Australia có thể không mở cửa biên giới trước năm 2022

- Thứ Ba, 19/01/2021, 04:23 - Chia sẻ
Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, nhiều khả năng Australia chưa thể mở cửa biên giới trước năm 2022 ngay cả khi đa phần người dân được tiêm vaccine.
		Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Sau khi Hãng hàng không quốc gia Qantas mở bán vé đường bay quốc tế từ tháng 7.2021 và Australia thông báo sẽ hoàn tất việc tiêm vaccine cho người dân vào tháng 10.2021, mọi người hy vọng về khả năng nước này sẽ mở cửa biên giới trong năm nay. Tuy nhiên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Bộ trưởng Y tế Australia Brendan Murphy đã phủ nhận khả năng trên và việc đóng cửa có thể kéo dài đến hết năm 2021.

Mặc dù đa phần người dân tại quốc gia này được tiêm vaccine ngừa Covid-19 nhưng không đồng nghĩa với việc vaccine có thể ngăn ngừa được hoàn toàn sự lây nhiễm Covid-19, đồng thời các nhà chức trách Australia cũng đang xem xét các tác dụng phụ của vaccine Pfizer. Do đó, nhiều khả năng việc cách ly vẫn tiếp tục được duy trì trong khoảng thời gian nhất định.

Ông Brendan Murphy nhấn mạnh thêm, đặc điểm của virus SAR-CoV-2 là khó có thể lường trước điều gì xảy ra khi chúng liên tục có biến thể mới. Vì vậy, bản thân ông cũng không thể đưa ra bất kỳ dự báo dài hơn giai đoạn từ 2 - 3 tháng tới. Hiện tại, việc chuẩn bị chiến dịch tiêm vaccine được ưu tiên hơn cả và tiếp tục theo dõi tình hình sau đó.

Dịch bệnh cũng đang đe dọa giải quần vợt Australia mở rộng 2021 khi mới đây đã ghi nhận thêm bốn trường hợp mắc Covid-19 tại bang Victoria nơi tổ chức giải đấu, nâng tổng số lên 9 người, đều là các tay vợt tham gia mùa giải này. Dự kiến, giải Grand Slam đầu tiên trong năm sẽ diễn ra từ ngày 8 - 21.2 và chính quyền bang Victoria đã đưa ra cảnh báo về những khó khăn trong công tác phòng dịch. Nhiều ý kiến cho rằng nên hủy giải khi diễn biến dịch bệnh vẫn rất phức tạp và nằm ngoài tầm kiểm soát.

Australia là một trong những quốc gia kìm hãm tốt sự lây lan của dịch bệnh bằng việc thực hiện các biện pháp phong tỏa, tỷ lệ người xét nghiệm và truy vết cao. Ngày 18.1, Australia không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. 

Như Ý