Camera giao thông tích hợp AI
Quản lý giao thông hiện đại phụ thuộc rất nhiều vào các hệ thống tự động để giám sát và thực thi các quy định giao thông. Camera giám sát, máy phát hiện tốc độ và camera đèn đỏ được bố trí một cách chiến lược trên đường để thu thập dữ liệu thời gian thực về hành vi của người lái xe. Những công nghệ này không chỉ phát hiện hành vi vi phạm mà còn hỗ trợ việc tự động cộng điểm vào giấy phép lái xe của người vi phạm.
Tại Mỹ, các thành phố như New York và Los Angeles đã triển khai hệ thống camera đèn đỏ tiên tiến, thậm chí có tích hợp AI. Những camera này ghi lại thông tin biển số xe và sử dụng công nghệ nhận dạng để xác định người lái xe vượt đèn đỏ, từ đó, có thể tự động trừ điểm giấy phép lái xe của họ. Trong khi đó, Vương quốc Anh sử dụng hệ thống Nhận dạng biển số tự động (ANPR), có khả năng tự động thu thập và phân tích thông tin về biển số xe. ANPR được sử dụng rộng rãi để theo dõi vi phạm giao thông, cho phép cơ quan chức năng đưa ra điểm phạt điện tử cho những người vi phạm được xác định.
Các thành phố của Australia như Sydney và Melbourne sử dụng camera bắn tốc độ được trang bị công nghệ radar để phát hiện những người lái xe vượt quá tốc độ cho phép. Dữ liệu thu được sau đó được xử lý thông qua các hệ thống tự động, góp phần thực thi hiệu quả hệ thống tính điểm.
Tại châu Âu, Hà Lan sử dụng một mạng lưới camera giao thông toàn diện để giám sát nhiều hành vi vi phạm khác nhau, bao gồm cả việc chạy quá tốc độ và vượt đèn đỏ. Thậm chí, gần đây, Chính phủ Hà Lan còn mua thêm camera thông minh để truy bắt tài xế cầm điện thoại di động trên tay sau khi một cuộc thử nghiệm cho thấy camera có khả năng phát hiện người vi phạm chính xác hơn 95%. Các dữ liệu của mạng lưới camera giao thông được đưa vào một hệ thống tập trung, tự động hóa việc ấn định điểm phạt cho những người lái xe vi phạm.
Ở châu Á, các quốc gia như Singapore hay Hàn Quốc triển khai hệ thống đánh giá tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy (machine learning). Hệ thống này không chỉ giúp giảm nhân lực, mà còn giúp bảo đảm tính công bằng, vì hệ thống này hoàn toàn dựa vào dữ liệu chính xác và khách quan để đưa ra đánh giá. Trung Quốc, Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh sử dụng công nghệ để bảo đảm tính minh bạch trong hệ thống đánh giá lái xe. Họ tích hợp công nghệ theo dõi thông minh và sử dụng blockchain để lưu trữ thông tin lái xe một cách an toàn trong các chuỗi khối, không thể thay đổi và dễ dàng xác minh. Điều này làm tăng cường độ tin cậy và ngăn chặn mọi gian lận liên quan đến sửa đổi điểm số hay thông tin cá nhân.
Bằng lái thông minh và công nghệ sinh trắc học
Các quốc gia như Ấn Độ và Singapore đang dẫn đầu trong việc kết hợp công nghệ thẻ thông minh vào giấy phép lái xe. Theo đó, bằng lái xe thông minh sẽ được tích hợp các vi mạch nhúng chứa thông tin cần thiết về người lái xe, bao gồm cả hồ sơ điểm của họ. Công nghệ sinh trắc học, chẳng hạn như quét dấu vân tay, cũng được tích hợp để bảo đảm tính chính xác và bảo mật của thông tin được lưu trữ trên thẻ thông minh.
Sáng kiến số hóa giấy phép lái xe của Ấn Độ và Singapore giúp các nước này tăng cường độ chính xác của nhận dạng và tạo điều kiện theo dõi hồ sơ lái xe theo thời gian thực, lưu trữ thông tin tài xế một cách an toàn. Điều này không chỉ đẩy nhanh quá trình xác minh danh tính, mà còn bảo đảm tính toàn vẹn của hệ thống điểm lái xe. Tương tự, Estonia triển khai hệ thống nhận dạng kỹ thuật số mở rộng sang giấy phép lái xe. Với ID điện tử an toàn, người lái xe Estonia có thể truy cập hồ sơ điểm của họ trực tuyến, tăng cường tính minh bạch và thuận tiện.
Ứng dụng di động để theo dõi điểm
Việc sử dụng ứng dụng di động để ghi lại và báo cáo các hành vi lái xe đã trở thành xu hướng. Nhiều quốc gia đã phát triển ứng dụng di động cho người lái xe để họ có thể theo dõi điểm số, nhận thông báo về vi phạm và thậm chí tham gia các khóa đào tạo trực tuyến để cải thiện kỹ năng lái xe.
Chẳng hạn, ứng dụng di động dành cho người có bằng lái xe của Thụy Điển cung cấp thông tin toàn diện về điểm, vi phạm gần đây và nội dung giáo dục. Người lái xe có thể dễ dàng theo dõi hồ sơ lái xe của mình và truy cập các tài nguyên để cải thiện hành vi đi đường của mình. Trong khi đó, ứng dụng di động của Đức tích hợp với cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe quốc gia. Nó không chỉ cho phép người lái xe kiểm tra trạng thái điểm của họ, mà còn cung cấp tài liệu và nguồn lực giáo dục để thúc đẩy thực hành lái xe an toàn. Hàn Quốc cũng phát triển một ứng dụng di động không chỉ cho phép người lái xe theo dõi trạng thái điểm của mình, mà còn cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực và cảnh báo về các khu vực có nguy cơ cao…
Khi thế giới ngày càng được kết nối và công nghệ tiên tiến, các quốc gia đang tận dụng các giải pháp điện tử để nâng cao hệ thống điểm cho giấy phép lái xe của họ. Bằng cách tăng cường sử dụng công nghệ, các quốc gia không chỉ tăng cường tính minh bạch mà còn bảo đảm an toàn giao thông lẫn tăng ý thức chấp hành pháp luật của lái xe.