Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? -0

Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? -0

Sau gần 6 năm triển khai, nhiều ý kiến cho rằng, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội chưa đáp ứng được kỳ vọng. Tuyến BRT01 Kim Mã - Yên Nghĩa được phê duyệt từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư khoảng 55 triệu USD, tương đương 1.100 tỷ đồng. Ngày 1.1.2017, tuyến bắt đầu hoạt động theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Thời gian di chuyển toàn tuyến dài 14,77km sẽ mất khoảng 45 phút.

Dự án được thực hiện bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Đây là hợp phần trong lộ trình dài hơi phát triển giao thông công cộng Hà Nội mà WB tham gia. Tuyến BRT01 được xây dựng với nhiều mục tiêu như thời gian di chuyển nhanh, cải thiện tình trạng ùn tắc, ô nhiễm; làm nền tảng phát triển hạ tầng giao thông công cộng; thúc đẩy người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng.

Bài 1: Buýt nhanh BRT gây thất vọng -0
Bến tuyến buýt nhanh BRT

Theo báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, UBND TP Hà Nội cho biết, đã giao cho Viện Kinh tế xã hội thành phố khảo sát đánh giá tuyến buýt nhanh BRT sau khi đi vào khai thác. Theo đó, người dân đánh giá tuyến BRT đã tạo được hình ảnh mới về phương thức vận tải hành khách công cộng theo hướng văn minh hiện đại, tạo cho người dân có ý thức khi sử dụng vận tải hành khách công cộng theo hướng xanh - sạch - đẹp.

Còn theo báo cáo đánh giá kết quả hoạt động tuyến BRT (từ năm 2017 đến hết tháng 6.2022), sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, loại hình buýt nhanh BRT đã mang lại những kết quả tích cực. Được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Chất lượng phục vụ được duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng và doanh thu luôn được duy trì ở mức cao so toàn mạng. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng và các chuyên gia, dù được đầu tư vốn lớn, có làn đường riêng, nhưng sau gần 6 năm vận hành, tuyến BRT chưa thu hút người dân, chưa giảm được ùn tắc và thúc đẩy giao thông công cộng.

Cụ thể, ĐBQH Trương Xuân Cừ (TP Hà Nội) đánh giá, ưu điểm của là tuyến BRT nhanh hơn tuyến buýt truyền thống, bởi đây là hình thức vận tải công cộng với làn đường biệt lập, được ưu tiên tại các nút giao cắt nên rút ngắn được thời gian di chuyển; loại bỏ hoàn toàn thao tác rẽ vào - ra bến khi dừng đón trả khách trên đường nên không có khả năng gây cản trở, ùn tắc giao thông... So sánh với xe buýt thông thường hiện nay vẫn sử dụng chung làn đường với các loại phương tiện khác, ưu thế của buýt BRT là có. Tuy nhiên, từ khi tuyến BRT đi hoạt hoạt động đến nay, lưu lượng người sử dụng buýt nhanh BRT tuy có tăng, nhưng số lượng khách không lớn.

Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? ảnh 4Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? ảnh 5

Mặt khác, BRT cũng chưa góp phần giải quyết vấn đề ách tắc giao thông một cách hiệu quả. Thực tế, tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường nội đô Hà Nội rất thường xuyên, các phương tiện di chuyển khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm, những vẫn dành một diện tích lớn, riêng cho làn BRT là rất lãng phí.

Bài 1: Buýt nhanh BRT gây thất vọng -0
Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ
Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? ảnh 7

ĐBQH Khóa XIII, TP Hà Nội Bùi Thị An nhận định, các phương tiện vận tải giao thông công cộng đã góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông cho Hà Nội. Xe buýt nhanh BRT cũng là một loại hình trong hệ thống vận tải khách công cộng với mục tiêu vận tải số lượng lớn, thời gian di chuyển nhanh. Nhưng khi mô hình xe buýt nhanh BRT được đưa vào hoạt động tại Hà Nội cho thấy hiệu quả chưa cao. Mặc dù, được dành làn đường riêng ưu tiên nhưng lưu lượng người di chuyển trên các xe BRT là thấp.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, tuyến đường có làn xe buýt BRT chạy luôn trong tình trạng ùn tắc khó lưu thông vì làn này chiếm khoảng 1/3 diện tích mặt đường.

Không những thế, để tiếp cận với các nhà chờ, người dân phải băng qua mặt đường. Hơn nữa BRT lại sử dụng phần đường cũ trên tuyến đường vốn đã thường xuyên ùn tắc, nhiều đoạn đi chung hỗn hợp với các phương tiện khác. Do đó, được xây dựng với mục tiêu là tuyến buýt nhanh vận chuyển khối lượng lớn, nhưng BRT lại đi tốc độ bình thường.

Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? -0

Số liệu từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho thấy, tuyến BRT Yên Nghĩa - Kim Mã phục vụ khoảng 5 triệu hành khách mỗi năm trong giai đoạn 2017-2020. Khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách giảm còn 1,8 triệu lượt vào năm 2021. Doanh thu năm 2018 toàn tuyến đạt 27,5 tỷ đồng, năm 2020 sụt còn 15,2 tỷ đồng, tỷ lệ trợ giá lên đến 36,6%.

Sản lượng khách đi vé tháng 1 tuyến của tuyến BRT (là đối tượng đi lại thường xuyên trên tuyến) cao nhất toàn mạng: Năm 2017 là 1,6 nghìn người/tháng, năm 2018 là 2,2 nghìn người/tháng, năm 2019 là 2,1 nghìn người/tháng (chiếm 7,8% 7,6% lượng vé tháng 1 tuyến của toàn mạng vận tải hành khách công cộng).

Doanh thu thực hiện của tuyến luôn ở mức cao trong toàn mạng: Năm 2017 đạt 25 tỷ đồng (đứng thứ hai toàn mạng); năm 2018 đạt 27,5 tỷ đồng (đứng thứ hai toàn mạng); năm 2019 đạt 24,8 tỷ đồng (đứng thứ nhất toàn mạng). Tỷ lệ trợ giá/chi phí năm 2018 chỉ là 26,6% thấp thứ hai toàn mạng; năm 2019 tỷ lệ này là 36,6%, thấp nhất toàn mạng vận tải hành khách công cộng.

Từ năm 2020 đến nay, do chịu tác động của đại dịch Covid-19 (xe buýt phải dừng hoạt động và giảm dịch vụ từ 20-80% công suất), sản lượng và doanh thu thực hiện trên tuyến BRT sụt giảm so với giai đoạn trước đó. Khách bình quân/lượt năm 2020 đạt 45,6 hành khách/lượt tăng 6,5% so với năm 2019; năm 2021 đạt 23 hành khách/lượt giảm 49,6% so với năm 2020; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 45,5 hành khách/lượt, tăng 97,7% so năm 2021.

Doanh thu năm 2020 đạt 15,2 tỷ đồng (đứng thứ hai toàn mạng); doanh thu năm 2021 đạt 7,9 tỷ đồng (đứng thứ nhất toàn mạng). Tỷ lệ trợ giá/chi phí năm 2020 là 48,6%, thấp nhất toàn mạng; năm 2021 tỷ lệ này là 65,2%, thấp nhất toàn mạng.

Tuy nhiên, trong ba năm (2017-2020) tổng lượng hành khách đi tuyến BRT gần như không đổi. Trong khi đó, từ năm 2019 đến nay mỗi năm Hà Nội tăng khoảng 320.000 phương tiện cá nhân, với 80% là xe máy.

Bài 1: Buýt nhanh BRT gây thất vọng -0

Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? ảnh 10

Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? ảnh 11

Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? ảnh 12

Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? ảnh 13

Bài 1: Buýt nhanh BRT chưa đạt kỳ vọng? ảnh 14

Chị Nguyễn Thuỳ Linh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, sử dụng phương tiện giao thông công cộng có nhiều tiện ích, giảm tải lượng phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tính kết nối giữa BRT với phương tiện công cộng khác còn kém khiến người sử dụng xe buýt BRT phải đi bộ khá xa mới tới bến xe và phải băng cắt qua làn đường hỗn hợp với lượng phương tiện dày đặc là nguyên nhân khiến người dân ngại sử dụng phương tiện này.

​​​​​​​​​​Lý giải nguyên nhân BRT chưa hút khách, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, BRT đối với một số quốc gia khác rất thích hợp, nhưng đối với Việt Nam còn rất nhiều các điều kiện hạ tầng chưa thực sự phù hợp. Có thể thấy, khi được triển khai dự án BRT đã không được khảo sát kỹ lưỡng. Giao thông phải được đồng bộ ở nhiều mặt, từ nhà ra bến bãi cho đến đường xá. Trong khi BRT đã tách rời khỏi hệ thống giao thông mà không có sự liên kết. Điều này dẫn tới lượng người sử dụng không nhiều, dự án hoạt động kém hiệu quả, gây thất thu cho nhà nước. Do vậy, để tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động hiệu quả phải gắn kết với các hệ thống giao thông khác tạo sự tiện lợi cho người dân sử dụng. Vì đa số người dân sử dụng các tuyến xe công cộng như xe buýt BRT đều để phục vụ cho công việc.

