Bà Rịa - Vũng Tàu: Từng bước mở cửa, phục hồi kinh tế một cách bền vững

- Thứ Ba, 14/09/2021, 19:01 - Chia sẻ
Ngày 14.9, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị trực tuyến gặp gỡ các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Canada và châu Âu để cùng tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì, phát triển sản xuất trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá cao các doanh nghiệp đã và đang nhanh chóng chuyển đổi mô hình, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, ứng dụng công nghệ phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng “an toàn” với đại dịch toàn cầu. Đến nay, toàn tỉnh có 339 doanh nghiệp với 34.413 lao động đang hoạt động mô hình “3 tại chỗ”, “một cung đường - hai điểm đến”. Với những nỗ lực tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp trong tình hình dịch bệnh, các doanh nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông Phạm Viết Thanh nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang có xu hướng giảm trong 10 ngày trở lại đây, bình quân mỗi ngày chỉ có 30 ca nhiễm Covid-19. Chính quyền địa phương và cộng đồng đang nỗ lực thực hiện tốt nhất về công tác an sinh xã hội cho người dân. Về chiến lược tiêm vaccine, đến nay toàn tỉnh đã nhận được 234.890 liều/1.563.924 liều đạt 15,6% kế hoạch và tổ chức tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 31,37%. Tỷ lệ tiêm chủng trung bình của lao động tại các khu công nghiệp đạt 26% mũi 1.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu tại hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh lúc này là ưu tiên kiểm soát được dịch Covid -19 và từng bước khôi phục kinh tế theo nguyên tắc thực hiện đồng bộ 3 nhiệm vụ chính là  "Phòng, chống dịch - Phát triển kinh tế - An dân". Để đạt được các mục tiêu trên, nhất là bảo đảm việc mở cửa, phục hồi kinh tế một cách bền vững thì ngoài sự nỗ lực, cố gắng của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng thì sự tham gia của các hiệp hội, nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng, là chủ thể thực hiện và tham gia quan trọng vào quyết định sự thành công của kế hoạch này. “Lãnh đạo tỉnh mong muốn lắng nghe các ý kiến phản hồi và đề xuất của các Hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tại hội nghị để thực hiện có hiệu quả chiến lược mở cửa, phục hồi kinh tế một cách bền vững. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ, cùng với doanh nghiệp hành động để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nút thắt về cơ chế, chính sách…”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nói.

Tăng tỷ lệ bao phủ vaccine

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dành nhiều thời gian để lắng nghe và giải đáp các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp xoay quanh các nội dung, giải pháp về việc tăng cường thu hút đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu; các giải pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất song song với phòng chống dịch. Trong đó, mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay là đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho người lao động. Đối với phương án sản xuất "3 tại chỗ", các hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng không thể kéo dài và đề nghị tỉnh chấp thuận cho người lao động thực hiện đi làm bằng xe máy theo phương án "1 cung đường, 2 điểm đến". Qua hơn 2 tháng, chi phí duy trì sản xuất "3 tại chỗ" tăng cao, đặc biệt tại các doanh nghiệp có đội ngũ lao động lớn. Trong số đó, chi phí như xét nghiệm nhanh 3 ngày/lần cho toàn bộ người lao động đang trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, hiệu lực của giấy xét nghiệm hiện rất ngắn nên cần điều chỉnh giữa 2 lần test đối với đối tượng thường xuyên tiếp xúc với người bên ngoài và người không tiếp xúc để giảm bớt tốn kém cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cho rằng, hiện tỉnh đã có nhiều “vùng xanh” nên cần nới lỏng các quy định ở những vùng này cho người lao động.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dành nhiều thời gian lắng nghe và giải đáp các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dành nhiều thời gian lắng nghe và giải đáp các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp

Các doanh nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xin gia hạn visa cho chuyên gia nước ngoài. Theo đó, việc thẩm định cho phép tái nhập cảnh rất gắt gao nên chuyên gia nước ngoài rất khó lên kế hoạch về nước theo đúng thời điểm mong muốn. Các doanh nghiệp mong rằng tỉnh sẽ có giải pháp "hợp tình hợp lý" như tạm cấp phép gia hạn giấy phép lao động, visa để hỗ trợ người lao động. Đồng thời, các doanh nghiệp mong tỉnh xem xét cho phép rút ngắn thời gian cách ly nếu có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ vaccine, giấy chứng nhận âm tính của chuyên gia khi đến làm việc tại địa phương.

Hội nghị được kết nối với nhiều điểm cầu trong và ngoài nước
Hội nghị được kết nối với nhiều điểm cầu trong và ngoài nước

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ ghi nhận, tiếp thu các ý kiến chia sẻ, kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư đã phát biểu.
 Ông chia sẻ, tỉnh cũng đã và đang hết sức nỗ lực, có nhiều văn bản kiến nghị tới các bộ, ngành và Trung ương để có thể sớm phân bổ lượng vaccine đáp ứng tiêm theo kế hoạch. Dự kiến đến ngày 31.12 tỉnh tổ chức tiêm phải đạt tỷ lệ 95% dân số từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, đối với người lao động tới ngày 31.10 sẽ tiêm vaccine mũi 1 cho ít nhất 70% và đến ngày 31.12 đạt 100%. Sắp tới khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh sẽ có những điều chỉnh phù hợp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động đi làm trở lại giữa các địa phương. Trong thời gian giãn cách xã hội việc thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian qua thực tế có chậm trễ, tỉnh ghi nhận kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp và sẽ có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp. Việc thực hiện tần suất xét nghiệm Covid-19 được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị các doanh nghiệp tuân thủ quy định cho đến khi có hướng dẫn mới.

Theo kế hoạch vào ngày 15 và 17.9, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến gặp gỡ các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Nga và các nhà đầu tư trong nước.

Nhật Trường