Góp ý kiến với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Bài cuối: 4 vấn đề chi phối

 Ts. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có nhiều vấn đề cụ thể, chi tiết nhưng ngoài 4 vấn đề chung đã được trình bày, xin chỉ góp ý thêm 4 vấn đề liên quan, “chi phối” đến nhiều vấn đề khác. 

Về bổ sung chế độ trợ cấp hưu trí xã hội

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hưu trí xã hội (toàn bộ Chương III). Như đã nói, trợ cấp hưu trí xã hội, bản chất không phải là một chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) theo nguyên tắc đóng - hưởng, nếu đưa người hưởng chế độ này vào đối tượng điều chỉnh của Luật sẽ làm thay đổi bản chất của chính sách BHXH.

Bài cuối: 4 vấn đề chi phối -0
Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống Bảo hiểm xã hội đa tầng. Nguồn: ITN

Chế độ trợ cấp hưu trí xã hội hiện nay đã có trong chính sách Bảo trợ xã hội: người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, không có trợ cấp thường xuyên khác thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội 360 nghìn đồng/tháng. Dự thảo Luật dự kiến, đưa mức trợ cấp này lên 500 nghìn đồng/tháng và giảm tuổi người được hưởng từ 80 tuổi xuống 75 tuổi. Nếu thực hiện được thì đây là một bước cải thiện đời sống vật chất đáng kể cho khoảng 1 triệu người cao tuổi nữa (những người này khi còn tuổi lao động, họ làm việc ở khu vực không có quan hệ lao động và phần đông là ở nông thôn, họ không có chế độ nghỉ hưu, vì vậy quy định “đủ tuổi nghỉ hưu” đối với họ tại Điều 27 của dự thảo Luật là không thực tế, vì thế chỉ nên quy định là hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật lao động).

Mặt khác cần quy định chặt chẽ hơn điều kiện được hưởng chính sách, vì có những ông, bà có con, cháu làm ăn phát đạt (nhiều trường hợp là doanh nhân, chủ doanh nghiệp lớn, “đại gia” thu nhập rất cao), dư sức phụng dưỡng cha, mẹ, ông, bà đầy đủ... Ngược lại, tuổi thọ trung bình của dân ta đã đạt 73,6 tuổi, nhưng bình quân tuổi sống khỏe mạnh chỉ đạt 64 tuổi (trong đó nam giới chỉ 63,2 tuổi). Do vậy, những người ốm yếu, thiếu ăn mà phải đợi hơn chục năm đến 75 tuổi mới có chút trợ cấp hưu trí xã hội lại cũng là vấn đề lớn phải nghiên cứu tiếp để có thể giảm tuổi hơn nữa, tiến tới phù hợp với độ tuổi sống khỏe mạnh... Trở lại vấn đề, khi đã chuẩn hóa đối tượng được hưởng, chúng ta tin chắc đa số người dân đều ủng hộ sự đổi mới chế độ trợ cấp này (nâng mức hưởng và hạ tuổi được hưởng) nếu như ngân sách nhà nước bảo đảm được. Rất hoan nghênh việc đổi mới tích cực này, nhưng đề nghị vẫn giữ chế độ trợ cấp hưu trí xã hội ở chính sách Bảo trợ xã hội (chứ không phải chính sách BHXH).     

Về mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đây là vấn đề chắc chắn phải thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa XII với lộ trình hợp lý.      

Tại Điều 3 dự thảo Luật đã bổ sung 5 loại đối tượng, trong đó 2 loại đối tượng đầu là chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh (khoảng 2 triệu hộ)người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý, điều hành hợp tác xã, bổ sung 2 loại đối tượng này vào diện bắt buộc tham gia BHXH là hợp lý, có tính khả thi. Còn 3 loại đối tượng: người làm việc không trọn thời gian; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; người lao động làm việc không giao kết hợp đồng hoặc thỏa thuận thì cần xem xét kỹ lưỡng hơn, trên tinh thần, nếu đối tượng nào có việc làm thường xuyên, có thu nhập ổn định cao hơn hẳn so với mức đóng BHXH thì mới đưa vào diện bắt buộc tham gia BHXH (theo nguyên tắc đóng - hưởng).     

Về điều kiện hưởng lương hưu (Điều 71)

Khoản 1, Điều 71 của dự thảo Luật quy định thời gian người lao động đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm trở lên nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều này thì được hưởng lương hưu (giảm thời gian đóng từ 20 năm xuống 15 năm, đây là điều kiện quan trọng có sức hấp dẫn đối với người tham gia BHXH).

Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ tác động hai chiều (thuận, nghịch) của quy định này để xử lý hợp lý khi thực hiện. Chiều thuận, là sẽ tạo thêm sức hút người lao động tham gia BHXH (những người ngoài 40 tuổi mới có việc làm ổn định, những người bị gián đoạn việc làm, gián đoạn thời gian đóng BHXH được cộng dồn). Do vậy, số người tham gia BHXH sẽ tăng lên đáng kể.

Chiều ngược lại là, nếu không có cơ chế quản lý, kiểm soát chặt chẽ về lao động, người chưa tham gia BHXH thì có thể xảy ra tình trạng, người lao động đi làm sớm, nhưng mãi tới trên dưới 40 tuổi mới tham gia BHXH. Mặt khác, do giảm đáng kể số năm đóng BHXH nên khi nghỉ hưu, lương hưu thực lĩnh sẽ thấp, nhất là những người khi còn làm việc có mức lương quá thấp.

Ở đây, có vấn đề cần nghiên cứu tiếp: Một trong những nhược điểm của Luật BHXH hiện hành là không thể thực hiện được nguyên tắc chia sẻ trong các chế độ BHXH dài hạn (hưu trí, tử tuất), dẫn đến tình trạng hiện nay, người lĩnh lương hưu (tham gia BHXH bắt buộc) cao nhất tới hơn 124,7 triệu đồng/tháng, còn người hưởng thấp nhất chỉ có trên dưới 2,0 triệu đồng/tháng. Vậy trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) cần nghiên cứu, khắc phục khiếm khuyết này (có thể xử lý ngay tại Điều 73 của dự thảo Luật - Mức lương hưu hằng tháng - thấp nhất bằng 45%, cao nhất 75%, các tỷ lệ này có thể quy định xê dịch theo hướng có lợi cho người trước khi nghỉ hưu có mức lương quá thấp.

Quy định, thời gian đóng BHXH giảm từ 20 năm xuống 15 năm (thì được hưởng lương hưu) ở khoản 1, Điều 71 nhưng ở Điều 73, Điều 77 và một số Điều khác của dự thảo Luật vẫn giữ thời gian đóng là 20 năm, đề nghị Chính phủ cho rà soát lại để có quy định nhất quán.        

Về quy định Bảo hiểm xã hội một lần

Điều 77 của dự thảo Luật quy định BHXH một lần. Theo chuyên gia của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thì trên thế giới cho đến nay rất ít nước có chế độ BHXH một lần, vì vậy cũng chưa có kinh nghiệm nào đáng kể để Việt Nam tham khảo... Nếu BHXH một lần chỉ áp dụng trong hai trường hợp (người mắc bệnh hiểm nghèo và người ra định cư ở nước ngoài như có nước đã thực hiện) trong khi quy định hiện hành của chúng ta là khá “hào phóng” với nhiều trường hợp thì việc điều chỉnh lại cho hợp lý hơn cũng khá phức tạp. Để sửa đổi vấn đề này phù hợp với thực tế (vừa ổn định chính sách, chế độ, vừa bảo đảm được quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tham gia BHXH) thì cần tổng kết thực tiễn, đánh giá kỹ tác động của chính sách (trong đó cần xác định rõ nguyên nhân tình trạng “ồ ạt” rút BHXH một lần, nhất là ở phía Nam) để có phương án tối ưu nhất.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 77 của dự thảo Luật, điểm đ chia làm hai phương án mà “lát cắt” là thời gian trước và sau khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành. Thực tế sẽ diễn ra đúng như vậy (nhiều người đã tham gia BHXH trước khi có luật sửa đổi và sẽ có người bắt đầu tham gia từ khi có luật sửa đổi, do đó Luật này phải quy định bao gồm cả 2 loại đối tượng (trước và sau), chỉ có khác là mức hưởng khác nhau (thì sẽ giải quyết bằng nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng và bình đẳng). Đồng thời phải tăng cường mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động mọi người dân tham gia BHXH.

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) rất quan trọng và thiết thực, có liên quan trực tiếp đến toàn bộ lao động xã hội, người sử dụng lao động đang làm việc và những người đã kết thúc quá trình lao động - nghỉ hưu, nghỉ theo các chế độ. Vì vậy, cùng với các kiến nghị đã trình bày ở từng điểm, xin đề nghị: Sau khi Chính phủ trình, Quốc hội thảo luận, dự thảo Luật cần được tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện, nâng tầm chất lượng lên mức cao nhất có thể. 

Quốc hội và Cử tri

Quang cảnh hội thảo
Diễn đàn Quốc hội

Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về công tác dân nguyện

Nhấn mạnh việc thực hiện có hiệu quả công tác dân nguyện góp phần khẳng định bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đồng thời thể hiện rõ nét tính chất dân chủ của xã hội, để đổi mới công tác dân nguyện của Quốc hội Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến hết năm 2030, tầm nhìn 2045, các đại biểu tại Hội thảo “Thành tựu và những dấu ấn nổi bật của Quốc hội khóa XV” cho rằng, cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về công tác dân nguyện.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy
Diễn đàn Quốc hội

Hạn chế đầu cơ, giữ mỏ nhằm trục lợi chính sách

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024 đã bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với hoạt động chế biến khoáng sản, nhằm thực hiện giải pháp phòng, chống lãng phí trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hoặc nhà máy chế biến khoáng sản khi chưa xác định rõ nguồn nguyên liệu của dự án, hạn chế đầu cơ, giữ mỏ nhằm trục lợi chính sách.

Được quyền lựa chọn, sẽ không còn bức xúc
Chính sách và cuộc sống

Được quyền lựa chọn, sẽ không còn bức xúc

Tháng 11 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lấy ý kiến để triển khai 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội. Sau đó không lâu, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh cũng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với 5 dự án này.

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua luật tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
Chính sách và cuộc sống

Rút ngắn nhất "đường đi" của luật vào cuộc sống

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản phê bình Giám đốc 4 Sở với vai trò là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về sự chậm trễ trong tham mưu, xây dựng, trình văn bản quy phạm pháp luật để thi hành Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, làm ảnh hưởng tới việc tổ chức thi hành Luật và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, tính đến tháng 12.2024, Lâm Đồng vẫn còn “nợ” 16 danh mục văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thi hành Luật Đất đai thuộc thẩm quyền ban hành.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm an toàn phòng cháy trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất

Đa số các vụ cháy, nổ xảy ra có nguyên nhân chưa bảo đảm an toàn về điện. Do đó, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 đã quy định cụ thể, đầy đủ hơn về bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, thiết bị điện và đơn vị bán lẻ điện.

Nhà ở xã hội. Nguồn: ITN
Chính sách và cuộc sống

Niềm vui về nhà ở xã hội

Phải thay đổi quan niệm về chất lượng và môi trường sống của nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội không có nghĩa là xập xệ, không có nghĩa là chỗ nào không làm nhà ở thương mại thì làm nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội có sự hỗ trợ của Nhà nước về đất đai, có sự hỗ trợ của ngân hàng về vốn và hỗ trợ của các chủ thể khác. Với các hình thức thuê, mua và thuê mua, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, xanh, sạch, đẹp, đầy đủ hạ tầng giao thông, hạ tầng điện nước, viễn thông, y tế, giáo dục, hạ tầng xã hội thiết yếu.

Quang cảnh hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Phát huy tính năng động, sáng tạo, trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình lập pháp

Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV chuẩn bị bắt đầu bước vào năm cuối cùng, năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó có yêu cầu cấp bách của công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong giai đoạn mới. Tại Hội thảo “Thành tựu và những dấu ấn nổi bật của Quốc hội Khóa XV” các đại biểu cho rằng, để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, hoạt động lập pháp của Quốc hội cần tiếp tục được cải tiến, đổi mới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Quyết tâm của Chính phủ

Năm 2024 chưa kết thúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025. Đây là động thái quan trọng trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều biến động, đặt ra thách thức lớn nhưng cũng mở ra không ít cơ hội cho Việt Nam. Công điện thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng GDP, nhằm chuẩn bị, củng cố các yếu tố nền tảng để nước ta tự tin bước vào kỷ nguyên mới của đất nước.

Joseph Mari Hồ Huệ Bá - giáo dân tiêu biểu "Kính Chúa yêu nước"
Quốc hội và Cử tri

Joseph Mari Hồ Huệ Bá - giáo dân tiêu biểu "Kính Chúa yêu nước"

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Từng là người giúp việc cho Chủ tịch Hoàng Quốc Việt, Trưởng Ban trù bị Đại hội thống nhất các tổ chức Mặt trận, tôi có may mắn được tiếp xúc và làm việc với Joseph Mari Hồ Huệ Bá một số lần. Ấn tượng sâu sắc mà Cụ để lại trong tôi qua những lần tiếp xúc đó là tuy tuổi cao ngoài 80, sức yếu, song Cụ cực kỳ minh mẫn, trí nhớ vẫn tuyệt vời và cách diễn đạt ý tưởng ngắn, gọn, khúc triết, thu hút sự chú ý của người nghe.

Mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế
Quốc hội và Cử tri

Mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã sửa đổi, bổ sung một số quy định để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội thông qua mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế như quy định về nguyên tắc khai thuế, khai bổ sung hồ sơ khai thuế, tính thuế, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Kỳ vọng vào các động lực mới
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng vào các động lực mới

Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 8,9%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện ước đạt gần 31,4 tỷ USD, tăng 7,1%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước… là những điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội 11 tháng qua.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.