Đầu tư công và một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bảo đảm nguyêntắc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn, qua giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai về xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại một số địa phương (cấp huyện) trên địa bàn vẫn gặp một số tồn tại. Đó là: Nghị quyết về quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của đa số các địa phương chưa bảo đảm đầy đủ nội dung theo các quy định như: Còn thiếu nội dung cho ý kiến đối với nguồn vốn ngân sách trung ương, bổ sung các mục tiêu, dự án sử dụng vốn đầu tư công được giao cho địa phương quản lý. Phần căn cứ của một số nghị quyết quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương thiếu nghị quyết cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cấp huyện (lần 1, lần 2); thiếu nghị quyết quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cấp tỉnh và một số văn bản liên quan trực tiếp...

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê. Ảnh: Hà Duy
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê. Ảnh: Hà Duy

Do vậy, để việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 bảo đảm các quy định, cần căn cứ vào các nội dung sau: tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước; chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của quốc gia, ngành, lĩnh vực, địa phương; kế hoạch tài chính 5 năm; kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm; mục tiêu ưu tiên đầu tư trong kế hoạch 5 năm của quốc gia, ngành, lĩnh vực, địa phương; quy hoạch liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; nhu cầu và dự báo khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước; dự báo tác động của tình hình thế giới và trong nước đến sự phát triển và khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư; cơ chế và chính sách thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Đồng thời, phải bảo đảm các quy định về nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn(Điều 48 Luật Đầu tư công), có báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt (Điều 49 Luật Đầu tư công) và các nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn cho chương trình, dự án (Điều 51 Luật Đầu tư công). Từ đó, lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn theo trình tự quy định tại Điều 55, Luật Đầu tư công, trước khi trình, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương.

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Ngoài khắc phục những tồn tại nêu trên, cần lưu ý: UBND trình HĐND cùng cấp cho ý kiến 2 lần theo trình tự quy định tại Điều 55 Luật Đầu tư công; 1 lần cho ý kiến (trước ngày 5.12 năm thứ năm của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước theo quy định tại Điều 62 Luật Đầu tư công) trước khi HĐND quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn của cấp mình.

Lưu ý thời gian tổ chức thực hiện

Về kế hoạch đầu tư công hằng năm, sau khi HĐND quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương, các địa phương tổ chức thực hiện trình tự lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công hằng năm và trình, phê duyệt, giao kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách địa phương.

Thực tiễn qua giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai cho thấy, quá trình tổ chức triển khai xây dựng và thực hiện Kế hoạch đầu tư công hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại một số địa phương cấp huyện trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số thiếu sót. Cụ thể, nhiều địa phương không trình HĐND cùng cấp dự kiến kế hoạch đầu tư công hằng năm, nhất là dự kiến kế hoạch đầu tư công năm đầu tiên của giai đoạn (theo quy định tại Khoản 5 Điều 56 Luật Đầu tư công); thời gian trình HĐND dự kiến kế hoạch đầu tư công hằng năm chưa bảo đảm theo quy định. Hoặc trích yếu và Điều 1 Nghị quyết quyết định kế hoạch đầu tư công hằng năm dùng cụm từ “thông qua”,“bổ sung” là chưa phù hợp theo các quy định tại: Khoản 3 Điều 63 Luật Đầu tư công….

Do vậy khi thực hiện kế hoạch đầu tư công hằng năm, ngoài khắc phục những tồn tại nêu trên, các dự án đưa vào kế hoạch đầu tư công hằng năm phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện. Cụ thể, trước ngày 25.7 hằng năm, UBND báo cáo HĐND cùng cấp thông qua dự kiến kế hoạch đầu tư công năm sau (Khoản 5 Điều 56 Luật Đầu tư công). Thời gian trình, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách địa phương. Đối với cấp tỉnh: trước ngày 5.12 hằng năm, UBND trình HĐND cùng cấp kế hoạch đầu tư công năm sau; trước ngày 10.12 hằng năm, HĐND cấp tỉnh quyết định kế hoạch đầu tư công năm sau của cấp mình. Đối với cấp huyện, xã, trước ngày 20.12 hằng năm, HĐND cấp huyện, xã quyết định kế hoạch đầu tư công năm sau của cấp mình; trước ngày 31.12 hằng năm, UBND các cấp giao kế hoạch đầu tư công năm sau cho các đơn vị thực hiện (Điều 63 Luật Đầu tư công).

Hội đồng nhân dân

Bài 2: Kịp thời thông tin các chương trình, đề án
Diễn đàn

Bài 2: Kịp thời thông tin các chương trình, đề án

Ngoài báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương, Thường trực HĐND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đề nghị UBND huyện báo cáo kết quả triển khai các chương trình, chính sách của Trung ương, của tỉnh, các chương trình, đề án của huyện đã, đang triển khai trên địa bàn để đại biểu kịp thời thông tin đến cử tri nắm bắt. Ngay sau buổi cuối của đợt TXCT, Thường trực HĐND huyện tổ chức họp để thống nhất tổng hợp, phân loại nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến HĐND tỉnh, HĐND huyện theo đúng thẩm quyền từng cấp.

Đoàn công tác kiểm tra tình hình thực hiện Dự án khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Đồi Thung, xã Quý Hòa
Hội đồng nhân dân

Hòa Bình tập trung tháo gỡ "điểm nghẽn" các dự án trọng điểm

Kết quả kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Lạc Sơn mới đây của Ban Chỉ đạo dự án trọng điểm tỉnh cho thấy, một số dự án hiện còn chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Đức Hinh đề nghị, cấp ủy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, tác động tích cực của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương; mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh nói chung và đồng bào vùng đặc biệt khó khăn nói riêng.

Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề), HĐND thành phố Khóa XXI quyết định nhiều nội dung quan trọng
Hội đồng nhân dân

Đổi mới và trách nhiệm để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri

9 tháng đầu năm, hoạt động của Thường trực HĐND thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng dân chủ, được Nhân dân quan tâm, đánh giá cao. Qua đó, phát huy tốt vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương để cùng với chính quyền và Nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bài 1: Dự báo vấn đề bức xúc cử tri quan tâm
Diễn đàn

Bài 1: Dự báo vấn đề bức xúc cử tri quan tâm

Vì thời gian của buổi TXCT không nhiều, phải ưu tiên để cử tri phát biểu, kiến nghị. Trước khi TXCT ở mỗi địa phương, đại biểu và Tổ đại biểu số 4 HĐND tỉnh Khánh Hòa tại thành phố Cam Ranh đã dành thời gian nghiên cứu tài liệu gửi đến; nắm tình hình, dư luận của địa phương, dự báo các nội dung, vấn đề bức xúc của cử tri có thể diễn ra tại các điểm TXCT để chuẩn bị tốt nhất cho buổi TXCT. Đây là yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT.

Không để kiến nghị kéo dài, gây bức xúc dư luận
Diễn đàn

Không để kiến nghị kéo dài, gây bức xúc dư luận

Công tác tiếp xúc cử tri được chỉ đạo cải tiến, đổi mới theo hướng các Tổ đại biểu tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tiễn đối với các nội dung cử tri phản ánh, nổi cộm, bức xúc trước và sau khi tiếp xúc cử tri. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận được cơ cấu Tổ trưởng, Tổ phó là lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo trực tiếp giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền. Vì vậy, một số nội dung phản ánh được quan tâm giải quyết thỏa đáng, kịp thời; một số kiến nghị kéo dài, bức xúc nhiều năm đã được chỉ đạo, đôn đốc giải quyết dứt điểm.

Đề xuất cơ chế phù hợp cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng chuyên trách
Diễn đàn

Đề xuất cơ chế phù hợp cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng chuyên trách

Trong thông báo Kết luận Hội nghị tiếp xúc và đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng trên địa bàn năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm, xem xét việc tinh giản biên chế đối với lực lượng kiểm lâm hợp lý, phù hợp.

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ
Chuyển động

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ

Tại Kỳ họp thứ 19, diễn ra sáng 19.11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công
Chuyển động

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công

Sáng 19.11, tại Kỳ họp thứ 19, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố, theo điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...