Quốc hội Liên bang Nga

Bài 1: “Xương sống lập pháp” của quốc gia

Quốc hội Liên bang Nga, được nêu trong Điều 94 của Hiến pháp Nga (2020), hoạt động như cơ quan lập pháp và đại diện của Liên bang Nga. Đây là Quốc hội lưỡng viện bao gồm: Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia. Hai viện có vai trò khác biệt, nhưng cùng nhau tạo thành "xương sống lập pháp" của đất nước.

Cấu trúc lưỡng viện

Quốc hội Liên bang Nga hoạt động như một cơ quan thường trực, bảo đảm hoạt động lập pháp và giám sát liên tục. Quốc hội gồm hai viện là Hội đồng Liên bang (Thượng viện), nơi đại diện cho lợi ích của các chủ thể liên bang (khu vực) và Duma Quốc gia, nơi đại diện cho cử tri. Cấu trúc này nhằm cân bằng nhu cầu, quan điểm của các khu vực khác nhau và toàn thể người dân.

quoc-hoi-nga.jpg
Tòa nhà Duma quốc gia Nga. Nguồn: Flickr.com

Hiến pháp Nga không cho phép bất kỳ cá nhân nào đồng thời nắm giữ các vị trí ở cả hai viện. Một thượng nghị sĩ không thể là đại biểu trong Duma Quốc gia và ngược lại. Hơn nữa, các thành viên của Duma Quốc gia cũng không thể là đại biểu của các cơ quan đại diện khác của quyền lực nhà nước và chính quyền địa phương.

Các thành viên của cả Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia đều được hưởng quyền miễn trừ trong suốt nhiệm kỳ của mình. Quyền này để bảo đảm các nghị sĩ được bảo vệ trong những phát biểu phản biện của mình trước Quốc hội. Bất kỳ động thái nào nhằm tước quyền miễn trừ của một nghị sĩ đều phải có sự đệ trình chính thức của Viện trưởng Viện Kiểm sát Liên bang Nga lên cơ quan có thẩm quyền của Quốc hội.

Cả hai viện thường tổ chức các phiên họp riêng khi tranh luận và xem xét các vấn đề lập pháp. Tuy nhiên, có những trường hợp có thể họp chung, chẳng hạn như khi nghe thông điệp từ Tổng thống. Thông thường, các phiên họp chung rất hiếm khi được tiến hành và chỉ dành cho những dịp quan trọng.

Cả Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia đều thành lập nhiều ủy ban và tiểu ban khác nhau để xử lý các lĩnh vực quản trị và chính sách cụ thể. Các cơ quan này đóng vai trò thiết yếu trong việc soạn thảo, xem xét các dự án luật, cũng như trong việc tiến hành các phiên điều trần của Quốc hội về những vấn đề thuộc thẩm quyền của họ. Mỗi viện sẽ thông qua các quy tắc thủ tục riêng và giải quyết các vấn đề liên quan đến quy định nội bộ về hoạt động của mình.

Quy trình lập pháp chặt chẽ

Quyền khởi xướng luật được trao cho Tổng thống Liên bang Nga, các thượng nghị sĩ thuộc Hội đồng Liên bang, đại biểu Duma Quốc gia, Chính phủ Liên bang và các cơ quan lập pháp (đại diện) của các chủ thể liên bang. Trong một số trường hợp, Tòa án Hiến pháp và Tòa án Tối cao Liên bang Nga cũng có quyền đề xuất luật về các vấn đề thuộc thẩm quyền của họ.

Tất cả các dự luật, bất kể do cơ quan nào đề xuất, trước tiên đều được trình lên Duma Quốc gia. Hạ viện chịu trách nhiệm đưa ra thảo luận ban đầu và phê duyệt dự luật được đề xuất.

Tại Duma Quốc gia, dự luật trải qua quy trình 3 lần đọc, và sau khi được thông qua với sự ủng hộ của đa số đại biểu, dự luật sẽ được chuyển sang Hội đồng Liên bang để xem xét trong vòng 5 ngày. Hội đồng Liên bang không có quyền sửa đổi dự thảo luật của Duma Quốc gia, mà chỉ có quyền thông qua hoặc bác bỏ.

Để được Hội đồng Liên bang thông qua, dự luật cần được đa số thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ. Trong vòng 14 ngày nếu dự luật chưa được Hội đồng Liên bang xem xét, dự luật sẽ được coi là đã thông qua.

