Ba kiến nghị của doanh nghiệp về việc thu phí cao tốc

Cộng đồng doanh nghiệp đề xuất dự thảo Nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc cần bổ sung quy định về việc tạm dừng thu phí; việc tăng, giảm mức phí phù hợp với sự thay đổi của hoàn cảnh; và phân loại mức phí chi tiết hơn.

Ngân sách có thêm gần 3 nghìn tỷ đồng mỗi năm

Điều 50 của Luật Đường bộ, được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tháng 5.2024 quy định, Nhà nước thu phí sử dụng cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước quản lý, bao gồm cao tốc do Nhà nước đầu tư và cao tốc được chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Phí thu được nộp vào ngân sách và đầu tư cho việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các tuyến cao tốc. Nhằm cụ thể hóa quy định này, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc (sau đây gọi là dự thảo Nghị định).

tuyen-duong-thinh-vuong-moi-1451-1650357353051868857-9966.jpg
Tổng nhu cầu kinh phí quản lý, bảo trì cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 9.000 tỷ đồng, bình quân 1.813 tỷ đồng/năm. Ảnh: VGP

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đường cao tốc có tiêu chuẩn đặc biệt nên mức đầu tư và kinh phí quản lý, bảo trì lớn hơn rất nhiều so với đường bộ thông thường nhưng việc bố trí từ ngân sách hiện nay khó khăn. Cụ thể, để thực hiện mục tiêu 5.000km đường bộ cao tốc theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong 10 năm tới, yêu cầu ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng mới đường cao tốc lên đến 239,5 nghìn tỷ đồng, bình quân 24 nghìn tỷ/năm. Dự kiến đến năm 2025, trường hợp 1.624km đường cao tốc đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước hoàn thành và đi vào hoạt động, nếu cân đối như hiện nay thì ước tính tổng nhu cầu kinh phí quản lý, bảo trì giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 9.000 tỷ đồng (bình quân 1.813 tỷ đồng/năm). Vì vậy, thu tiền sử dụng đường cao tốc sẽ giúp ngân sách có thêm nguồn lực để tiếp tục phát triển hệ thống cao tốc và chi cho công tác quản lý, bảo trì, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Theo dự thảo Nghị định, 12 đoạn, tuyến cao tốc sẽ được thu phí gồm: Lào Cai - Kim Thành; Hà Nội - Thái Nguyên; TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - quốc lộ 45; quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; La Sơn - Hòa Liên; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; Mỹ Thuận - Cần Thơ. Những đoạn, tuyến cao tốc này đều do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Mức phí được chia thành hai loại. Với cao tốc 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục (mức 1), mức phí thấp nhất từ 1.300 đồng/km (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), cao nhất là 5.200 đồng/km (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet). Với cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục (mức 2), mức phí từ 900 đồng/km đến 3.600 đồng/km tùy nhóm xe. Dự kiến, mỗi năm số phí thu được là 3.210 tỷ đồng mỗi năm, nộp ngân sách khoảng 2.850 tỷ đồng.

Ủng hộ thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, ông Phan Vinh Quang, chuyên gia về đầu tư theo phương thức công - tư (PPP) cho rằng, việc này không làm mất đi sự công bằng của những người đóng thuế. Tiền thuế bỏ ra làm đường sẽ được bồi hoàn nhờ khoản chi trả của người sử dụng đường, tức là không tiêu tốn tiền thuế. Đổi lại, việc đầu tư con đường thu phí sẽ làm giảm tắc nghẽn trên các con đường không thu phí, tức là đem lại lợi ích cho những người đóng thuế và không sử dụng đường thu phí. “Điều quan trọng là những con đường thu phí chỉ là một lựa chọn cho những người sẵn sàng chi trả; ai không sẵn sàng chi trả thì có thể sử dụng tuyến khác không thu phí”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Cần bổ sung các trường hợp tạm dừng thu phí

Góp ý vào dự thảo Nghị định, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có ba đề xuất. Trước hết, các doanh nghiệp hiện nay đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến lưu thông nhưng vẫn phải nộp phí. Do đó, cơ quan soạn thảo cần bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông. Đồng thời, bổ sung quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hoặc UBND cấp tỉnh về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp.