EMagazine

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc
Văn hóa - Thể thao

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc

Ngày 19.9.1954, tại Đền Giếng, khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp mặt, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Người căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. 70 năm qua, lời căn dặn ấy của Bác Hồ là ngọn lửa thiêng, soi đường cho dân tộc ta vượt qua biết bao gian truân và thách thức.

titlecolor:3
Quốc hội và Cử tri

Cần kiên trì, nhất quán, thống nhất trong quan điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện

Cần phải tập trung chỉ đạo để hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền, đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân với Báo Đại biểu Nhân dân về các nội dung liên quan đến việc áp dụng Bảng giá đất theo quy định tại khoản 1, Điều 257, Luật Đất đai năm 2024.

titlecolor:2
Chính trị

Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

TÔ LÂM- Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Lời Tòa soạn: Trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đón chào kỷ niệm 79 năm Quốc khánh (2.9.1945 - 2.9.2024), Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam TÔ LÂM đã có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

titlecolor:1
Sự kiện nổi bật

Thế Nước: Tầm nhìn năm 2030

TS. NHỊ LÊ- Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Từ mốc son 79 năm nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, dưới ngọn cờ của Đảng, nhìn lại 40 năm đổi mới, 35 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, “lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa.

titlecolor:2
Văn hóa

55 năm sáng ngời Di chúc

Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia. Nếu như “Hịch tướng sĩ” của Trần Hưng Đạo, “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi, “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh nước Việt Nam mới, được coi như những áng thiên cổ hùng văn, thì bản Di chúc của Bác Hồ lại là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.

titlecolor:1
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng Quốc hội dân chủ, pháp quyền, chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm

Sáng 2.9.1945, từ Quảng trường Ba Đình rực rỡ nắng vàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chỉ mấy tháng sau đó, vượt lên muôn vàn khó khăn, thử thách, ngày 6.1.1946, toàn dân ta đã tham gia cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Khóa I, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc.

Chủ động, khẩn trương chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tám
Chính trị

Chủ động, khẩn trương chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tám

Lời Tòa soạn: Chiều nay, 26.8, ngay sau khi thông qua các dự thảo Nghị quyết về công tác nhân sự, Quốc hội đã bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Tám. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

titlecolor:1
Chính trị

Phải có giải pháp, thời hạn thực hiện cụ thể, góp phần thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Lời Tòa soạn: Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 2 nhóm vấn đề. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên chất vấn. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc: 

Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục đổi mới tư duy, tầm nhìn, chủ động thực hiện hiệu quả vai trò là “Tờ báo của Quốc hội”
Chính trị

Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục đổi mới tư duy, tầm nhìn, chủ động thực hiện hiệu quả vai trò là “Tờ báo của Quốc hội”

Lời Toà soạn: Sáng 8.8, tại Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng Đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc lần thứ 17 của Báo Đại biểu Nhân dân.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

titlecolor:1
Chính trị

Phát huy cao nhất tinh thần “tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc”, không ngừng tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, đại đoàn kết toàn dân tộc

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 3.8, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp để giới thiệu nhân sự và bầu Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. 

Tại Hội nghị, căn cứ các quy định của Đảng, trên cơ sở định hướng giới thiệu nhân sự của Bộ Chính trị, Trung ương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, suy tôn, thống nhất rất cao với số phiếu tuyệt đối 100% bầu đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu nhậm chức của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng:

titlecolor:4
Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo trí tuệ, bản lĩnh, hiện thân của sự gương mẫu

13 giờ 38 phút ngày 19.7.2024. Một trái tim lớn vừa ngừng đập!

Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, trong mọi hoàn cảnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn cho thấy rõ bản lĩnh, trí tuệ của người cộng sản kiên cường; kiên định chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; giữ gìn, nêu cao và lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tính tiền phong, gương mẫu, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện.

“Thôi mẹ nhé đừng buồn, coi như con đã sống trọn đời cho Tổ quốc!”
Đời sống

“Thôi mẹ nhé đừng buồn, coi như con đã sống trọn đời cho Tổ quốc!”

Xin mượn dòng tâm thư đẫm nước mắt dành cho mẹ của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh từ chiến trường 81 ngày đêm khói lửa - Thành cổ Quảng Trị… để bắt đầu cho chuỗi cảm xúc chuyến “về nguồn” của Đoàn công tác Báo Đại biểu Nhân dân do Tổng biên tập Phạm Thị Thanh Huyền dẫn đầu, về với dải đất miền Trung giữa những ngày tháng 7 thiêng liêng… Trong suốt hành trình tri ân ấy, mang theo tấm lòng thành kính, Đoàn đến nhiều địa danh ghi dấu ấn lịch sử của một thời đạn bom khốc liệt, như: Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Hang Tám Cô, Ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn…

titlecolor:1
Thời sự Quốc hội

Cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục định hướng cho Quốc hội không ngừng đổi mới và phát triển

TRẦN THANH MẪN- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Lời tòa soạn: Chiều nay, 16.7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhân sự kiện quan trọng này, Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với tiêu đề: "Cuốn sách "Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục định hướng cho Quốc hội không ngừng đổi mới và phát triển".