Ba kiến nghị của doanh nghiệp về việc thu phí cao tốc

Cộng đồng doanh nghiệp đề xuất dự thảo Nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc cần bổ sung quy định về việc tạm dừng thu phí; việc tăng, giảm mức phí phù hợp với sự thay đổi của hoàn cảnh; và phân loại mức phí chi tiết hơn.

Ngân sách có thêm gần 3 nghìn tỷ đồng mỗi năm

Điều 50 của Luật Đường bộ, được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tháng 5.2024 quy định, Nhà nước thu phí sử dụng cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước quản lý, bao gồm cao tốc do Nhà nước đầu tư và cao tốc được chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Phí thu được nộp vào ngân sách và đầu tư cho việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các tuyến cao tốc. Nhằm cụ thể hóa quy định này, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc (sau đây gọi là dự thảo Nghị định).

tuyen-duong-thinh-vuong-moi-1451-1650357353051868857-9966.jpg
Tổng nhu cầu kinh phí quản lý, bảo trì cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 9.000 tỷ đồng, bình quân 1.813 tỷ đồng/năm. Ảnh: VGP

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đường cao tốc có tiêu chuẩn đặc biệt nên mức đầu tư và kinh phí quản lý, bảo trì lớn hơn rất nhiều so với đường bộ thông thường nhưng việc bố trí từ ngân sách hiện nay khó khăn. Cụ thể, để thực hiện mục tiêu 5.000km đường bộ cao tốc theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong 10 năm tới, yêu cầu ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng mới đường cao tốc lên đến 239,5 nghìn tỷ đồng, bình quân 24 nghìn tỷ/năm. Dự kiến đến năm 2025, trường hợp 1.624km đường cao tốc đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước hoàn thành và đi vào hoạt động, nếu cân đối như hiện nay thì ước tính tổng nhu cầu kinh phí quản lý, bảo trì giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 9.000 tỷ đồng (bình quân 1.813 tỷ đồng/năm). Vì vậy, thu tiền sử dụng đường cao tốc sẽ giúp ngân sách có thêm nguồn lực để tiếp tục phát triển hệ thống cao tốc và chi cho công tác quản lý, bảo trì, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Theo dự thảo Nghị định, 12 đoạn, tuyến cao tốc sẽ được thu phí gồm: Lào Cai - Kim Thành; Hà Nội - Thái Nguyên; TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - quốc lộ 45; quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; La Sơn - Hòa Liên; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; Mỹ Thuận - Cần Thơ. Những đoạn, tuyến cao tốc này đều do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Mức phí được chia thành hai loại. Với cao tốc 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục (mức 1), mức phí thấp nhất từ 1.300 đồng/km (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), cao nhất là 5.200 đồng/km (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet). Với cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục (mức 2), mức phí từ 900 đồng/km đến 3.600 đồng/km tùy nhóm xe. Dự kiến, mỗi năm số phí thu được là 3.210 tỷ đồng mỗi năm, nộp ngân sách khoảng 2.850 tỷ đồng.

Ủng hộ thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, ông Phan Vinh Quang, chuyên gia về đầu tư theo phương thức công - tư (PPP) cho rằng, việc này không làm mất đi sự công bằng của những người đóng thuế. Tiền thuế bỏ ra làm đường sẽ được bồi hoàn nhờ khoản chi trả của người sử dụng đường, tức là không tiêu tốn tiền thuế. Đổi lại, việc đầu tư con đường thu phí sẽ làm giảm tắc nghẽn trên các con đường không thu phí, tức là đem lại lợi ích cho những người đóng thuế và không sử dụng đường thu phí. “Điều quan trọng là những con đường thu phí chỉ là một lựa chọn cho những người sẵn sàng chi trả; ai không sẵn sàng chi trả thì có thể sử dụng tuyến khác không thu phí”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Cần bổ sung các trường hợp tạm dừng thu phí

Góp ý vào dự thảo Nghị định, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có ba đề xuất. Trước hết, các doanh nghiệp hiện nay đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến lưu thông nhưng vẫn phải nộp phí. Do đó, cơ quan soạn thảo cần bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông. Đồng thời, bổ sung quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hoặc UBND cấp tỉnh về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp.

