Giám sát việc thực hiện kiến nghị của các đoàn giám sát HĐND tỉnh Bạc Liêu

Bài 1: Xử lý nghiêm sai phạm trong quản lý đất công, rừng phòng hộ

- Thứ Bảy, 18/04/2020, 08:35 - Chia sẻ
Giám sát kết quả thực hiện những vấn đề các đoàn giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh kiến nghị trước đây, Thường trực HĐND tỉnh Bạc Liêu đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế từ các địa phương đến ngành chức năng để tiếp tục kiến nghị tháo gỡ, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu. Nhất là xung quanh việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý đất công và rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2017, một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri và Nhân dân.
Với tinh thần theo sát đến cùng việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, những kết quả đạt được, tồn tại, vướng mắc liên quan đến các nội dung đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm như: Công tác phòng, chống ma túy và quản lý đối tượng tại cộng đồng; việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý đất công và rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 - 2017; việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh… đã được làm rõ qua đợt giám sát việc thực hiện các kiến nghị của các đoàn giám sát HĐND tỉnh Bạc Liêu trong cuối tháng 3 vừa qua. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục có các đề nghị để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế

Qua giám sát tại các địa phương, Thường trực HĐND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Đơn cử, tại TP Bạc Liêu, UBND thành phố chưa phối hợp chặt chẽ với Sở TN - MT xử lý những vấn đề còn khó khăn, yếu kém trong công tác này; chưa báo cáo được việc rà soát diện tích đất công trên địa bàn thành phố, phương án sử dụng đất công, diện tích thực tế và diện tích trên hồ sơ quản lý; việc xử lý những hộ lấn chiếm đất rừng phòng hộ, lấn chiếm đất công. Báo cáo của UBND huyện Phước Long thì chưa đề cập đến diện tích đất công hiện do các cá nhân đang sử dụng. Còn tại buổi làm việc với UBND huyện Đông Hải, huyện chưa đề cập đến kết quả thực hiện được, chưa có số liệu cụ thể về việc cắm mốc ranh giới đất công; chưa xử lý được trường hợp nào lấn chiếm đê điều. Đoàn giám sát đề nghị huyện phải quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý đất công, đất rừng phòng hộ trên địa bàn.

Sau giám sát trực tiếp tại các địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã làm việc với Sở TN - MT, Sở NT - PTNT. Để triển khai thực hiện các kiến nghị của Đoàn giám sát, Sở TN - MT đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố tập trung rà soát, kiểm tra và thống kê việc quản lý và sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã xây dựng được hồ sơ quản lý và số liệu đất công; có phân ra từng loại đất, các khu đất với diện tích và vị trí cụ thể. Theo đó, tổng diện tích đất công trên địa bàn tỉnh hiện nay hơn 5.000ha.

Tuy nhiên, ngành chức năng cũng thẳng thắn nhìn nhận: Sở TN - MT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công tác rà soát, thống kê và báo cáo kết quả thực hiện quản lý đất công nhưng một số địa phương triển khai thực hiện vẫn còn chậm. Nhận thức về đất công giữa các địa phương chưa thống nhất, chưa thống kê, rà soát hết diện tích đất công trên địa bàn quản lý. Diện tích đất công do cấp huyện và cấp xã quản lý phần lớn không có hồ sơ pháp lý, nhiều thửa đất có diện tích không lớn, nằm rải rác, xen kẽ trong khu dân cư, dẫn đến người dân dễ lấn chiếm và sử dụng trái phép qua nhiều thời kỳ. Việc kê khai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đạt hiệu quả cao, do chưa có hồ sơ pháp lý, kết quả đo đạc và việc xác định ranh giới, mốc giới không có sự thống nhất giữa thông tin thửa đất trong hồ sơ và ngoài thực địa…

Đối với Sở NN - PTNT, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các mặt công tác để bảo vệ rừng, thực hiện chặt chẽ công tác giao khoán đất rừng. Đến nay, đã cấp đổi sổ hợp đồng giao khoán đất lâm nghiệp cho 353 tổ chức và hộ gia đình. Tuy nhiên, vi phạm hành lang bảo vệ đê biển đông và lấn chiếm đất rừng phòng hộ vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 79 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đê điều và các hoạt động vi phạm hành lang bảo vệ đê, nhưng chỉ có 2 trường hợp chấp hành quyết định xử phạt và khắc phục sai phạm. Hiện, vẫn còn trường hợp các hộ dân tự bao chiếm đất rừng nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý được.


Đoàn giám sát làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn  
Ảnh: Thiện Lương

Xử lý người đứng đầu chưa thực hiện nghiêm

Làm việc với 2 đơn vị trên, bên cạnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, Thường trực HĐND tỉnh Bạc Liêu cũng thẳng thắn chỉ ra: Việc thực hiện các kiến nghị đạt kết quả chưa cao, vì đến nay công tác quản lý đất công vẫn còn lỏng lẻo; việc cắm mốc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức Nhà nước vẫn còn chậm; công tác phối hợp giữa sở với các huyện chưa chặt chẽ, còn đùn đẩy trách nhiệm; việc giao đất, cho thuê đất chưa hiệu quả, dẫn đến việc thu hồi gặp nhiều khó khăn.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều đề nghị: Sở TN - MT, Sở NN - PTNT nghiêm túc chấn chỉnh việc giao đất, cho thuê đất khi nhà đầu tư cố tình không thực hiện, chậm triển khai dự án, gây lãng phí quỹ đất của tỉnh. Có phương án xử lý đối với các hộ vi phạm lấn chiếm hành lang đê để lập lại trật tự. Xúc tiến việc di dời các hộ dân đang sinh sống tại khu vực rừng phòng hộ vào các khu tái định cư. Đồng thời, tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị, địa phương chưa thực hiện nghiêm công tác quản lý đất công, đất rừng phòng hộ trên địa bàn.

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh về nội dung này, bên cạnh ghi nhận những kết quả đã đạt được, Thường trực HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra: Việc chỉ đạo thực hiện vẫn còn hạn chế. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh: UBND tỉnh cần tăng cường thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3.1.2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý đất đai. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của UBND cấp huyện, xã trong thực hiện công tác quản lý đất công và rừng phòng hộ trên địa bàn quản lý.

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến quản lý đất công, rừng phòng hộ. Xem xét, xử lý dứt điểm 45 công trình dự án quá 3 năm chưa triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện di dân ra khỏi rừng phòng hộ để vào các khu tái định cư đã xây dựng hoàn thành, tránh lãng phí.

NGỌC HIỀN