Trong trường hợp Hội đồng Liên bang bác bỏ một dự luật liên bang, hai viện có thể thành lập một ủy ban hòa giải để khắc phục những bất đồng giữa hai viện về dự luật, sau đó dự luật sẽ được Duma Quốc gia xem xét lại. Trong trường hợp Duma Quốc gia không đồng ý với quyết định của Hội đồng Liên bang, luật có thể được thông qua nếu ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Duma Quốc gia bỏ phiếu ủng hộ trong một cuộc bỏ phiếu lại.

Sau khi đã được thông qua tại cả hai viện, dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Liên bang Nga để ký và công bố trong vòng 5 ngày. Tổng thống có 14 ngày để ký ban hành hoặc trả dự luật cho Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang xem xét lại theo thủ tục do Hiến pháp quy định.

Dựa trên ý kiến của Tổng thống, Duma Quốc gia sẽ biểu quyết thông qua một trong những phương án sau: Thứ nhất, Duma Quốc gia có thể thông qua đạo luật liên bang theo phương án mà Tổng thống đề xuất. Thứ hai, Duma Quốc gia nhất trí với ý kiến của Tổng thống Liên bang về việc bác bỏ hoàn toàn dự luật. Thứ ba, thông qua đạo luật liên bang có tính đến những đề xuất của Tổng thống. Thứ tư, thành lập một tiểu ban đặc biệt để khắc phục những điểm bất đồng. Thứ năm, giữ nguyên nội dung dự luật và thông qua. Điều này đồng nghĩa với việc Duma Quốc gia đã bác bỏ sự phủ quyết của Tổng thống. Với tính chất quan trọng của quyết định này, Hiến pháp yêu cầu phải có ít nhất 2/3 tổng số nghị sĩ tham gia biểu quyết thông qua. Và khi đó, Tổng thống buộc phải ký ban hành dự luật trong vòng 7 ngày. Quy định này chứng tỏ Hiến pháp trao cho Duma Quốc gia một quyền hạn rộng lớn trong quá trình lập pháp, đồng thời, cũng thể hiện mối quan hệ kiềm chế và đối trọng giữa Tổng thống và cơ quan lập pháp.

Hiến pháp mới cũng trao cho Tòa án Hiến pháp quyền kiểm tra tính hợp hiến của các luật do Quốc hội Liên bang Nga thông qua. Cụ thể, nếu Tổng thống yêu cầu Tòa án Hiến pháp xác minh tính hợp hiến của luật, thì thời hạn ký phê chuẩn sẽ bị đình chỉ trong thời gian tòa xem xét. Nếu tính hợp hiến của luật được Tòa án xác nhận, Tổng thống sẽ ký trong vòng 3 ngày. Ngược lại, Tổng thống sẽ trả lại luật cho Duma Quốc gia mà không cần ký.

Quốc tế

Trung Quốc - Ấn Độ nhảy “vũ điệu Rồng - Voi”
Thế giới 24h

Trung Quốc - Ấn Độ nhảy “vũ điệu Rồng - Voi”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường hợp tác, so sánh mối quan hệ của họ với "vũ điệu giữa Rồng và Voi”. Tuyên bố trên được đưa ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi điện mừng với người đồng cấp Ấn Độ, Tổng thống Drupadi Murmu, nhân dịp hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhật Bản: Luật Khẩn cấp về cung cấp lương thực có hiệu lực
Thế giới 24h

Nhật Bản: Luật Khẩn cấp về cung cấp lương thực có hiệu lực

Luật Các biện pháp khẩn cấp về cung cấp lương thực của Nhật Bản đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1.4 nhằm ổn định thị trường lương thực trong nước. Có hiệu lực từ ngày 1.4, Luật yêu cầu nông dân phải nộp kế hoạch chi tiết để tăng sản lượng các loại thực phẩm thiết yếu như gạo nếu nguồn cung trong nước giảm và giá cả tăng vọt. Phản ứng này được đưa ra vào thời điểm giá lương thực, thực phẩm trong nước tăng mạnh do nhiều yếu tố toàn cầu và môi trường.

Israel xóa bỏ mọi mức thuế đối với hàng Mỹ để tránh thuế đối ứng
Thế giới 24h

Israel xóa bỏ mọi mức thuế đối với hàng Mỹ để tránh thuế đối ứng

Ngày 1.4, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich đã ký một chỉ thị bãi bỏ toàn bộ thuế quan còn lại đối với hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ có hiệu lực ngay lập tức. Biện pháp này được công bố một ngày khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng thuế đối ứng đối với các đối tác thương mại trên thế giới.

