An toàn chung cư - nỗi lo không của riêng ai

- Thứ Năm, 04/03/2021, 06:15 - Chia sẻ
Chiều 28.2 vừa qua, tại tòa nhà chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra một sự việc hy hữu, khi anh Nguyễn Ngọc Mạnh trú ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã dũng cảm cứu được bé gái 3 tuổi rơi tự do từ tầng 13 của tòa nhà xuống. Qua sự việc này, một lần nữa câu chuyện về quy chuẩn, chất lượng công trình tại mỗi tòa chung cư cao tầng lại được nhắc đến.

Bình luận về sự việc hy hữu này, dư luận bày tỏ niềm vui khi cháu bé được cứu sống, nhưng cũng không ít người tỏ rõ sự lo lắng đối với những gia đình đang sinh sống ở các tòa nhà chung cư cao tầng khi mà các quy chuẩn về cầu thang, lan can cũng như việc tuân thủ quy chuẩn chất lượng xây dựng về nhà ở, công trình công cộng đang là câu chuyện đáng bàn.

Thực tế, sự cố trẻ nhỏ rơi từ ban công, lan can tầng cao xuống không phải bây giờ mới xảy ra. Trước đó, năm 2017, một bé trai 5 tuổi bất ngờ rơi từ tầng 17 của một chung cư ở quận Hà Đông, Hà Nội tử vong tại chỗ. Được biết, khi đó bé trai ở nhà cùng mẹ trong một căn hộ trên tầng 17, leo lên ghế rồi trèo qua cửa sổ lan can, rơi xuống đất. Và sự cố này, không chỉ xảy ra tại Hà Nội, mà tại nhiều tỉnh, thành phố khác như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng... không ít lần bệnh viện đã tiếp nhận những ca bệnh là trẻ nhỏ rơi từ tầng cao xuống do ra ban công chơi và trèo qua lan can rơi xuống đất.

Một trong những nguyên nhân của sự cố trên xuất phát từ việc căn hộ chung cư không lắp đặt phương án bảo đảm an toàn. Liên quan đến điều này, năm 2008, Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam - Nhà ở và công trình công cộng - an toàn sinh mạng và sức khỏe (QCXDVN 05 : 2008/BXD). Theo đó, lan can phải đạt tiêu chuẩn: Đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi lui tới, lan can cần bảo đảm các yêu cầu sau: Khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 100mm; không có cấu tạo để trẻ em dễ trèo qua lan can. Đối với nhà ở, cơ quan, trường học, công sở và các công trình công cộng thì tại lô gia và sân thượng ở những vị trí cao từ 9 tầng trở lên thì chiều cao tối thiểu là 1,4m. Lan can ở cầu thang và các vị trí khác là từ 0,9 - 1,1m.

Như vậy, về thiết kế xây dựng ban công hay lô gia và sân thượng đã được quy định khá chặt chẽ, chi tiết. Thế nhưng, không ít chủ đầu tư phớt lờ quy định, nhiều tòa nhà cao tầng từ tầng 9 trở lên, để tiết kiệm diện tích dành xây dựng phòng khách hay nhà bếp, thay vì thiết kế lô gia, nhiều chủ đầu tư chọn phương án đưa ban công ra ngoài.

Thông tin về vấn đề này trên báo chí, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng cho biết, trước hết nhìn nhận về chỉ số an toàn, các dự án chung cư đều được chủ đầu tư thiết kế lan can cao ngang ngực người lớn, tức là cao khoảng 1,1 - 1,4m, xét về quy chuẩn thì bảo đảm được yêu cầu. Nhưng một số chung cư lan can bị thiết kế lỗi, khe hở quá to khiến trẻ em vẫn chui lọt hoặc cửa sổ không làm chấn song để tạo thuận lợi cho công tác cứu hỏa nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, có nhiều chung cư thiết kế lan can có tay vịn nên trẻ nhỏ cũng dễ dàng bắc ghế hoặc kê một đồ vật nào đó để trèo qua.

Từ sự việc trên cho thấy, khi những công trình không đúng quy chuẩn và tiêu chuẩn trong xây dựng rõ ràng là trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị xây dựng và phải có chế tài thật nặng nếu sai quy định. Tuy nhiên, thiết nghĩ để xảy ra sự cố này không chỉ là trách nhiệm của riêng cơ quan quản lý, chủ đầu tư mà chính các gia đình cũng phải chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn cho con nhỏ. Bởi qua trao đổi với một số Ban quản lý cũng như chủ đầu tư các Tòa nhà được biết, tất cả các thiết kế công trình nhà ở cao tầng đều phải được cơ quan chức năng phê duyệt, bên cạnh đó không phải căn hộ nào cũng được chủ đầu tư thiết kế lan can dành riêng cho trẻ nhỏ.

Do vậy, để hạn chế những tai nạn thương tâm xảy ra đối với trẻ nhỏ khi ở chung cư, tòa nhà cao tầng, các bậc phụ huynh hay người chăm sóc trẻ phải luôn theo dõi gần gũi để bảo đảm an toàn cho trẻ, đặc biệt là không nên để trẻ nhỏ ở nhà một mình. Bên cạnh đó, ngay từ khi chuyển về các tòa nhà này ở, các gia đình nên chủ động lắp lưới an toàn cho hệ thống lan can, ban công, cửa căn hộ, không để bàn, ghế, tủ... hay những vật dụng mà trẻ có thể leo lên để bảo đảm an toàn tính mạng cho người thân mình.

Bảo Hân