Bài 3: Tăng hình phạt đối với hành vi đưa hối lộ

Vào cuối năm 2021, các cơ quan thực thi chống tham nhũng của Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định nhằm áp dụng hình phạt nặng hơn đối với hành vi đưa hối lộ. Các hình phạt này bao gồm hệ thống danh sách đen hạn chế khả năng tiếp cận thị trường của những đối tượng đưa hối lộ, cũng như giám sát của bên thứ ba đối với các công ty và cá nhân bị điều tra về hành vi tham nhũng. Những quy định đó đánh dấu sự thay đổi trong môi trường thực thi chống tham nhũng ở Trung Quốc, vốn nhiều năm qua chủ yếu tập trung vào người nhận hối lộ.

Thiết lập hệ thống danh sách đen

Theo reedsmith.com, các cơ quan thực thi chống tham nhũng của Trung Quốc cho biết, họ sẽ tập trung vào các công ty và cá nhân trong các ngành chủ chốt, chẳng hạn như khoa học, tài chính, giáo dục và bảo vệ môi trường.

Ngoài hệ thống danh sách đen, các công ty và cá nhân bị phát hiện có hành vi liên quan đến tham nhũng do các cơ quan thực thi chống tham nhũng lập ra, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cũng tự thiết lập hệ thống danh sách đen các công ty đối tác có hành vi này. Theo đó, công ty và cá nhân nào bị đưa vào danh sách có thể phải chịu một số hạn chế tiếp cận thị trường ở Trung Quốc, cũng như bị tịch thu các khoản thu lợi bất chính.

Vào tháng 9.2021, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cùng ban hành “Ý kiến ​​về việc thúc đẩy hơn nữa công tác điều tra chung về hối lộ và nhận hối lộ” (gọi tắt là ý kiến). CCDI là cơ quan thực thi chống tham nhũng chính ở Trung Quốc, chịu trách nhiệm điều tra các hành vi liên quan đến tham nhũng của các quan chức Chính phủ. Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm thông báo về các hành vi tội phạm liên quan đến tham nhũng cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chịu trách nhiệm điều tra và truy tố hành vi phạm tội liên quan đến tham nhũng của các quan chức Chính phủ và công dân.

Ý kiến ​​ghi rõ, các cơ quan thực thi của Trung Quốc sẽ xem xét một số yếu tố khi áp dụng hình phạt đối với các đối tượng đưa hối lộ, bao gồm cả việc xem xét liệu đối tượng đó có thái độ hợp tác với cuộc điều tra hay không, ý định chủ quan của họ (liệu đó có phải là cố ý), thái độ hối lỗi và khả năng tịch thu số tiền từ các khoản hối lộ. Ý kiến cũng cho biết, các cơ quan thực thi của Trung Quốc sẽ tập trung điều tra vào những người đưa hối lộ, những người đưa “hối lộ nhiều lần, hối lộ số tiền lớn và hối lộ cho nhiều người”.

Thực tế, CCDI đã bắt đầu triển khai hệ thống danh sách đen ở Trung Quốc. Ví dụ, vào tháng 3.2022, 6 công ty và 106 cá nhân ở tỉnh Hồ Nam đã bị đưa vào danh sách đen. Họ chủ yếu hoạt động trong ngành tài chính và xây dựng. Tên và chi tiết về hành vi liên quan đến tham nhũng đã được công bố rộng rãi. Tại tỉnh Hồ Nam, các công ty và cá nhân nằm trong danh sách đen phải đối mặt với 28 loại hình phạt trong tối đa một năm, chẳng hạn như cấm đấu thầu các hợp đồng Chính phủ, hạn chế tiếp cận trợ cấp của Chính phủ và phải chịu sự tăng cường kiểm tra của các cơ quan Chính phủ. Các công ty và cá nhân sẽ tự động được xóa khỏi danh sách đen nếu họ không có hành vi liên quan đến tham nhũng trong khoảng thời gian một năm. Cũng trong tháng 3, hai nhà phân phối sản phẩm y tế bị đưa vào danh sách đen vì liên quan đến tham nhũng ở Trùng Khánh và bị cấm tham gia vào các thỏa thuận mua bán với các tổ chức y tế ở đây.

Một số doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Quốc cũng công bố danh sách đen của riêng mình vào đầu năm 2022. Ví dụ, Tập đoàn China Southern Airlines đưa vào danh sách đen 26 nhà cung cấp vì đưa hối lộ cho nhân viên của tập đoàn trong quá trình mua sắm. Những nhà cung cấp này bị cấm kinh doanh với hãng hàng không vĩnh viễn hoặc tạm thời, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi và mức độ hợp tác của họ với các cuộc điều tra. Tập đoàn FAW, một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu Nhà nước, cũng đưa vào danh sách đen những nhà cung cấp đưa hối lộ hoặc quà cáp cho nhân viên của mình. Họ có thể bị cấm kinh doanh với FAW Group từ một năm đến vĩnh viễn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi liên quan đến tham nhũng của họ.