Vụ sập tòa nhà ở Thái Lan: Sẽ điều tra nhà thầu Trung Quốc và công ty sản xuất vật liệu
Thế giới 24h

Vụ sập tòa nhà ở Thái Lan: Sẽ điều tra nhà thầu Trung Quốc và công ty sản xuất vật liệu

Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh điều tra mở rộng đối với nhà thầu xây dựng Trung Quốc chịu trách nhiệm xây dựng tòa nhà Văn phòng Kiểm toán Nhà nước (SAO), tòa nhà duy nhất bị sập ở Bangkok trong vụ động đất hôm 28.3 ảnh hưởng từ Myanmar cũng như nhà máy sản xuất vật liệu cho tòa nhà này sau khi phát hiện thép sử dụng trong xây dựng tòa nhà không đạt chất lượng.

Cơ hội bảo đảm tương lai tài chính của châu Âu
Quốc tế

Cơ hội bảo đảm tương lai tài chính của châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) công bố kế hoạch tham vọng mang tên Liên minh Tiết kiệm và Đầu tư (SIU) - một sáng kiến ​​quan trọng nhằm cải thiện cách hệ thống tài chính EU chuyển hướng tiết kiệm sang đầu tư hiệu quả. Thông qua kế hoạch này, EU kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng, khắc phục tình trạng trì trệ và giảm phụ thuộc vào nguồn tài chính bên ngoài.

Pháp: Lãnh đạo đảng cực hữu phản đối phán quyết cấm bà tranh cử
Thế giới 24h

Pháp: Lãnh đạo đảng cực hữu phản đối phán quyết cấm bà tranh cử

Chủ tịch Đảng Tập hợp dân tộc (RN) cực hữu Marine Le Pen cho rằng phán quyết của tòa cấm bà tranh cử là mang động cơ chính trị. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một tòa án kết tội bà 4 năm tù treo vì tội biển thủ công quỹ và cấm bà tranh cử trong vòng 5 năm. Điều này đồng nghĩa với việc bà sẽ không thể tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2027.

Ngân hàng châu Âu ứng phó thế nào trước kế hoạch thuế quan của Mỹ?
Thế giới 24h

Ngân hàng châu Âu ứng phó thế nào trước kế hoạch thuế quan của Mỹ?

Thuế quan của Donald Trump có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của EU và đẩy lạm phát lên cao, đặt ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Trong khi thương mại chậm lại và giá cả tăng, một số nhà kinh tế cho rằng việc cắt giảm lãi suất có thể là lựa chọn phù hợp, miễn là kỳ vọng lạm phát vẫn được duy trì.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Pháp: Cải cách luật thừa kế giúp giải phóng nhiều bất động sản
Thế giới 24h

Pháp: Cải cách luật thừa kế giúp giải phóng nhiều bất động sản

Một thay đổi lớn trong pháp luật thừa kế của Pháp sắp giúp đưa nhiều bất động sản bỏ trống và bị bỏ hoang trở lại thị trường, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Dự luật cải cách này vốn đã được các nghị sĩ Hạ viện thông qua vào ngày 6.3 và đang chờ được Thượng viện bỏ phiếu nhằm giải quyết các tranh chấp kéo dài giữa những người thừa kế, cũng như đơn giản hóa thủ tục thừa kế, vốn thường khiến bất động sản bị bỏ không trong nhiều thập kỷ.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Nỗ lực cải cách lĩnh vực tài chính

Chính phủ Anh đang đề xuất các cải cách quy định trong lĩnh vực dịch vụ tài chính như một phần trong chương trình nghị sự nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trọng tâm chính là khuyến khích đầu tư trong nước từ các quỹ hưu trí và nới lỏng khả năng tiếp cận tín dụng của các hộ gia đình. Tuy nhiên, khả năng thành công của các biện pháp này vẫn còn chưa chắc chắn.

Pakistan và con đường vượt qua khủng hoảng
Quốc tế

Pakistan và con đường vượt qua khủng hoảng

Năm 2024, Pakistan chứng kiến ​bất ổn kinh tế, chính trị, xã hội và sự trở lại của chủ nghĩa khủng bố, đẩy đất nước trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng. Để giải quyết những thách thức này, Pakistan cần chuyển đổi toàn diện với những ưu tiên: phục hồi kinh tế, hiện đại hóa kỹ thuật số, cải cách giáo dục, đơn giản hóa quy định, mở rộng cơ sở thuế, đổi mới công nghiệp và ổn định chính trị để bảo đảm tiến bộ bền vững.