Tiếp đến, dự thảo Nghị định cần phân loại mức phí chi tiết hơn dựa vào chất lượng tuyến đường như số làn xe và tốc độ tối đa để bảo đảm mức phí tương ứng chính xác với giá trị dịch vụ. Dự thảo Nghị định hiện quy định mức phí chia theo loại phương tiện và chất lượng tuyến đường gồm 2 loại: các tuyến đường đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc quy định tại Luật Đường bộ 2024 và các tuyến đường không đáp ứng điều này (được xây dựng trước đó). Doanh nghiệp cho rằng việc chia chất lượng đường như vậy vẫn chưa đầy đủ. Trên thực tế, chất lượng đường cao tốc có thể tương đối đa dạng về số lượng làn xe (4 làn, 6 làn, và nhiều hơn), về tốc độ tối đa cho phép (80km/h, 100km/h, 120km/h…) và tương lai sẽ có những con đường cao tốc chất lượng cao hơn.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định chưa quy định về lộ trình điều chỉnh biểu mức phí trong khi nếu các tuyến đường này được chuyển nhượng quyền thu phí thì lại có quy định về việc tăng, giảm mức phí tại Thông tư 55/2023/TT-BGTVT. Sự thiếu tương thích giữa các quy định có thể gây rủi ro cho nhà đầu tư muốn tham gia nhượng quyền thu phí đường cao tốc. Vì vậy, VCCI đề xuất bổ sung quy định về việc tăng giảm mức phí cho phù hợp với sự thay đổi của hoàn cảnh. Ví dụ, mức phí có thể tăng lên theo tỷ lệ trượt giá do lạm phát hoặc giảm xuống khi có ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi kinh tế gặp khó khăn.

Giao thông

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó
Xã hội

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó

Qua kiểm tra thực tế về tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công đường Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu, việc giải phóng mặt bằng phải đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Khi người dân giao mặt bằng đến đâu, nhà thầu tổ chức thi công đến đó.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh
Địa phương

Mốc son về hạ tầng cho vùng cao Tây Bắc

Lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km19+000 - Km53+000 đoạn qua tỉnh Hòa Bình) có chiều dài 34km, với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng vừa được tổ chức long trọng tại xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình). Sự kiện này không chỉ đánh dấu mốc son quan trọng trong phát triển hạ tầng của tỉnh Hòa Bình, mà còn được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực, mở đường cho vùng Tây Bắc phát triển.

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 55 nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Giao thông

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 55 nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Quốc lộ 55 có 1,6km từ Quốc lộ 1A vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mặt đường chỉ rộng 6m, chưa đáp ứng lưu lượng các phương tiện lưu thông ngày một tăng cao. UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổng hợp kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV thuộc thẩm quyền của tỉnh Bình Thuận về việc cải tạo, nâng cấp và mở rộng tuyến quốc lộ này.

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa
Giao thông

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa

Ngày 1.10, Vietnam Airlines cùng với Sở Du lịch Khánh Hòa và Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh long trọng tổ chức lễ đón hành khách thứ 9 triệu trên chuyến bay VN441 từ Incheon đến Cam Ranh được khai thác bằng máy bay Airbus A321. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho cả Vietnam Airlines và ngành du lịch Khánh Hòa.

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Giao thông

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 2.10, Chánh Văn phòng Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Công Hưng cho biết, sau 10 ngày trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường để khắc phục việc hư hỏng (từ 20.9 đến 30.9), VEC đã sửa chữa xong 4 điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hoàn trả mặt đường êm thuận.

Toàn cảnh buổi họp báo
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Chiều 1.10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi gặp mặt để trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi họp.

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe
Xã hội

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27.6.2024. Theo đó, Luật quy định cụ thể các trường hợp không được dừng, đỗ xe.

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán
Xã hội

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán

Đầu tư xây dựng thủy điện gây hư hỏng đường, làm ngập cầu treo dân sinh, bị người dân phản đối, doanh nghiệp đã ký hợp đồng tài trợ kinh phí 3 tỷ đồng cho huyện để xây cầu mới. Tuy nhiên doanh nghiệp này sau đó chỉ chuyển 1 tỷ đồng rồi dừng lại, sự việc khiến chủ đầu tư là Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện liên tục bị nhà thầu “đòi nợ”. Sự việc “tréo ngoe” xảy ra ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.