Tiếp đến, dự thảo Nghị định cần phân loại mức phí chi tiết hơn dựa vào chất lượng tuyến đường như số làn xe và tốc độ tối đa để bảo đảm mức phí tương ứng chính xác với giá trị dịch vụ. Dự thảo Nghị định hiện quy định mức phí chia theo loại phương tiện và chất lượng tuyến đường gồm 2 loại: các tuyến đường đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc quy định tại Luật Đường bộ 2024 và các tuyến đường không đáp ứng điều này (được xây dựng trước đó). Doanh nghiệp cho rằng việc chia chất lượng đường như vậy vẫn chưa đầy đủ. Trên thực tế, chất lượng đường cao tốc có thể tương đối đa dạng về số lượng làn xe (4 làn, 6 làn, và nhiều hơn), về tốc độ tối đa cho phép (80km/h, 100km/h, 120km/h…) và tương lai sẽ có những con đường cao tốc chất lượng cao hơn.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định chưa quy định về lộ trình điều chỉnh biểu mức phí trong khi nếu các tuyến đường này được chuyển nhượng quyền thu phí thì lại có quy định về việc tăng, giảm mức phí tại Thông tư 55/2023/TT-BGTVT. Sự thiếu tương thích giữa các quy định có thể gây rủi ro cho nhà đầu tư muốn tham gia nhượng quyền thu phí đường cao tốc. Vì vậy, VCCI đề xuất bổ sung quy định về việc tăng giảm mức phí cho phù hợp với sự thay đổi của hoàn cảnh. Ví dụ, mức phí có thể tăng lên theo tỷ lệ trượt giá do lạm phát hoặc giảm xuống khi có ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi kinh tế gặp khó khăn.

Giao thông

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông
Giao thông

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong Nhân dân, tỉnh Nam Định đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nội dung, hình thức đa dạng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông.

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử
Giao thông

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử

Từ ngày 28.11.2023, TP. Hà Nội bắt đầu thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Ngoài việc phát hành thẻ điện tử vật lý (thẻ chip), từ ngày 2.4.2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” theo hình thức QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt.

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP
Giao thông

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP

Sáng 30.10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Các ĐBQH cho rằng cần nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật điều khoản cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật này có hiệu lực, gồm cả những dự án đang trong quá trình vận hành, khai thác.

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024
Giao thông

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024

Hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông", Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2024 sẽ được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức vào tối 17.11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình.

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận
Giao thông

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận

Chiều ngày 29.10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên và UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức Hội nghị Thông báo tiếp tục triển khai GPMB thực hiện dự án Xây dựng HTKT các ô quy hoạch A4/NO4, A8/NO1, A8/NO2, A4/HH2, A4/HH3 và các tuyến đường phụ cận theo quy hoạch tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột
Giao thông

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột

Đường 10 tháng 3 (còn gọi đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những tuyến đường huyết mạch, có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Gần đây, đoạn đầu tuyến dài khoảng 2km, đoạn nối từ đường Nguyễn Chí Thanh (Quốc lộ 14) tới vòng xoay Hà Huy Tập mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà dày đặc gây mất an toàn giao thông.

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi. Ảnh: VNA.
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi

Ngay sau khi các sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng và Chu Lai khai thác trở lại tàu bay, chiều ngày 27.10, Vietnam Airlines đã tăng thêm bốn chuyến bay giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hãng cũng sẽ tăng cường thêm ít nhất sáu chuyến bay khác giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong ngày 28.10 để hỗ trợ hành khách bị ảnh hưởng bởi cơn bão Trà Mi.

Vietnam Airlines sẽ khai thác 4 chuyến mỗi tuần trên đường bay Hà Nội - Phnom Penh vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ Nhật bằng máy bay Airbus A321. Ảnh: VNA.
Giao thông

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh

Ngày 27.10, Vietnam Airlines đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh và trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước. Đường bay mới sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối và giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.

Vietnam Airlines nâng cao trải nghiệm khách hàng với nhà ga mới tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc)
Giao thông

Vietnam Airlines nâng cao trải nghiệm khách hàng với nhà ga mới tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc)

Từ ngày 28.10.2024, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ hoạt động khai thác tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc) từ nhà ga T1 sang nhà ga T2. Việc chuyển đổi nhà ga khai thác sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng và trải nghiệm của hành khách.

Thi công hầm số 3 dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Giao thông

Người lao động cống hiến hết mình

Nghề "phu đường" dẫu vất vả nhưng rất tự hào khi các kỹ sư, công nhân được tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, ngày đêm âm thầm cống hiến hết mình, góp phần sớm nối huyết mạch cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau.