Australia - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác quốc phòng

- Thứ Tư, 18/11/2020, 23:33 - Chia sẻ
Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa kết thúc chuyến thăm Nhật Bản nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Scott Morrison và người đồng cấp Nhật Bản Yoshihide Suga đã nhất trí về Thỏa thuận tiếp cận tương hỗ (RAA) - khuôn khổ pháp lý cho phép quân đội hai nước huấn luyện và tập trận chung trên lãnh thổ của nhau. Thỏa thuận này cần được Quốc hội hai nước phê chuẩn để có hiệu lực.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và người đồng cấp Australia Scott Morrison trong buổi họp báo chung
Nguồn: Reuters

Tokyo hiện xem Canberra là "bán đồng minh" và hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng năm 2007. Hai nước cũng nhất trí về việc chia sẻ nguồn cung thiết bị quân sự vào năm 2013 và bổ sung đạn dược vào thỏa thuận này năm 2017.

Đáng chú ý, Tokyo còn khởi xướng sáng kiến "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" về hợp tác kinh tế và an ninh. Gần đây, Nhật Bản còn tổ chức cuộc hội đàm cấp bộ trưởng ngoại giao với 3 nước Mỹ, Australia và Ấn Độ trong khuôn khổ Đối thoại An ninh Bộ tứ.

Cũng chia sẻ nỗi lo về Trung Quốc, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16.11 kêu gọi nước này đàm phán với các đồng minh để thiết lập những quy tắc thương mại toàn cầu nhằm hạn chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh. Ông Joe Biden cho hay kế hoạch thương mại chi tiết của mình sẽ được đưa ra thảo luận vào ngày 21.1.2021, tức một ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức nếu chính thức được công nhận thắng cử.

Đạt Quốc