Xây dựng Nông thôn mới ở Hà Nội

Ba Vì phát huy sức mạnh từ người dân

- Thứ Sáu, 26/11/2021, 05:39 - Chia sẻ
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ thực sự đạt được mục tiêu đề ra khi nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, thời gian vừa qua, công tác tuyên truyền, vận động được cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì, Hà Nội đặc biệt coi trọng. Bằng nhiều hình thức, các nội dung của chương trình xây dựng NTM đều được công khai, tạo sự thống nhất trong cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân nên quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều thuận lợi.

Động lực từ sự đồng thuận

Vật Lại và Cam Thượng là 2 trong số 9 xã còn lại của huyện Ba Vì đang đặt mục tiêu về đích NTM trong năm 2021 này. Trong suốt quá trình phấn đấu thực hiện chương trình xây dựng NTM vừa qua, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân chính là động lực lớn nhất, giúp cả hai địa phương này đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Trưởng thôn Quỳnh Cao (xã Cam Thượng) Quách Văn Huân chia sẻ: Bắt tay vào xây dựng NTM, thôn có xuất phát điểm thấp, hiện trạng cơ sở hạ tầng và đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Các tuyến đường ở thôn thời điểm đó, mới đạt tỷ lệ cứng hóa trên 60%; nền đường thấp nên thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa. Mong muốn có những con đường mới khang trang, sạch đẹp thuận tiện cho việc đi lại và phát triển kinh tế nên ngay khi Nhà nước có chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất mở đường; tự chặt cây, phá dỡ các công trình trên đất để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Toàn thôn có hơn 300 hộ dân thì đã có đến 40 hộ tự nguyện hiến đất làm đường với tổng diện tích trên 1.000m2. Điển hình như: Hộ ông Trịnh Minh Đức hiến 300m2; hộ ông Quách Văn Quang hiến 170m2;  hộ ông Quách Văn Cam 160m2; hộ ông Quách Văn Toàn 150m2… Nhờ đó, đến nay nhiều tuyến đường trong thôn đã được mở rộng, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế của người dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Cam Thượng Quách Văn Phong: Triển khai chương trình xây dựng NTM, cái được lớn nhất là thêm nhiều công trình khang trang, người dân được trực tiếp thụ hưởng. Vì vậy, đã tạo được không khí phấn khởi, tích cực tham gia của người dân. Quá trình xây dựng NTM, ngoài nguồn kinh phí được thành phố Hà Nội, huyện Ba Vì hỗ trợ và ngân sách xã, người dân đã đóng góp trên 340 triệu đồng xây dựng các công trình, dự án. Cùng với vận động đóng góp kinh phí, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh, xã Cam Thượng cũng tích cực khuyến khích nhân dân thực hiện các tiêu chí về thu nhập, môi trường, văn hóa…

Kết thúc năm 2020, bình quân thu nhập của người dân trong xã đã đạt 52,4 triệu đồng, xã phấn đấu hết năm 2021 sẽ nâng lên đạt 53 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện giảm chỉ còn 0,93%. Với cách làm phù hợp, hiệu quả, hiện Cam Thượng đã đạt 14/19 tiêu chí và còn 5 tiêu chí cơ bản đạt. Cam Thượng đang tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và huy động sức dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, hoàn thiện các tiêu chí để sớm được thành phố Hà Nội công nhận là xã NTM vào cuối năm nay.

Tương tự Cam Thượng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân xã Vật Lại cũng tích cực đóng góp tiền của, tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất và tài sản trên đất để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Nhờ vậy, đến nay, 100% tuyến đường liên xã, liên thôn trên địa bàn đã được nhựa hóa, bê tông hóa; 84% ngõ, xóm đã được đổ bê tông, còn lại được cấp phối đá răm bảo đảm sạch sẽ, thuận tiện đi lại. Các công trình hạ tầng thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, nhà văn hóa… cũng được quan tâm đầu tư sửa chữa, xây mới. 2/3 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Vật Lại hiện đã đạt 14 tiêu chí đạt và 5 tiêu chí cơ bản đạt trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. 

Huyện Ba Vì đang quyết tâm hoàn thành mục tiêu 100% xã đạt chuẩn NTM trong năm 2021

Nguồn: ITN 

Phấn đấu 100% số xã đạt chuẩn trong năm 2021

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của Hà Nội nhưng đến nay, huyện Ba Vì đã có 21 đơn vị cấp xã hoàn thành xây dựng NTM. Cùng với các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư cải tạo, xây mới, nhiều vùng sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao cũng được hình thành. Toàn huyện hiện có 47 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, 5 sản phẩm đạt 5 sao, 32 sản phẩm đạt 4 sao và 10 sản phẩm xếp hạng 3 sao. Tất cả đều là sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của từng địa phương trong toàn huyện.

Từ nay đến hết năm, Ba Vì đặt quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần theo Kế hoạch xây dựng NTM được UBND huyện phê duyệt năm 2020 đối với 9 xã chưa đạt chuẩn; đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí; cơ cấu lại ngành nông nghiệp; phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo đúng tinh thần Nghị quyết số 04-NQ của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “phấn đấu 100% xã đạt chuẩn NTM trong năm 2021”.

Bên cạnh đó, để thực hiện Chương trình số 04 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025”, huyện Ba Vì tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện 6 chương trình công tác lớn, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá; tập trung vào Chương trình xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống người dân, ổn định trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Khánh Duy