Bài 3: Tăng hình phạt đối với hành vi đưa hối lộ

Vào cuối năm 2021, các cơ quan thực thi chống tham nhũng của Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định nhằm áp dụng hình phạt nặng hơn đối với hành vi đưa hối lộ. Các hình phạt này bao gồm hệ thống danh sách đen hạn chế khả năng tiếp cận thị trường của những đối tượng đưa hối lộ, cũng như giám sát của bên thứ ba đối với các công ty và cá nhân bị điều tra về hành vi tham nhũng. Những quy định đó đánh dấu sự thay đổi trong môi trường thực thi chống tham nhũng ở Trung Quốc, vốn nhiều năm qua chủ yếu tập trung vào người nhận hối lộ.

Thiết lập hệ thống danh sách đen

Theo reedsmith.com, các cơ quan thực thi chống tham nhũng của Trung Quốc cho biết, họ sẽ tập trung vào các công ty và cá nhân trong các ngành chủ chốt, chẳng hạn như khoa học, tài chính, giáo dục và bảo vệ môi trường.

Ngoài hệ thống danh sách đen, các công ty và cá nhân bị phát hiện có hành vi liên quan đến tham nhũng do các cơ quan thực thi chống tham nhũng lập ra, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cũng tự thiết lập hệ thống danh sách đen các công ty đối tác có hành vi này. Theo đó, công ty và cá nhân nào bị đưa vào danh sách có thể phải chịu một số hạn chế tiếp cận thị trường ở Trung Quốc, cũng như bị tịch thu các khoản thu lợi bất chính.

Vào tháng 9.2021, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cùng ban hành “Ý kiến ​​về việc thúc đẩy hơn nữa công tác điều tra chung về hối lộ và nhận hối lộ” (gọi tắt là ý kiến). CCDI là cơ quan thực thi chống tham nhũng chính ở Trung Quốc, chịu trách nhiệm điều tra các hành vi liên quan đến tham nhũng của các quan chức Chính phủ. Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm thông báo về các hành vi tội phạm liên quan đến tham nhũng cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chịu trách nhiệm điều tra và truy tố hành vi phạm tội liên quan đến tham nhũng của các quan chức Chính phủ và công dân.

Ý kiến ​​ghi rõ, các cơ quan thực thi của Trung Quốc sẽ xem xét một số yếu tố khi áp dụng hình phạt đối với các đối tượng đưa hối lộ, bao gồm cả việc xem xét liệu đối tượng đó có thái độ hợp tác với cuộc điều tra hay không, ý định chủ quan của họ (liệu đó có phải là cố ý), thái độ hối lỗi và khả năng tịch thu số tiền từ các khoản hối lộ. Ý kiến cũng cho biết, các cơ quan thực thi của Trung Quốc sẽ tập trung điều tra vào những người đưa hối lộ, những người đưa “hối lộ nhiều lần, hối lộ số tiền lớn và hối lộ cho nhiều người”.

Thực tế, CCDI đã bắt đầu triển khai hệ thống danh sách đen ở Trung Quốc. Ví dụ, vào tháng 3.2022, 6 công ty và 106 cá nhân ở tỉnh Hồ Nam đã bị đưa vào danh sách đen. Họ chủ yếu hoạt động trong ngành tài chính và xây dựng. Tên và chi tiết về hành vi liên quan đến tham nhũng đã được công bố rộng rãi. Tại tỉnh Hồ Nam, các công ty và cá nhân nằm trong danh sách đen phải đối mặt với 28 loại hình phạt trong tối đa một năm, chẳng hạn như cấm đấu thầu các hợp đồng Chính phủ, hạn chế tiếp cận trợ cấp của Chính phủ và phải chịu sự tăng cường kiểm tra của các cơ quan Chính phủ. Các công ty và cá nhân sẽ tự động được xóa khỏi danh sách đen nếu họ không có hành vi liên quan đến tham nhũng trong khoảng thời gian một năm. Cũng trong tháng 3, hai nhà phân phối sản phẩm y tế bị đưa vào danh sách đen vì liên quan đến tham nhũng ở Trùng Khánh và bị cấm tham gia vào các thỏa thuận mua bán với các tổ chức y tế ở đây.

