Phát triển Đảng ở miền Tây Nghệ An

Bài 2: Phát huy vai trò những hạt nhân tích cực

- Thứ Ba, 27/10/2020, 09:23 - Chia sẻ
​​​​​​​Sau rất nhiều nỗ lực, về cơ bản, các bản biên giới của huyện Kỳ Sơn, Nghệ An không còn bản “trắng” đảng viên, “trắng” chi bộ, cũng như không còn tình trạng sinh hoạt chi bộ ghép. Tuy nhiên, để các chi bộ thực sự là cánh tay đắc lực của Đảng nơi miền biên viễn, cần phát huy vai trò của những hạt nhân tích cực, tạo lập những mô hình sinh kế để đảng viên không phải “ly hương”, để các chi bộ không phải đứng trước nguy cơ “tái trắng”.

Tạo sức mạnh nội sinh cho các chi bộ đảng

Tạm biệt những người dân hiền hậu bản người Mông Xám Xúm của xã Mường Lống, chúng tôi tiếp tục hành trình ngược cung đường “hạnh phúc” - quốc lộ 16 về với các bản biên giới khác của huyện Kỳ Sơn.

Theo lời kể của hai người bạn đồng hành cũng là hai cán bộ của huyện, cách đây 10 năm về trước khi quốc lộ 16 chưa hoàn thiện, việc đi lại của bà con vô cùng khó khăn, phải lần theo đường mòn hoặc đi xuồng dọc sông Nậm Nơn. Khổ nhất là mỗi lúc cán bộ xã có việc lên huyện, dẫu chặng đường có chừng 50km nhưng phải đi mất gần hai ngày đường và ngủ qua đêm ở Huồi Tụ.

Chợt nghĩ, phía sau những con đường gian khó; phía sau những dãy núi cao kia không có lực lượng nòng cốt của Đảng và hạt nhân là những đảng viên kiên trung đi đầu trong mọi phong trào thì sẽ như thế nào? Và để giải mã cho câu hỏi này, chúng tôi tìm về xã biên giới Keng Đu - nơi được mệnh danh là nghèo nhất, xa nhất và nhiều cổng trời nhất của miền Tây xứ Nghệ.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bà con nơi đây vẫn không quên nhắc đến những cánh rừng hoa anh túc trải dài dưới chân thung lũng, về cái đói, cái nghèo đeo bám và về những câu chuyện “cười ra nước mắt”. Kinh tế khó khăn là vậy, công tác phát triển cơ sở Đảng ở xã biên giới này còn khó khăn hơn gấp bội. Song, bằng quyết tâm và nỗ lực, đến nay xã cũng đã giải quyết được bài toán “xóa trắng” đảng viên, “xóa trắng” chi bộ. Đồng thời, để các chi bộ có thể phát triển mạnh, xã đã chú trọng vai trò hạt nhân, phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, góp phần tạo sức mạnh nội sinh cho chi bộ. Tiêu biểu là ông Cụt Phò Lan (“thâm niên” 56 năm tuổi Đảng) - người đầu tiên của đồng bào Khơ Mú được đứng vào hàng ngũ của đảng, nay đã bước sang tuổi 80.

Với bà con nơi đây, ông như cây cổ thụ của bản làng. Còn đối với chi bộ, ông giống như “bó đuốc sống” để chi bộ tìm đến khi muốn truyền tải hoặc đưa ra những quyết sách quan trọng cho sự phát triển chung của cả cộng đồng. “Mang trong mình lòng nhiệt huyết của một Đảng viên, tôi đã vận động bà con bỏ các hủ tục, một lòng đi theo cách mạng; cùng với bà con trực tiếp chiến đấu, tiêu diệt nhiều tên thổ phỉ, góp phần đẩy lùi nạn thổ phỉ hoành hành trên địa bàn huyện ngày đó”, ông bồi hồi nhớ lại.

Sau khi đã về hưu, ông vẫn thấm đẫm trong mình lời thúc giục: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nên đã mạnh dạn nuôi trâu bò, lợn gà kết hợp trồng cây trên khu vực đất rừng được giao khoán theo mô hình trang trại. Không chỉ tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, ông còn là một trong những đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào để bà con học tập và làm theo. Đặc biệt, ông là người đầu tiên của xã “ngăn suối”, bắt con nước chảy ngược để trồng lúa nước theo mô hình ruộng bậc thang.

