dân và Ngân hàng TMCP Bắc Á phối hợp tổ chức sẽ trao giải thưởng cho 35 tác phẩm xuất sắc.

Phối cảnh sân khấu Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã
Văn hóa - Thể thao

60 năm Bản hùng ca chiến thắng Bình Giã

Vào 19h ngày 2.12, tại Tượng đài Chiến thắng Bình Giã, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật "60 năm Bản hùng ca chiến thắng Bình Giã". Sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã (2.12.1964 - 2.12.2024). 

Trải qua 20 mùa tham dự giải vô địch quốc gia của bóng chuyền nữ Việt Nam, VTV Bình Điền Long An có 5 lần lên ngôi vô địch quốc gia. Ảnh: ITN
Văn hóa - Thể thao

Đội bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An và hành trình “20 năm Vững bước - Hướng tương lai”

Vừa qua, nhà đương kim vô địch Bóng chuyền nữ Việt Nam VTV Bình Điền Long An tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Đây là sự kiện để những người làm bóng chuyền VTV Bình Điền Long An ôn lại chặng đường 20 năm về sự trưởng thành của đội trong làng bóng chuyền và thể thao Việt Nam nói chung.

Cần tạo điều kiện cho người trẻ có trình độ, có thực tiễn, đam mê sáng tạo
Văn hóa - Thể thao

Nuôi dưỡng "những viên ngọc trong đá"

Theo nhà nghiên cứu, lý luận âm nhạc NGUYỄN QUANG LONG, nếu như nghệ nhân lớn tuổi giàu kinh nghiệm được ví như “báu vật sống” thì những người trẻ giống viên ngọc còn ẩn mình trong đá. Để tỏa sáng, họ cần thời gian, sự kiên trì và sáng tạo.

“Phiên chợ vùng cao - Chào năm mới 2025” tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng cao. Nguồn: LVH
Văn hóa

Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025

Từ ngày 1.12.2024 - 1.1.2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025”, giới thiệu nét văn hóa đầu xuân với các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán các dân tộc.

Văn hóa ẩm thực Hà Nội - Di sản và tương lai
Văn hóa - Thể thao

Văn hóa ẩm thực Hà Nội - Di sản và tương lai

Ẩm thực Hà Nội xưa và nay đã có nhiều thay đổi. Sự giao thoa văn hóa, biến chuyển xã hội đã mang đến những hương vị mới. Vừa giữ gìn bản sắc, vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại là câu hỏi được đặt ra khi đẩy mạnh khai thác giá trị ẩm thực trong công nghiệp văn hóa.

Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: CLB Nhà báo Thành Nam
Văn hóa

Hội thảo khoa học về Huyền Trân công chúa

Với mục đích làm sáng tỏ cuộc đời và những đóng góp của Huyền Trân công chúa với đất nước, với Phật giáo Việt Nam, hội thảo khoa học "Huyền Trân Công chúa: Cuộc đời và giai thoại" đã được tổ chức ngày 30.11 tại TP. Nam Định.

Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam thời kỳ mới
Văn hóa

Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam thời kỳ mới

Thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa, xã hội Việt Nam trải qua nhiều thay đổi về mọi mặt, từ kinh tế, văn hóa, đến lối sống... Việc xây dựng, vun đắp và duy trì các giá trị gia đình trở nên vô cùng quan trọng, không chỉ với cá nhân mà còn là nền tảng của sự phát triển đất nước bền vững.