Anh lên kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế

- Thứ Ba, 06/04/2021, 05:20 - Chia sẻ
Ngày 5.4, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cập nhật lộ trình ứng phó đại dịch Covid-19 của quốc gia này, và dự kiến sẽ đưa ra kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế và khởi động lại du lịch quốc tế.
			Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Trong bối cảnh phần lớn các nước châu Âu đang phải đối mặt với lệnh phong tỏa mới do các ca nhiễm bệnh mới gia tăng đột biến, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra bản cập nhật nhằm nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch những tháng tới. Đây là sự thúc đẩy lớn đối với một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland cũng đang đi theo con đường riêng nhưng lộ trình có phần tương tự đã được áp dụng vào đầu năm nay, để tránh phải tái áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt.

Việc nới lỏng dần các quy định sẽ được hỗ trợ bằng sự gia tăng khả năng cung cấp xét nghiệm với người dân ở Anh. Người dân có quyền thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 hai lần/tuần nhằm ngăn chặn khả năng tái bùng phát và sớm phát hiện người nhiễm bệnh mà không xuất hiện triệu chứng. Ông Boris Johnson nhấn mạnh, khi chương trình tiêm phòng vaccine được triển khai và lộ trình nới lỏng các hạn chế đang được tiến hành một cách thận trọng, thì việc kiểm tra nhanh thường xuyên thậm chí còn quan trọng hơn để bảo đảm nỗ lực phòng chống dịch không bị lãng phí.

Theo đó, Anh dự kiến cho phép các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu, dịch vụ khách sạn ngoài trời và tiệm làm tóc được mở cửa trở lại vào ngày 12.4, đồng thời sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về hộ chiếu vaccine và du lịch quốc tế. Nhằm thúc đẩy mở cửa trở lại ngành du lịch, Chính phủ Anh dự định sẽ xếp loại các quốc gia theo hệ thống đỏ, xanh, hổ phách về nguy cơ dịch bệnh khi mở lại hoạt động đi lại quốc tế từ ngày 17.5. Người dân sẽ được phép tới các quốc gia thuộc nhóm "xanh" để du lịch, giải trí, chỉ cần xét nghiệm trước khi đi và khi quay trở về, đồng thời vẫn phải tuân thủ yêu cầu cách ly hoặc tự cách ly sau khi trở về.

Anh đang trên đà phục hồi sau khi nước này đã tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca và Pfizer/BioNTech cho hơn nửa dân số trưởng thành. Đồng thời, việc mở cửa lại trường học vào tháng 3 cũng chưa dẫn đến làn sóng lây nhiễm tăng đột biến. Tuy nhiên, Anh vẫn là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch với các ca tử vong cao thứ năm trên thế giới, sau Mỹ, Brazil, Nga và Ấn Độ.

Một biện pháp khác mà Anh đề ra hôm 3.4 là Chính phủ sẽ thử nghiệm hệ thống xác nhận tình trạng miễn dịch Covid-19 của người dân. Hệ thống này sẽ xác nhận tình trạng dịch tễ của người dân, dự định được sử dụng cho các sự kiện tập trung số lượng lớn người tham gia như ở câu lạc bộ đêm, lễ hội và sự kiện thể thao. Tuy nhiên, hệ thống này không được sử dụng trên các phương tiện giao thông công cộng hay trước khi vào các cửa hàng thiết yếu. Để phục vụ triển khai hệ thống này, Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) đang phát triển loại thẻ căn cước (ID) kỹ thuật số và ID thông thường.

Như Ý