Australia chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về khoa học công nghệ

- Thứ Tư, 22/11/2017, 23:23 - Chia sẻ
Ngày 22.11, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, với sự tài trợ của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông khoa học và công nghệ phối hợp với Ban Quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức “Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo của Australia” cho các phóng viên chuyên trách về KH-CN.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc Nguyễn Trung Quỳnh nhấn mạnh: Truyền thông khoa học là lĩnh vực quan trọng, nhưng Việt Nam lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Do đó, Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm của các nước như Australia sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Chia sẻ kinh nghiệm với các phóng viên, đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, TS Kelly Strzepek cho biết, trong bối cảnh mọi người luôn bề bộn với công việc cơ quan, gia đình thì việc số người dành thời gian đọc trọn vẹn một bài báo không nhiều và dần chuyển sang đọc lướt, đọc tin sâu là chủ yếu. Chính vì vậy, TS Kelly Strzepek cho rằng, ngày nay truyền thông trên báo chí phải hấp dẫn, ngắn gọn, chính xác để truyền tải những thông tin cho người đọc. “Việc truyền thông KH-CN không chỉ đơn thuần là đưa thông tin mà vẫn phải gắn liền với vấn đề chính trị. Muốn vậy, trách nhiệm của nhà báo trong truyền thông KH-CN rất quan trọng, phải nắm được đối tượng muốn đọc cái gì, chọn cách khác biệt để kể thật hấp dẫn, ngắn gọn.

Tại buổi tọa đàm, các nhà báo chuyên trách khoa học và công nghệ cũng nêu thực tế cũng như những khó khăn trong công tác truyền thông KH-CN, đổi mới sáng tạo... từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng truyền thông, thu hút sự quan tâm của độc giả đối với lĩnh vực vốn được xem là khó hấp dẫn và rất khô khan này.

Tin và ảnh: CHÍ TUẤN