Áp dụng biện pháp phù hợp trên tinh thần bảo vệ quyền, lợi ích

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy nhấn mạnh việc quy định "Người chưa thành niên đồng ý xử lý chuyển hướng" mới được áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng cần phải nghiên cứu lại.

Theo đại biểu, việc áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng hay không phải căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, phạm tội của người chưa thành niên để áp dụng các biện pháp cho phù hợp trên tinh thần bảo vệ quyền, lợi ích phù hợp của người chưa thành niên.

Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm "người làm công tác xã hội"

Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu bày tỏ nhất trí với việc cần thiết ban hành Luật này để thể chế hoá đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng liên quan đến công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; xây dựng các quy định phù hợp với đặc thù lứa tuổi, tâm lý của người chưa thành niên. 

Áp dụng biện pháp phù hợp trên tinh thần bảo vệ quyền, lợi ích -0
ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường

Đồng thời, nhất trí cao với quan điểm cần giáo dục phòng ngừa đối tượng người chưa thành niên vi phạm pháp luật hình sự hơn là áp dụng biện pháp trừng phạt đối với đối tượng này; nếu đối tượng này vi phạm thì cần có các biện pháp xử lý phù hợp, tạo điều kiện để người chưa thành niên có cơ hội hòa nhập lại với cộng đồng.

Để góp phần hoàn thiện Luật Tư pháp người chưa thành niên, đại biểu đề xuất một số kiến nghị thiết thực. Trong đó, theo dự thảo luật thì: "Người làm công tác xã hội" được quy định tại khoản 11, Điều 4; Điều 31, Điều 54, Điều 170. Các quy định này quy định về điều kiện, nhiệm vụ, quyền hạn của Người làm công tác xã hội khi tham gia hoạt động tư pháp người chưa thành niên (xây dựng báo cáo điều tra xã hội về người chưa thành niên và kế hoạch xử lý chuyển hướng; tham gia các hoạt động tố tụng, hỗ trợ và can thiệp cho người chưa thành niên…). Việc quy định về "người làm công tác xã hội" theo dự thảo luật là cần thiết.

Tuy nhiên, các quy định này cần được nghiên cứu, bổ sung thêm cho đầy đủ hơn. Cụ thể, dự thảo luật chưa quy định rõ tư cách tố tụng của người làm công tác xã hội khi tham gia tố tụng (họ tham gia tố tụng với vai trò gì); đội ngũ này chịu trách nhiệm pháp lý như thế nào nếu họ không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ; cơ quan nào/ai là người có thẩm quyền xác định họ đủ điều kiện tham gia hoạt động tố tụng…. Do đó, đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện các quy định liên quan đến người làm công tác xã hội để bảo đảm đầy đủ, phù hợp, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đội ngũ này trong hoạt động tư pháp người chưa thành niên.

Cần căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, phạm tội

Cùng với đó, Điều 39 dự thảo luật quy định phải có đủ 3 điều kiện thì mới áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng: có chứng cứ người chưa thành niên đã thực hiện hành vi phạm tội; người chưa thành niên thừa nhận mình có tội; người chưa thành niên đồng ý xử lý chuyển hướng. Đại biểu đề nghị xem lại quy định tại điều này, bởi vì việc quy định "Người chưa thành niên thừa nhận mình có tội" mới được áp dụng biện pháp chuyển hướng là chưa phù hợp với nguyên tắc suy đoán vô tội của Bộ Luật Tố tụng hình sự (Điều 13 Bộ Luật TTHS).

Việc quy định "Người chưa thành niên đồng ý xử lý chuyển hướng" mới được áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng cũng cần phải nghiên cứu lại, bởi việc áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng hay không phải căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, phạm tội của người chưa thành niên để áp dụng các biện pháp cho phù hợp (trong đó có biện pháp xử lý chuyển hướng) trên tinh thần bảo vệ quyền, lợi ích phù hợp của người chưa thành niên theo quy định pháp luật, chứ không phải phụ thuộc vào việc họ có đồng ý hay không đồng ý áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng.

Theo ĐBQH Chamaléa Thị Thủy, khoản 1, Điều 109 dự thảo luật chưa quy định rõ mức độ phạm tội như thế nào (phạm tội ít nghiêm trọng, hay phạm tội nghiêm trọng… phạm tội do cố ý, vô ý…) được áp dụng hình phạt tiền, mà chỉ quy định "Phạt tiền được áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội, nếu người đó có thu nhập, có tài sản riêng hoặc cha mẹ, người thân thích của người chưa thành niên có tài sản và tự nguyện thực hiện". Quy định này chưa đầy đủ, chưa thể hiện rõ loại tội nào thì áp dụng hình phạt tiền, vì vậy đề nghị cần nghiên cứu, bổ sung cho hoàn thiện hơn.

Điều 8 dự thảo luật và tại các quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục khởi tố, điều tra, truy tố (Mục 3, Chương VIII) đều quy định việc sử dụng "ngôn từ đơn giản, thân thiện, dễ hiểu" để thông tin và thực hiện các trình tự tố tụng về những nội dung liên quan đến giải quyết vụ việc của người chưa thành niên là quy định rất cần thiết, phù hợp. Tuy nhiên, để bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ hơn, đề nghị cần nghiên cứu, rà soát, bổ sung thêm quy định về việc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với người chưa thành niên là người dân tộc thiểu số, để bảo đảm tốt hơn quyền được thông tin đầy đủ, kịp thời, dễ hiểu đối với đối tượng người chưa thành niên là người dân tộc thiểu số về những nội dung liên quan đến giải quyết vụ việc của họ.

Ý kiến đại biểu

ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rõ trách nhiệm, tránh đùn đẩy trong quản lý hoạt động quảng cáo

Chiều nay, 25.11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phản ánh tình trạng nhiều thông tin chưa được kiểm chứng lan truyền trên không gian mạng rộng rãi, công khai như các trào lưu “uống nước Kiềm chữa bách bệnh”; “thải độc ruột, thải độc đại tràng bằng cà phê”… gây tổn hại rất lớn cho sức khoẻ người sử dụng. Đại biểu mong muốn, trong dự thảo luật cần quy định rõ, tránh đùn đẩy trách nhiệm trong quản lý hoạt động quảng cáo.

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn
Quốc hội và Cử tri

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Về quy định đối với khoảng cách an toàn, Điều 62 dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

Đại biểu Bùi Xuân Thống phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Bổ sung thẩm quyền của Đoàn ĐBQH trong chất vấn, tổ chức phiên giải trình

Thảo luận tại Tổ 7 chiều nay, 22.11, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá
Ý kiến đại biểu

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 9 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre, sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH khẳng định, việc sửa đổi Luật là cần thiết, thậm chí nên làm từ sớm để bảo đảm sự đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Phát biểu góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 22.11, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp và lộ trình phù hợp với chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.