Khi được hỏi kinh nghiệm để cho các chi bộ của các bản đặc biệt khó khăn mạnh lên, ông đăm chiêu: Để chi bộ mạnh, cần quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số, nhất là những người hội tụ đủ “tài - đức” để dẫn dắt, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở và đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Đây cũng chính một trong những giải pháp nhằm tăng cường sức mạnh của các chi bộ của Đảng bộ huyện Kỳ Sơn.

Trên thực tế, theo ông Cụt Phò Lan, các đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền mà họ luôn tiên phong trong mọi hoạt động; tích cực vận động bà con bài trừ lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới ở các bản làng. Họ thực sự là những nhân tố tích cực trong việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Đảng viên người dân tộc thiểu số không chỉ tham gia xây dưng Đảng, chính quyền mà luôn tiên phong trong mọi hoạt động  

Để đảng viên không phải “ly hương”

Chia tay Keng Đu đứng trên cổng trời Khe Linh, ngắm bức tranh sơn hà quá đẹp nhưng vẫn ánh lên sự tất tả mưu sinh của người dân nơi miền sơn cước. Chợt nghĩ, giá như có một mô hình sinh kế nào đó có thể đủ làm thay đổi cuộc sống của bà con, để những đảng viên không phải “ly hương” đến với những vùng đất khách quê người, để các chi bộ không phải đứng trước nguy cơ “tái trắng”?

Mang những nỗi niềm suy tư đó, chúng tôi ngược lên xã biên giới Nậm Cắn. Có lẽ, do gần với trung tâm huyện nên cuộc sống của bà con nơi đây có phần “nhỉnh” hơn. Điểm nhấn nổi bật ở đây có lẽ chính là có chợ biên giới Lào, gần cửa khẩu, địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị nên thường xuyên được sự quan tâm đặc biệt. Đó cũng là lợi thế để Nậm Cắn phát triển tổ chức cơ sở đảng xuống đến tận các thôn bản. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là các chi bộ bản biên giới đang thực hiện chính là phải đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đối ngoại, để mỗi đảng viên, mỗi người dân nêu cao ý thức giữ gìn tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào.

Ông Hò Bá Cò, Bí thư Chi bộ bản Tiền Tiêu chia sẻ: Trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, chúng tôi đều đưa nội dung thực hiện Lễ kết nghĩa giữa bản với bản để mỗi đảng viên đi đầu trong phong trào xây dựng mối thân tình anh em thắm kết này. Hiện, bản kết nghĩa với bản Loong Quạng Cụm Nọong hét Tây Lào và thường xuyên tạo điều kiện cho bà con hai bên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Tuy nhiên, điều cần nhất hiện nay là phải tiếp tục tạo được cuộc sống ổn định cho người dân, để không vì lợi ích trước mắt tìm cách vượt biên trái phép. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phát triển đảng viên.

Theo chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Vi Hòe, trước năm 2016, Kỳ Sơn vẫn còn nhiều bản có nguy cơ “trắng” đảng viên và “trắng” chi bộ, nhiều đảng viên phải sinh hoạt ghép. Bước đột phá chính là việc thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 10.8.2016 của Tỉnh ủy về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020”. Tuy nhiên, công tác phát triển các tổ chức cơ sở đảng của Kỳ Sơn trong giai đoạn mới đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là tình trạng đảng viên đi làm ăn xa ngày càng gia tăng, dẫn đến việc tham gia sinh hoạt đảng không bảo đảm, thiếu nguồn phát triển Đảng; việc phát hiện, lựa chọn và giới thiệu những đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp còn hạn chế…

“Để Kỳ Sơn thực hiện tốt nhiệm vụ “yên dân, yên địa bàn và yên biên giới”, chúng tôi kỳ vọng Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm, tạo cơ chế đặc thù cho Đảng bộ và Nhân dân huyện có điều kiện khai thác lợi thế; đồng thời, có các chính sách thu hút đầu tư bài bản, mạnh mẽ tạo sự phát triển đột phá”, Bí thư Vi Hòe bày tỏ.

BÁCH HỢP - DIỆP ANH