Áp dụng cơ chế “một cửa” trong cải cách hành chính thuế: Bắt đầu từ nội bộ cơ quan thuế

09/05/2007 00:00

Cơ chế “một cửa” trong cải cách hành chính thuế đã thực hiện được 3 năm và đã thu được những kết quả khả quan, giải quyết các thủ tục hành chính thuế thuận lợi, nhanh chóng, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu thu thuế. Tuy nhiên, do đặc thù của công tác quản lý thuế, mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hiện chưa đồng nhất, mỗi địa phương thực hiện theo những cách khác nhau khiến người dân và doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

      Mô hình và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa tại các địa phương đang trong giai đoạn thực hiện thí điểm nên cách thực hiện còn có sự khác nhau. Thông thường, các địa phương áp dụng các mô hình một cửa theo từng công việc; Mô hình một cửa tập trung tại bộ phận hành chính của cơ quan thuế; Mô hình một cửa tập trung tại bộ phận tuyên truyền -hỗ trợ của cơ quan thuế. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, mô hình thứ ba là mô hình có nhiều ưu điểm, phù hợp với mục tiêu cải cách và hiện đại hoá ngành Thuế. Chình vì vậy, ngành Thuế đã xây dựng đề án và lựa chọn mô hình “một cửa” tập trung tại bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ của cơ quan thuế là mô hình thống nhất triển khai trong hoàn ngành thuế thời gian tới. Với mô hình này, tất cả các thủ tục hành chính về thuế được thực hiện tại một nơi, một đầu mối duy nhất đặt tại bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ của cơ quan thuế. Ưu điểm của mô hình này là cán bộ thuộc bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là cán bộ có nghiệp vụ nên có thể trả lời và giải quyết ngay một số vấn đề. Người nộp thuế chỉ cần đến một nơi, tiếp xúc với một bộ phận là giải quyết được các yêu cầu. 
      Theo đánh giá của các chuyên gia ngành Thuế, yếu tố quan trọng để phát huy hiệu quả cơ chế một cửa là cơ quan thuế phải chuẩn bị tốt về điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và trình độ của đội ngũ cán bộ thực hành cơ chế. Nhiều ý kiến cho rằng, để xây dựng cơ chế một cửa tập trung tại bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ của cơ quan thuế, cần có sự phân công rõ ràng cho từng bộ phận để quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quy trình luân chuyển, giải quyết công việc và trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ tại bộ phận một cửa và các bộ phận chức năng khác. Để thực hiện hiệu quả mô hình này, yêu cầu đặt ra là phải có sự cải cách từ chính nội bộ cơ quan thuế. Bên cạnh đó, cần ưu tiên lựa chọn, bố trí, sắp xếp cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, phong cách giao tiếp, ứng xử tại bộ phận một cửa thuộc bộ phận tuyên truyền hỗ trợ của cơ quan thuế các cấp.  
      Theo đánh giá, mối quan hệ giữa người nộp thuế và cán bộ thuế thời gian qua đã được cải thiện đáng kể do cán bộ thuế các địa phương đã xác định người nộp thuế là người bạn đồng hành cùng thực hiện nhiệm vụ thu thuế. Chính vì vậy, nhiều địa phương đã xây dựng mô hình khá bài bản, chu đáo phục vụ công tác thu thuế như nâng cấp và triển khai sử dụng hiệu quả các phần mềm ứng dụng tin học của ngành thuế, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ thuế. Trưởng phòng Thông tin - Hỗ trợ, Cục thuế tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Cảnh khẳng định: Cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, nhất là ở các chi cục thuế địa phương theo hướng các cán bộ ngành Thuế phải được nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức về các chính sách thuế và chú trọng đạo đức tác phong nghề nghiệp.  
      Cơ chế một cửa trong cải cách hành chính thuế là chủ trương có tác động tích cực đến hoạt động thu thuế trong thời gian qua. Để bảo đảm việc thực hiện chủ trương cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” đạt hiệu quả, việc triển khai thông suốt trong nội bộ ngành là hết sức quan trọng. Do nếp nghĩ từ lâu của cán bộ thuế vẫn xem đối tượng nộp thuế chịu sự quản lý của cơ quan thuế nên có điều kiện là gây khó khăn, thậm chí gây phiền hà, sách nhiễu. Đến nay, các cán bộ công chức ngành thuế đã có sự chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm, hỗ trợ tích cực người nộp thuế. Vấn đề cốt lõi là cải cách hành chính thuế không phải chỉ thực hiện tốt ở nội bộ ngành thuế mà tất cả mọi người dân đều phải nắm vững để thực hiện và giám sát,  kiểm tra các hoạt động của ngành Thuế.

PHƯƠNG TRƯỜNG

    Nổi bật
        Mới nhất
        Áp dụng cơ chế “một cửa” trong cải cách hành chính thuế: Bắt đầu từ nội bộ cơ quan thuế
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO