Bài 2: Biệt đội “kình ngư”
Xuất phát từ yêu cầu thực tế, kể từ năm 2012, lực lượng cảnh sát biển bắt đầu được trang bị những con tàu rất hiện đại. Thế hệ tàu này không chỉ thể hiện sự lớn mạnh của Cảnh sát biển Việt Nam mà còn giải quyết được rất nhiều tình huống khó trên biển, góp phần giúp các chiến sĩ tự tin hơn khi thực hiện nhiệm vụ.
Những tính năng vượt trội
Thế hệ tàu mới của cảnh sát biển bao gồm các tàu 8001, 8002 và 8004, 8005 đều thuộc thế hệ tàu DN2000. Thế hệ “nổi đình nổi đám” này được đánh dấu bằng con tàu 8001. Con tàu này được đánh giá là hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á và được ví như “kình ngư” số 1 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, do Nhà máy Z189 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đóng mới theo thiết kế và chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Damen, Hà Lan.
Với thiết kế đạt tiêu chuẩn châu Âu, cùng nhiều tính năng kỹ chiến thuật hiện đại bậc nhất, tàu cảnh sát biển 8001 hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
![]() Các tàu thuộc thế hệ tàu DN2000 đều có sân đỗ cho trực thăng |
Điểm đặc biệt của con tàu này là hoạt động không hạn chế cấp sóng. Trên tàu trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại. Mọi hoạt động của tàu đều được điều khiển bằng hệ thống máy tính. Tàu có hệ thống nhận dạng các tàu trong và ngoài nước đăng ký hoạt động ở vùng biển Việt Nam.
Đáng chú ý tàu có sân đỗ dành cho máy bay trực thăng. Tàu còn có hai xuồng cứu hộ chịu được nhiệt độ cao và sóng ở cấp 12, chạy bằng pin năng lượng mặt trời. Khi có sự cố, chỉ cần giật dây, hai xuồng này sẽ tự bung ra và mỗi chiếc có thể chở tối đa 37 người.
Tàu có trên 100 phòng các loại với sức chứa có thể lên tới 300 người.
Sau 8001, các con tàu 8002 và 8004, 8005 lần lượt được hạ thủy sau đó và được coi là những “người em” của tàu 8001. Chúng cùng có những chức năng như nhau, đều được trang bị các thiết bị và vũ khí hiện đại, có sức chứa thực phẩm và nước ngọt rất lớn. Các tàu này đều có thể hoạt động trong các thời tiết khắc nghiệt và có thể hoạt động bình thường trong điều kiện sóng cấp 8 - 9. Tàu cũng có thể không cần tiếp tế nhiên liệu và thực phẩm trong vòng 5.000 hải lý.
Sẽ có những con tàu hiện đại hơn
Đại tá Phan Văn Quang - Phó Tham mưu trưởng - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, thế hệ tàu DN 2000 ra đời đã giải quyết được rất nhiều vấn đề khó khăn trước đây. Các trường hợp cấp bách, sóng lớn, các vùng biển xa… thì các tàu thế hệ DN 2000 đều đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ đặt ra.
Theo Đại tá Phan Văn Quang, những con tàu này được đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện cho lực lượng cảnh sát biển chủ động được trong việc tuần tra, kiểm soát các vùng biển đảo xa trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trước đây, khi chưa có được các tàu thế hệ này, các tàu nhỏ không thể ra khơi trong các điều kiện thời tiết khó khăn vì không an toàn. Bên cạnh đó, thế hệ tàu này có mặt cũng là sự tương thích chung với sự phát triển của các nước trong khu vực. Nếu có các tình huống bất ngờ hoặc có các tàu nước ngoài vi phạm thì với thế hệ tàu này lực lượng cảnh sát biển luôn đáp ứng được các yêu cầu đặt ra.
Nói về những con tàu thế hệ DN 2000, Hải đội Trưởng Hải đội 101 Hoàng Quang Linh cũng cho biết, những con tàu này đã khắc phục được các hạn chế trước đây của các tàu nhỏ. Lực lượng cảnh sát biển cũng sắp nhận một con tàu lớn hơn những con tàu DN 2000 rất nhiều. Theo anh Linh, những con tàu của chúng ta đã có và sẽ có tuy không lớn so với nhiều nước trên thế giới nhưng nó đủ đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ và cả công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện tại của chúng ta!