Giám sát của bên thứ ba

Tháng 6.2021, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ban hành “Hướng dẫn thiết lập cơ chế giám sát và đánh giá của bên thứ ba đối với sự tuân thủ của các doanh nghiệp liên quan đến các vụ việc (để triển khai thử nghiệm)” (gọi tắt là Cơ chế của bên thứ ba).

Cơ chế của bên thứ ba áp dụng cho các công ty và cá nhân đang bị điều tra về hành vi liên quan đến tham nhũng. Để đủ điều kiện cho sự giám sát của bên thứ ba, trước tiên, bên liên quan phải nhận tội về kinh tế hoặc tội liên quan đến nghĩa vụ, chẳng hạn như đưa hối lộ cho các quan chức Chính phủ. Các bên liên quan cũng phải cam kết chấp nhận các hình phạt do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đưa ra và thiết lập một chương trình tuân thủ hoặc cải thiện chương trình hiện có của họ. Các công ty và cá nhân bị điều tra và luật sư của họ có thể yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để bên thứ ba giám sát việc tuân thủ cho họ.

Cơ chế yêu cầu các công ty và cá nhân gửi kế hoạch tuân thủ cho cơ quan giám sát của bên thứ ba để khắc phục “rủi ro tuân thủ nội bộ” dẫn đến hành vi liên quan đến tham nhũng. Các rủi ro tuân thủ nội bộ này bao gồm “cấu trúc quản trị nội bộ, các quy tắc, quy định, và quản lý nhân sự”. Cơ quan giám sát của bên thứ ba sẽ đánh giá “tính khả thi, hiệu quả và tính toàn diện” của kế hoạch tuân thủ, đồng thời đưa ra các đề xuất cải tiến đối với kế hoạch tuân thủ. Người giám sát của bên thứ ba đặt ra khung thời gian để các bên liên quan thực hiện kế hoạch tuân thủ của họ, và có thể yêu cầu các bên liên quan báo cáo định kỳ về tình trạng thực hiện.

Khi kết thúc giám sát, cơ quan giám sát của bên thứ ba đánh giá kế hoạch tuân thủ do những người đưa hối lộ thực hiện. Sau đó, người giám sát sẽ gửi “báo cáo kiểm tra tuân thủ” của họ cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Báo cáo đóng vai trò “như tài liệu tham khảo quan trọng” cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khi quyết định cách thức sẽ khởi tố vụ án. Một báo cáo thuận lợi có thể giúp công ty hoặc cá nhân liên đới chỉ phải chịu hình phạt ít nghiêm khắc hơn.

Cơ chế bên thứ ba thiết lập cơ sở dữ liệu gồm các chuyên gia (chẳng hạn như luật sư và kế toán) để giám sát các công ty và cá nhân bị điều tra về hành vi liên quan đến tham nhũng. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chịu trách nhiệm lựa chọn, đào tạo và giám sát các chuyên gia này.

Cơ chế đang được thí điểm tại 10 tỉnh của Trung Quốc, bao gồm: Bắc Kinh, Quảng Đông, Thượng Hải và Chiết Giang. Tính đến tháng 4.2022, cơ chế này đã được áp dụng trong 503 vụ án liên quan đến tham nhũng trên khắp các tỉnh, thành phố trên. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kỳ vọng, cơ chế bên thứ ba sẽ được thực hiện trên khắp Trung Quốc vào năm 2023.

Nghị viện thế giới

Getty images
Nghị viện thế giới

Siêu công trình khắc chế "thủy thần"

Nhằm giúp Thủ đô Tokyo không bị ngập lụt mỗi khi mùa mưa đến, Chính phủ Nhật Bản đã xây dựng một trong những hệ thống đường hầm ngầm chống ngập lớn nhất thế giới có tên Kênh xả ngầm bên ngoài khu vực đô thị (G-cans), được thiết kế để ngăn chặn ngập lụt ở khu vực đô thị Tokyo, nơi rất dễ bị ảnh hưởng bởi bão, mưa lớn và mực nước sông dâng cao.

Drone cứu hộ
Nghị viện thế giới

Tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động cứu trợ

Khắc phục hậu quả thiên tai là một trong bốn khâu quan trọng trong chu trình quản lý thiên tai của Nhật Bản (giảm nhẹ, chuẩn bị, ứng phó, khắc phục hậu quả). Chính quyền Nhật Bản đã xây dựng nhiều chính sách sáng tạo nhằm bảo đảm hoạt động ứng phó, cứu trợ và phục hồi hiệu quả cho những nạn nhân và khu vực bị ảnh hưởng.