Một số doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Quốc cũng công bố danh sách đen của riêng mình vào đầu năm 2022. Ví dụ, Tập đoàn China Southern Airlines đưa vào danh sách đen 26 nhà cung cấp vì đưa hối lộ cho nhân viên của tập đoàn trong quá trình mua sắm. Những nhà cung cấp này bị cấm kinh doanh với hãng hàng không vĩnh viễn hoặc tạm thời, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi và mức độ hợp tác của họ với các cuộc điều tra. Tập đoàn FAW, một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu Nhà nước, cũng đưa vào danh sách đen những nhà cung cấp đưa hối lộ hoặc quà cáp cho nhân viên của mình. Họ có thể bị cấm kinh doanh với FAW Group từ một năm đến vĩnh viễn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi liên quan đến tham nhũng của họ.

Giám sát của bên thứ ba

Tháng 6.2021, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ban hành “Hướng dẫn thiết lập cơ chế giám sát và đánh giá của bên thứ ba đối với sự tuân thủ của các doanh nghiệp liên quan đến các vụ việc (để triển khai thử nghiệm)” (gọi tắt là Cơ chế của bên thứ ba).

Cơ chế của bên thứ ba áp dụng cho các công ty và cá nhân đang bị điều tra về hành vi liên quan đến tham nhũng. Để đủ điều kiện cho sự giám sát của bên thứ ba, trước tiên, bên liên quan phải nhận tội về kinh tế hoặc tội liên quan đến nghĩa vụ, chẳng hạn như đưa hối lộ cho các quan chức Chính phủ. Các bên liên quan cũng phải cam kết chấp nhận các hình phạt do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đưa ra và thiết lập một chương trình tuân thủ hoặc cải thiện chương trình hiện có của họ. Các công ty và cá nhân bị điều tra và luật sư của họ có thể yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để bên thứ ba giám sát việc tuân thủ cho họ.

Cơ chế yêu cầu các công ty và cá nhân gửi kế hoạch tuân thủ cho cơ quan giám sát của bên thứ ba để khắc phục “rủi ro tuân thủ nội bộ” dẫn đến hành vi liên quan đến tham nhũng. Các rủi ro tuân thủ nội bộ này bao gồm “cấu trúc quản trị nội bộ, các quy tắc, quy định, và quản lý nhân sự”. Cơ quan giám sát của bên thứ ba sẽ đánh giá “tính khả thi, hiệu quả và tính toàn diện” của kế hoạch tuân thủ, đồng thời đưa ra các đề xuất cải tiến đối với kế hoạch tuân thủ. Người giám sát của bên thứ ba đặt ra khung thời gian để các bên liên quan thực hiện kế hoạch tuân thủ của họ, và có thể yêu cầu các bên liên quan báo cáo định kỳ về tình trạng thực hiện.

Khi kết thúc giám sát, cơ quan giám sát của bên thứ ba đánh giá kế hoạch tuân thủ do những người đưa hối lộ thực hiện. Sau đó, người giám sát sẽ gửi “báo cáo kiểm tra tuân thủ” của họ cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Báo cáo đóng vai trò “như tài liệu tham khảo quan trọng” cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khi quyết định cách thức sẽ khởi tố vụ án. Một báo cáo thuận lợi có thể giúp công ty hoặc cá nhân liên đới chỉ phải chịu hình phạt ít nghiêm khắc hơn.

Cơ chế bên thứ ba thiết lập cơ sở dữ liệu gồm các chuyên gia (chẳng hạn như luật sư và kế toán) để giám sát các công ty và cá nhân bị điều tra về hành vi liên quan đến tham nhũng. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chịu trách nhiệm lựa chọn, đào tạo và giám sát các chuyên gia này.

Cơ chế đang được thí điểm tại 10 tỉnh của Trung Quốc, bao gồm: Bắc Kinh, Quảng Đông, Thượng Hải và Chiết Giang. Tính đến tháng 4.2022, cơ chế này đã được áp dụng trong 503 vụ án liên quan đến tham nhũng trên khắp các tỉnh, thành phố trên. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kỳ vọng, cơ chế bên thứ ba sẽ được thực hiện trên khắp Trung Quốc vào năm 2023.

Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.