Áp lực cao khiến nhiều hiệu trưởng ở Anh phải tìm kiếm sự giúp đỡ về sức khỏe tâm thần

Năm ngoái, một nữ hiệu trưởng 53 tuổi tại Anh đã tự vẫn sau khi trường tiểu học Caversham của bà bị hạ cấp từ điểm cao nhất, xuất sắc xuống mức thấp nhất, không đủ trình độ.

Một cuộc điều tra sau đó đã kết luận, cuộc kiểm tra của Ofsted (Tổ chức chính phủ đại diện cho Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục) “có thể góp phần” dẫn đến vụ tự tử của nữ hiệu trưởng này.

Cuộc khảo sát mới đây của hiệp hội lãnh đạo trường học Vương quốc Anh cho thấy áp lực từ các cuộc thanh tra có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần của lãnh đạo nhiều trường học.

Sean Maher, hiệu trưởng trường Richard Challon ở Surrey, Anh, chia sẻ với phóng viên rằng: “Mặc dù công việc của một hiệu trưởng rất ổn khi bạn làm việc với nhân viên và học sinh nhưng hiện nay có rất nhiều áp lực khác đè nặng lên các hiệu trưởng. Đến mức tôi nghĩ, chúng tôi không thể hoàn thành vai trò của mình một cách trọn vẹn.

Có những vấn đề về kinh phí giáo dục và nó khiến các hiệu trưởng rơi vào ngõ cụt trong suốt 10 đến 12 năm qua. Chúng tôi buộc phải đưa ra những quyết định về cơ bản không mang lại lợi ích cao nhất cho học sinh mà buộc phải làm để cân đối ngân sách. Ví dụ, cắt giảm nhân sự”.

Áp lực cao khiến nhiều hiệu trưởng ở Anh phải tìm kiếm sự giúp đỡ về sức khỏe tâm thần -0
Trường học ở Anh (Ảnh: Independent)

Paul Whiteman, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học ở Vương quốc Anh, cảnh báo, nhiều nhà lãnh đạo trường học sẽ bỏ nghề vì sức khỏe của chính họ. Ông nói: “Ofsted (tổ chức chính phủ đại diện cho Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục) đã đánh mất sự tôn trọng dành cho nghề giáo. Nó không nhất quán và mong đợi các tiêu chuẩn phi thực tế từ các trường học.

Tôi chưa bao giờ cảm thấy lo lắng, căng thẳng như khi Ofsted kiểm tra trường của tôi. Làm hiệu trưởng, bạn phải chịu rất nhiều áp lực để không phạm bất kỳ sai lầm nào. Nếu Ofsted cho điểm thấp, điều đó sẽ ảnh hưởng cơ bản đến vị thế của trường”.

Cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học ở Vương quốc Anh với 1.890 lãnh đạo trường học ở Anh, cho thấy 38% người được hỏi cho biết, họ đã tiếp cận sự hỗ trợ chuyên nghiệp cho sức khỏe tâm thần của mình trong năm qua và 11% lãnh đạo cho biết, họ đang muốn được hỗ trợ về sức khỏe tâm thần.

84% lãnh đạo trường học chia sẻ, công việc áp lực đã ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của họ trong 12 tháng qua.

Ông Maher chia sẻ với phóng viên rằng, ông đã phải đến gặp bác sĩ nhiều lần do các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Ông uống thuốc điều trị rối loạn lo âu và được bác sĩ yêu cầu nghỉ làm vì áp lực quá lớn.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy một nửa số lãnh đạo trường học được khảo sát (51%) bày tỏ, họ đang cân nhắc rời bỏ nghề này trong vòng ba năm tới vì rất nhiều lý do.

Paul Whiteman, tổng thư ký Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học ở Vương quốc Anh, nói: “Bức tranh ảm đạm của hiện tại đang ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần và phúc lợi của các lãnh đạo trường học. Phụ huynh chắc chắn sẽ lo lắng không kém khi lãnh đạo nhà trường đang phải tìm kiếm sự hỗ trợ về sức khỏe tâm thần của họ. Nhiều hiệu trưởng stress, lo lắng và cân nhắc việc bỏ nghề.

Nhiều người miễn cưỡng đảm nhận vai trò hiệu trưởng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các trường học và việc giáo dục trẻ em. Chúng tôi thường xuyên nghe ý kiến của lãnh đạo trường học về những người cảm thấy bị đẩy đến bờ vực tuyệt vọng. Nếu không có hành động dứt khoát, tôi lo ngại những nhà giáo dục tận tâm này sẽ buộc phải rời bỏ nghề vì sức khỏe của chính mình, để lại những ngôi trường không có những người lãnh đạo và thiếu giáo viên truyền cảm hứng”.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Vương quốc Anh cho biết: “Chúng tôi ghi nhận nỗ lực của hiệu trưởng, giáo viên, các nhân viên của trường học và đang hành động để giảm bớt áp lực cho họ nếu có thể.

Chúng tôi đã tăng gấp đôi chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần và phúc lợi cho lãnh đạo trường học trong năm nay. Đầu năm nay Ofsted cũng đã công bố một số thay đổi trong cách thức thanh tra các trường học”.

Giáo dục

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc
Giáo dục

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc

Tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 tổ chức trong hai ngày 23 - 24.11, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ mong muốn có sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng cho sự nghiệp trồng người nhằm mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ trong hành trình học tập.

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.