“Bà đỡ” của những doanh nghiệp khởi nghiệp

- Thứ Năm, 26/11/2020, 16:11 - Chia sẻ
Sáng 26.11, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (VSMA) tổ chức Diễn đàn “Tư duy mới và kết nối cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp quốc gia năm 2020, diễn đàn đã giới thiệu và cập nhật hoạt động của cộng đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức chương trình cố vấn và phát triển cộng đồng cố vấn, thúc đẩy các ý tưởng hợp tác.

Tại diễn đàn, các chuyên gia tập trung trao đổi về một số nội dung nổi bật như tư duy mới về kinh doanh hậu Covid-19; thúc đẩy liên kết mạng lưới cố vấn khởi nghiệp trong khu vực và quốc tế; giới thiệu bản đồ các tổ chức cố vấn ở Việt Nam; phát huy vai trò cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của một quốc gia khởi nghiệp.

Toàn cảnh diễn đàn  

Chủ tịch VSMA Đàm Quang Thắng cho rằng, hiện nay Việt Nam đã kí kết rất nhiều hiệp định tự do thương mại, đặc biệt là hiệp định EVFTA. Đây là cơ hội lớn nhất của các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Nếu biết tận dụng lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam thì các doanh nghiệp mới sẽ có được cơ hội để tiếp cận với thị trường lớn và khó tính như châu Âu.  

Trong bối cảnh đó, cố vấn khởi nghiệp là một trong những cấu phần không thể tách rời, đóng vai trò “bà đỡ” đối với các doanh nghiệp của hệ sinh thái khởi nghiệp. Các doanh nhân đã thành công, các nhà chuyên môn có kinh nghiệm về công nghệ kỹ thuật sẽ bên cạnh doanh nghiệp khởi nghiệp để tìm ra những giải pháp về mô hình kinh doanh, kỹ thuật và công nghệ. Trong một phạm vi nào đó, các nhà cố vấn cũng có thể trở thành các nhà đầu tư “thiên thần” có nguồn lực rất lớn, là “vốn mồi” để doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận hoặc sáng tạo ra những sản phẩm thử nghiệm để đánh giá thị trường. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam mặc dù còn non trẻ nhưng đã đạt được nhiều thành tựu được thế giới công nhận và có mặt xếp hạng trong bảng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Ngoài ra, những vấn đề vai trò và thực tiễn về liêm chính trong kinh doanh và khởi nghiệp cho thanh niên và doanh nhân, chia sẻ về Bộ Tiêu chí kinh doanh và các hoạt động đánh giá cũng được thảo luận tại diễn đàn. Đây cũng là dịp để các nhà đầu tư chia sẻ các điều kiện về kinh doanh liêm chính từ các quỹ đầu tư, nhà đầu tư và các hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Bên cạnh đó, tại sự kiện đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác 3 bên giữa Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia VSMA và các tỉnh, thành phố.

Minh Trang