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm
Quốc tế

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm

Để tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của công dân và bảo đảm quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, Chính phủ Australia đã trình dự thảo Luật sửa đổi về quyền riêng tư và các quy định khác năm 2024 lên Quốc hội. Do Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus thúc đẩy, dự luật này nhằm củng cố pháp luật về quyền riêng tư, đặc biệt tập trung vào việc hình sự hóa hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân một cách ác ý (doxxing).

Có nên tăng tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp?
Nghị viện thế giới

Có nên tăng tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp?

Tỷ lệ đóng góp vào quỹ hưu trí theo luật định của người sử dụng lao động tại Trung Quốc vẫn tương đối cao. Biện pháp hạ tỷ lệ đóng góp có thể là giải pháp để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp nhưng lại làm gia tăng gánh nặng đối với quỹ hưu trí.

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột
Nghị viện thế giới

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột

Trong hơn ba thập kỷ, Trung Quốc đã nỗ lực chuyển đổi từ mô hình kinh tế kế hoạch cũ, nơi lương hưu được trả và bảo đảm hoàn toàn thông qua các doanh nghiệp nhà nước, sang mô hình phù hợp với thị trường. Hiện tại, Trung Quốc thúc đẩy mô hình hưu trí ba trụ cột, bao gồm hệ thống lương hưu cơ bản do nhà nước lãnh đạo; chương trình lương hưu tự nguyện của người lao động từ người sử dụng lao động; chương trình lương hưu tự nguyện của cá nhân.

Trung Quốc với mối đe dọa nhân khẩu học
Nghị viện thế giới

Trung Quốc với mối đe dọa nhân khẩu học

Lực lượng lao động suy giảm và dân số già hóa nhanh chóng của Trung Quốc đã làm gia tăng mối lo ngại về tính bền vững trong tương lai của quỹ hưu trí, một báo cáo dự đoán rằng tổng chi tiêu của quỹ sẽ bắt đầu vượt quá mức đóng góp vào năm 2028 và dự trữ sẽ giảm theo cấp số nhân sau đó, dẫn đến quỹ sẽ cạn kiệt hoàn toàn vào năm 2035.

image_sapo
Quốc tế

Bài 2: Bảo đảm tiếng nói của khu vực được lắng nghe

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) là một trong hai viện của Quốc hội Liên bang Nga, đóng vai trò quan trọng trong quy trình lập pháp và giám sát các vấn đề của quốc gia, qua đó cho thấy tiếng nói của khu vực trong các quyết định quan trọng của đất nước.

image_sapo
Quốc tế

Bài 1: “Xương sống lập pháp” của quốc gia

Quốc hội Liên bang Nga, được nêu trong Điều 94 của Hiến pháp Nga (2020), hoạt động như cơ quan lập pháp và đại diện của Liên bang Nga. Đây là Quốc hội lưỡng viện bao gồm: Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia. Hai viện có vai trò khác biệt, nhưng cùng nhau tạo thành "xương sống lập pháp" của đất nước.

10 điều đặc biệt về vị trí Chủ tịch Quốc hội
Nghị viện thế giới

10 điều đặc biệt về vị trí Chủ tịch Quốc hội

Chức vụ Chủ tịch Quốc hội là một chức vụ có từ thời kỳ đầu thiết lập Nghị viện vương quốc Anh. Đây là một đặc điểm thiết yếu của hệ thống nghị viện và là một trong những chức vụ “lâu đời nhất” của hệ thống Westminster. Theo thời gian, vị trí Chủ tịch Quốc hội ngày càng chứng tỏ vai trò với tư cách là những “nhạc trưởng” quan trọng trong phiên họp của Quốc hội nói riêng và trong hoạt động của Quốc hội nói chung.

Bài 3: Hai đạo luật mới tạo điều kiện cho người dân sở hữu nhà
Nghị viện thế giới

Bài 3: Hai đạo luật mới tạo điều kiện cho người dân sở hữu nhà

Một trong những mục tiêu mà Chính phủ Bảo thủ trước kia của Anh và tân Chính phủ Công đảng (vừa lên nắm quyền vào tháng 7.2024) hướng tới là tháo gỡ những rào cản để tạo thuận lợi cho người dân sở hữu nhà ở. Điều này được thực hiện thông qua hai văn bản pháp lý: Đạo luật Cải cách chế độ sở hữu nhà thuê và sở hữu vĩnh viễn năm 2024 (đã trở thành luật) và Dự luật Cải cách chế độ sở hữu nhà thuê và sở hữu chung, đang chuẩn bị được đưa ra xem xét tại Nghị viện.

Bài 2: Dự luật Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng: Kỳ vọng tháo gỡ các nút thắt
Nghị viện thế giới

Bài 2: Dự luật Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng: Kỳ vọng tháo gỡ các nút thắt

Trong buổi lễ khai mạc Nghị viện khóa mới ngày 17.7 vừa qua, Vua Charles của Vương quốc Anh đã đọc diễn văn khai mạc và công bố một gói gồm 39 dự luật mà Chính phủ mới của Công đảng sẽ thúc đẩy Nghị viện thông qua nhằm hồi sinh nền kinh tế. Trong số 39 dự luật được công bố, dự luật Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng đã thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi đây được xem là nỗ lực của Công đảng trong thực hiện cam kết tranh cử là giải quyết tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng.

Cân bằng giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ cộng đồng bản địa
Quốc tế

Cân bằng giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ cộng đồng bản địa

Tây Ban Nha từ lâu là một trong những điểm đến hàng đầu của khách du lịch, thu hút hàng triệu khách mỗi năm. Tuy nhiên, lượng du lịch tăng đột biến gần đây đã thúc đẩy nước này đưa ra nhiều quy định mới nhằm cân bằng giữa lợi ích kinh tế từ ngành du lịch với việc bảo vệ cộng đồng địa phương.

Ảrập Xêút: Tầm nhìn chiến lược dài hạn
Quốc tế

Ảrập Xêút: Tầm nhìn chiến lược dài hạn

Ảrập Xêút đang trải qua cuộc chuyển đổi đáng kể trong ngành du lịch với nhiều quy định pháp lý mới, các khoản đầu tư chiến lược và dự án đầy tham vọng. Kế hoạch Tầm nhìn 2030 của vương quốc định hướng cho những thay đổi này, hướng tới mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế và biến du lịch thành yếu tố đóng góp chính cho tăng trưởng quốc gia.

Luật Du lịch mới của Hy Lạp: Chìa khóa cho tăng trưởng
Quốc tế

Luật Du lịch mới của Hy Lạp: Chìa khóa cho tăng trưởng

Tháng trước, các nghị sĩ Hy Lạp đã thông qua luật về du lịch mới được thiết kế để nâng cao cơ sở hạ tầng du lịch, giáo dục và tính bền vững của đất nước. Theo giới quan sát, động thái lập pháp này đánh dấu bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp nói trên của xứ sở các vị thần.

Không ngừng đổi mới để đáp ứng mong mỏi của cử tri
Nghị viện thế giới

Không ngừng đổi mới để đáp ứng mong mỏi của cử tri

Nền dân chủ và Nghị viện của Nam Phi đã phát triển và trưởng thành rõ rệt kể từ cuộc bầu cử tự do đầu tiên vào năm 1994. Tính đến nay, đã có 7 cuộc bầu cử quốc gia, cuộc bầu cử gần đây nhất vào tháng 5.2024. Trong giai đoạn này, Quốc hội không ngừng đổi mới, cải tổ thủ tục để tăng cường quyền hạn, trách nhiệm, củng cố chức năng giám sát và tăng cường trách nhiệm giải trình của Chính phủ.

“Mài sắc” công cụ giám sát
Nghị viện thế giới

“Mài sắc” công cụ giám sát

Vào năm 1999, sau khi Quốc hội dân chủ khóa thứ hai được bầu, cơ quan này đã tiến hành nghiên cứu về nhiệm vụ, thủ tục, thông lệ giám sát và trách nhiệm giải trình. Quá trình nghiên cứu đã đưa đến báo cáo về “Mô hình giám sát và trách nhiệm giải trình”, trong đó khẳng định vai trò giám sát của Quốc hội trong việc tăng cường tính dân chủ; đồng thời đưa ra những quy định và cơ chế mới để “mài sắc” công cụ giám sát.

Một Quốc hội minh bạch và dễ tiếp cận
Nghị viện thế giới

Một Quốc hội minh bạch và dễ tiếp cận

Quốc hội Nam Phi đã chứng kiến quá trình chuyển đổi sang một cơ quan lập pháp dân chủ công khai, minh bạch, hoạt động hiệu quả. Cùng với đó là sự phát triển của hệ thống pháp luật và các quy định nhằm thúc đẩy trách nhiệm giải trình của cơ quan công quyền.

Thích ứng với tương lai
Quốc tế

Thích ứng với tương lai

Hệ thống giáo dục của Nhật Bản được đánh giá là một trong những hệ thống nghiêm ngặt và hiệu quả nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đất nước mặt trời mọc ngày càng nhận thấy cần phải tiến hành cải cách để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thế kỷ XXI.